Tin học 6 VNEN Bài 2: Các dạng thông tin
Tin học 6 VNEN Bài 2: Các dạng thông tin
A. Hoạt động khởi động
Câu 1 (Trang 9 - Tin học 6 VNEN): Em đã biết rằng con người thu nhận thông tin bằng các giác quan: mắt để nhìn, tai để nghe,... Hãy cho biết thông tin trong truyện tranh Tấm Cám hay Doraemon được tác giả biểu thị dưới dạng nào (đánh dấu vào ô vuông thích hợp)? Hãy chia sẻ và so sánh kết quả với các nhóm khác.
+ Văn bản
+ Hình ảnh
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Câu 2 (Trang 10 - Tin học 6 VNEN): Hãy suy nghĩ xem trong những trường hợp sau đây vật mang tin là gì, sau đó điền vào các ô còn trống trong bảng (theo mẫu). Hãy chia sẻ và so sánh kết quả với các nhóm khác.
Trường hợp | Vật mang thông tin dưới dạng văn bản | Vật mang thông tin dưới dạng hình ảnh | Vật mang thông tin dưới dạng âm thanh |
---|---|---|---|
Bài học hàng ngày ở lớp | Các dòng chữ trên sách vở, trên bảng, trên màn hình,... | Những hình vẽ trong sách vở, trên bảng, trên màn hình,... | Lời giảng bài của thầy cô, video clip dạy học,... |
Một trận đấu bóng đá phát trên tivi | Các dòng chữ trên bảng tỷ số, thông tin cầu thủ,... | Hình ảnh cầu thủ, khán giả, sân vận động,... | Âm thanh trên sân, tiếng bình luận viên,... |
Cuốn truyện tranh Doraemon | Dòng chữ trong cuốn truyện | Hình ảnh nhân vật trong cuốn truyện,... | |
Đèn tín hiệu giao thông | Thời gian còn lại của đèn,... | Màu sắc của đèn hiện tại,... |
C. Hoạt động luyện tập
Câu 3 (Trang 12 - Tin học 6 VNEN): Giả sử mỗi ký tự được biểu diễn bằng 16 bit, mỗi dòng gồm trung bình 80 ký tự, mỗi trang in có 30 dòng, một quyển sách dày trung bình 200 trang. Vậy trung bình 1 cuốn sách chứa 2 x 80 x 30 x 200 = 960000 byte. Em hãy tính xem với một chiếc USB dung lượng 16GB ta có thể chứa được lượng thông tin tương đương với bao nhiêu cuốn sách? Hãy chia sẻ và so sánh kết quả với các nhóm khác.
Trả lời:
16GB = 17179869184 byte
Mà 1 cuốn sách tương đương với 960000 byte
Suy ra 16GB có thể chứa được khoảng 17895 cuốn sách.
D. Hoạt động vận dụng
Câu 4 (Trang 12 - Tin học 6 VNEN): Một kỹ sư muốn chế tạo một chú robot để trò chuyện và phục vụ con người. Ông đã trang bị cho robot trí thông minh nhưng sau đó chỉ còn đủ kinh phí lắp đặt thêm hai trong số năm giác quan của con người là mắt, tai, mũi, lưới và xúc giác ở làn da. Theo em thì ông kỹ sư nên chọn những giác quan nào? Hãy giải thích lý do?
Trả lời:
Theo em ông kỹ sư nên chọn giác quan là: Tai và lưỡi.
Vì mục đích chế tạo của ông kỹ sư là để giao tiếp và phục vụ con người vì thế tai tác dụng để nghe được yêu cầu của con người và lưới dùng để phản hồi được yêu cầu đó và giao tiếp được với con người.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Câu 5 (Trang 12 - Tin học 6 VNEN): Hãy tìm ví dụ về những sự kiện hay vật mang tin không biểu diễn thông tin bằng văn bản, hình ảnh hay âm thanh.
Trả lời:
Không có.
Xem thêm các bài Giải bài tập Tin học lớp 6 chương trình VNEN hay khác:
- Bài 3: Khả năng của máy tính
- Bài 4: Cấu trúc của máy tính
- Bài 5: Các thiết bị vào/ra
- Bài thực hành 1: Sử dụng chuột
- Bài thực hành 2: Sử dụng chuột
Tủ sách VIETJACK shopee lớp 6-8 cho phụ huynh và giáo viên (cả 3 bộ sách):
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Loạt bài Giải bài tập Tin học lớp 6 VNEN | Soạn Tin học 6 chương trình mới của chúng tôi được biên soạn bám sát sách giáo khoa Hướng dẫn học Tin học 6 VNEN.
Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
- Giải sgk Tiếng Anh 6 Global Success
- Giải sgk Tiếng Anh 6 Friends plus
- Giải sgk Tiếng Anh 6 Smart World
- Giải sgk Tiếng Anh 6 Explore English
- Lớp 6 - Kết nối tri thức
- Soạn Văn 6 (hay nhất) - KNTT
- Soạn Văn 6 (ngắn nhất) - KNTT
- Giải sgk Toán 6 - KNTT
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 6 - KNTT
- Giải sgk Lịch Sử 6 - KNTT
- Giải sgk Địa Lí 6 - KNTT
- Giải sgk Giáo dục công dân 6 - KNTT
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 6 - KNTT
- Giải sgk Tin học 6 - KNTT
- Giải sgk Công nghệ 6 - KNTT
- Giải sgk Âm nhạc 6 - KNTT
- Lớp 6 - Chân trời sáng tạo
- Soạn Văn 6 (hay nhất) - CTST
- Soạn Văn 6 (ngắn nhất) - CTST
- Giải sgk Toán 6 - CTST
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 6 - CTST
- Giải sgk Lịch Sử 6 - CTST
- Giải sgk Địa Lí 6 - CTST
- Giải sgk Giáo dục công dân 6 - CTST
- Giải sgk Công nghệ 6 - CTST
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 6 - CTST
- Giải sgk Âm nhạc 6 - CTST
- Lớp 6 - Cánh diều
- Soạn Văn 6 Cánh diều (hay nhất)
- Soạn Văn 6 Cánh diều (ngắn nhất)
- Giải sgk Toán 6 - Cánh diều
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 6 - Cánh diều
- Giải sgk Lịch Sử 6 - Cánh diều
- Giải sgk Địa Lí 6 - Cánh diều
- Giải sgk Giáo dục công dân 6 - Cánh diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 6 - Cánh diều
- Giải sgk Tin học 6 - Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ 6 - Cánh diều
- Giải sgk Âm nhạc 6 - Cánh diều