Với kịch bản như ở Hình 4 dưới đây em hãy Viết thuật toán điều khiển
Giải SBT Tin học 8 Cánh diều Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Câu F4 trang 51 SBT Tin học 8: Với kịch bản như ở Hình 4 dưới đây, em hãy:
- Viết thuật toán điều khiển nhân vật Gấu trong kịch bản đó.
- Viết thuật toán điều khiển nhân vật Hươu cao cổ trong kịch bản đó
- Tạo chương trình Scratch thể hiện câu chuyện theo kịch bản
Bạn Gấu đứng bên trái bìa rừng; Bạn Hươu đứng bên phải bìa rừng Bạn Gấu đi tới gần chô bạn Hươu đang gặm cỏ Hươu: Chào Gấu, cậu đi đâu đấy? Gấu: Tớ vào rừng sâu để thăm bà tớ (Hươu nghe và suy nghĩ) Hươu: Cậu mang theo gì vậy? Gấu: Tớ có hũ mật ngọt này, bà tớ sẽ thích lắm Hươu: Tớ nghĩ là bà của cậu không thích đâu (Gấu tỏ vẻ ngạc nhiên) Hươu: Vì như bà của tớ, bà tớ thích ăn những quả táo chín đỏ cơ? |
Hình 4. Kịch bản một câu chuyện nhỏ
Lời giải:
Thuật toán mô tả kịch bản có thể như sau:
Bước 1. Đặt Gấu đứng bên trái bìa rừng; Hươu đứng bên phải bìa rừng
Bước 2. Hươu gặm cỏ, Gấu di chuyển sang bên phải cho đến khi gặp Hươu thì dừng lại
Bước 3. Hươu nói “Chào Gấu, cậu đi đâu đấy?”
Bước 4. Gấu trả lời “Tớ vào rừng sâu để thăm bà tớ” (Hươu nghe và suy nghĩ)
Bước 5. Hươu hỏi “Cậu mang theo gì vậy?”
Bước 6. Gấu nói “Hũ mật ngọt đấy, bà tớ sẽ thích lắm”
Bước 7. Hươu bảo: Chắc bà cậu không thích đâu”
Bước 8. Gấu tỏ vẻ ngạc nhiên
Bước 9. Hươu nói tiếp “Vì bà tớ thích ăn táo chín đỏ cơ”
Bước |
Nhân vật Gấu |
Nhân vật Hươu cao cổ |
1 |
Đặt Gấu đứng bên trái bìa rừng |
Hươu đứng bên phải bìa rừng |
2 |
Gấu di chuyển sang bên phải cho đến khi gặp Hươu thì dừng lại |
Hươu gặm cỏ |
3 |
Gấu đứng yên nghe Hươu nói trong 2 giây |
Hươu nói “Chào Gấu, cậu đi đâu đấy?” |
4 |
Gấu trả lời “Tớ vào rừng sâu để thăm bà tớ” |
Hươu nghe 1 giây và suy nghĩ trong 1 giây |
5 |
Gấu đứng yên nghe Hươu nói trong 2 giây |
Hươu hỏi “Cậu mang theo gì vậy?” |
6 |
Gấu nói “Hũ mật ngọt đấy, bà tớ sẽ thích lắm” |
Hươu đứng yên nghe Gấu nói trong 2 giây |
7 |
Gấu đứng yên nghe Hươu nói trong 2 giây |
Hươu bảo: Chắc bà cậu không thích đâu” |
8 |
Gấu ngạc nhiên “Ồ, lạ nhỉ?...” trong 2 giây |
Hươu chờ Gấu 2 giây |
9 |
Hươu nói tiếp “Vì bà tớ thích ăn táo chín đỏ cơ” |
Chương trình Scratch:
Nên tổ chức một số thao tác thành chương trình con (My Blocks) để dễ quản lí chương trình, ví dụ Đi của gấu và Gặm cỏ của Hươu cao cổ như dưới đây. Nếu không dùng My Blocks thì thay vào lệnh gọi Đi bằng đoạn lệnh dùng để định nghĩa Đi
Lời giải sách bài tập Tin học 8 Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình hay khác:
Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
SBT Tin học 8 Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình
SBT Tin học 8 Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình
Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 8 hay khác:
- Giải sgk Tin học 8 Cánh diều
- Giải SBT Tin học 8 Cánh diều
- Giải lớp 8 Cánh diều (các môn học)
- Giải lớp 8 Kết nối tri thức (các môn học)
- Giải lớp 8 Chân trời sáng tạo (các môn học)
Tủ sách VIETJACK shopee lớp 6-8 cho phụ huynh và giáo viên (cả 3 bộ sách):
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Loạt bài giải SBT Tin 8 của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sách Bài tập Tin học 8 Cánh diều (NXB Đại học Sư phạm).
Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
- Soạn văn 8 Cánh diều (hay nhất)
- Soạn văn 8 Cánh diều (ngắn nhất)
- Giải sgk Toán 8 - Cánh diều
- Giải Tiếng Anh 8 Global Success
- Giải sgk Tiếng Anh 8 Smart World
- Giải sgk Tiếng Anh 8 Friends plus
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 8 - Cánh diều
- Giải sgk Lịch Sử 8 - Cánh diều
- Giải sgk Địa Lí 8 - Cánh diều
- Giải sgk Giáo dục công dân 8 - Cánh diều
- Giải sgk Tin học 8 - Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ 8 - Cánh diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 8 - Cánh diều
- Giải sgk Âm nhạc 8 - Cánh diều