Lý thuyết bài thực hành 1: Làm quen với máy tính

Lý thuyết bài thực hành 1: Làm quen với máy tính

1. Mục đích, yêu cầu

    • Nhận biết một số bộ phận cấu thành máy tính cá nhân.

    • Biết cách bật/ tắt máy tính.

    • Làm quen bàn phím, chuột.

2. Nội dung

a) Nhận biết các bộ phận của máy tính cá nhân

    • Các thiết bị nhập dữ liệu cơ bản.

       ◦ Bàn phím: là thiết bị nhập dữ liệu chính của máy tính.

Lý thuyết bài thực hành 1: Làm quen với máy tính

       ◦ Chuột: là thiết bị điều khiển nhập dữ liệu được dùng nhiều trong môi trường giao diện đồ hoạ của máy tính.

Lý thuyết bài thực hành 1: Làm quen với máy tính

       ◦ Thân máy tính: chứa nhiều các thiết bị phức tạp, bao gồm vi xử lý (CPU), bộ nhớ (RAM), nguồn điện, …được gắn trên bo mạch chủ.

Lý thuyết bài thực hành 1: Làm quen với máy tính

    • Các thiết bị xuất dữ liệu:

       ◦ Màn hình: màn hình hiển thị kết quả hoạt động của máy tính và hầu hết các giao tiếp giữa người và máy tính.

Lý thuyết bài thực hành 1: Làm quen với máy tính

    Ví dụ: khi gõ một phím từ bàn phím, kí tự tương ứng với phím sẽ được gửi đến CPU và thể hiện trên màn hình.

       ◦ Máy in: thiết bị dùng để đưa dữ liệu ra giấy, các máy in thông dụng là máy in kim, máy in laza, …

       ◦ Loa: thiết bị dùng để đưa âm thanh ra.

       ◦ Ổ ghi CD/ DVD: thiết bị dùng để ghi dữ liệu ra các đĩa dạng CD/ DVD.

b) Khởi động máy tính

    • Bật công tắc màn hình và công tắc trên máy tính.

    • Quan sát đèn tín hiệu và quá trình khởi động máy tính qua màn hình.

    • Đợi đến khi máy tính kết thúc quá trình khởi động và sẵn sàng làm việc.

c) Sử dụng bàn phím

    • Phân biệt các vùng chính của bàn phím, nhóm các phím số, hàng phím chức năng.

    • Mở chương trình Notepad, gõ một vài phím.

    • Phân biệt tác dụng gõ một phím và tổ hợp phím.

d) Sử dụng chuột

Lý thuyết bài thực hành 1: Làm quen với máy tính

    • Phân biệt khu vực chính bàn phím, nhóm phím số, nhóm phím chức năng.

    • Phân biệt tác dụng gõ một phím với tổ hợp phím.

    • Di chuyển chuột và quan sát sự thay đổi vị trí con trỏ chuột.

e) Tắt máy tính

    • Nháy vào nút Start, nháy vào biểu tượng nút nguồn và chọn Shut Down.

ĐỀ THI, GIÁO ÁN, SÁCH LUYỆN THI DÀNH CHO GIÁO VIÊN VÀ PHỤ HUYNH LỚP 6

Bộ giáo án, bài giảng powerpoint, đề thi, sách dành cho giáo viên và khóa học dành cho phụ huynh tại https://tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official

Tổng đài hỗ trợ đăng ký : 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giải bài tập Tin học lớp 6 | Soạn Tin học 6 | Trả lời câu hỏi Tin học 6 của chúng tôi được biên soạn bám sát chương trình sách giáo khoa Tin học 6.

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.

bai-thuc-hanh-1-lam-quen-voi-may-tinh.jsp

Giải bài tập lớp 6 sách mới các môn học
Tài liệu giáo viên