Lý thuyết Tin học 7 Kết nối tri thức Bài 1: Thiết bị vào - ra
Với tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 7 Bài 1: Thiết bị vào - ra sách Kết nối tri thức hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Tin học 7.
Lý thuyết Tin học 7 Kết nối tri thức Bài 1: Thiết bị vào - ra
1. Thiết bị vào – ra
- Thiết bị vào được dùng để nhập dữ liệu và mệnh lệnh vào máy tính như: chuột, bàn phím.
Ví dụ 1: Ta sử dụng micro để nói chuyện → Micro thu nhận âm thanh và chuyển vào máy tính để mã hóa thành dữ liệu số.
- Thiết bị ra được dùng để đưa dữ liệu từ máy tính ra để con người nhận biết được như màn hình, máy in, loa, …
Ví dụ 2: Ta sử dụng loa nghe nhạc → Loa sẽ nhận dữ liệu máy tính và thể hiện ra bên ngoài dưới dạng âm thanh.
- Trên thực tế, thiết bị vào – ra được thiết kế đa dạng đáp ứng được những nhu cầu khác nhau của người sử dụng.
Ví dụ 3:
+ Máy chiếu là thiết bị ra, dùng để hiển thị nội dung ra màn hình chiếu.
+ Bộ điều khiển game là thiết bị đưa mệnh lệnh vào máy tính để điều khiển đối tượng trong trò chơi.
- Một trong những thiết bị có thiết kế phong phú nhất là chuột. Có nhiều loại chuột máy tính như chuột có dây, chuột không dây, chuột quang, … Chuột còn có thể thay thế bằng một số thiết bị khác như:
+ Màn hình máy tính (touch screen) vừa là thiết bị ra, vừa là thiết bị vào. Phát hiện vị trí và sự di chuyển của ngón tay khi thực hiện lệnh, tương tự khi ta dùng chuột.
+ Tấm cảm ứng (touchpad) nhận biết vị trí di chuyển của ngón tay trên bề mặt khi thực hiện lệnh, tương tự khi ta dùng chuột.
- Một số thiết bị vào – ra thực hiện chức năng lưu trữ, xử lí dữ liệu. Như:
+ Loa thông minh: thiết bị ra và có thể kết nối không dây với máy tính, điện thoại thông minh, internet, … để trao đổi dữ liệu.
+ Máy ảnh, máy ghi hình kĩ thuật số: thiết bị vào và có chức năng lưu trữ, xử lí ảnh và video đơn giản.
2. An toàn thiết bị
- Máy tính là thiết bị phức tạp, sử dụng điện, kết nối với nhiều thiết bị khác. Vì vậy những thao tác không cẩn thận có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của thiết bị và an toàn dữ liệu.
- Trong quá trình sử dụng máy tính cần tuân thủ những nguyên tắc an toàn sau:
+ Đọc kĩ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi sử dụng thiết bị.
+ Kết nối các thiết bị đúng cách.
+ Giữ gìn nơi làm việc với máy tính gọn gàng, ngắn nắp, vệ sinh, khô ráo.
Xem thêm tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 7 Kết nối tri thức hay khác:
- Lý thuyết Tin học 7 Bài 2: Phần mềm máy tính
- Lý thuyết Tin học 7 Bài 3: Quản lí dữ liệu trong máy tính
- Lý thuyết Tin học 7 Bài 4: Mạng xã hội và một số kênh trao đổi thông tin trên internet
- Lý thuyết Tin học 7 Bài 5: Ứng xử trên mạng
- Lý thuyết Tin học 7 Bài 6: Làm quen với phần mềm bảng tính
Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 7 hay khác:
- Giải sgk Tin học 7 Kết nối tri thức
- Giải SBT Tin học 7 Kết nối tri thức
- Giải lớp 7 Kết nối tri thức (các môn học)
- Giải lớp 7 Chân trời sáng tạo (các môn học)
- Giải lớp 7 Cánh diều (các môn học)
Tủ sách VIETJACK shopee lớp 6-8 cho phụ huynh và giáo viên (cả 3 bộ sách):
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Loạt bài Giải bài tập Tin học lớp 7 của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Tin học 7 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (NXB Giáo dục).
Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
- Soạn văn 7 (hay nhất) - KNTT
- Soạn văn 7 (ngắn nhất) - KNTT
- Giải sgk Toán 7 - KNTT
- Giải Tiếng Anh 7 Global Success
- Giải Tiếng Anh 7 Friends plus
- Giải sgk Tiếng Anh 7 Smart World
- Giải Tiếng Anh 7 Explore English
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 7 - KNTT
- Giải sgk Lịch Sử 7 - KNTT
- Giải sgk Địa Lí 7 - KNTT
- Giải sgk Giáo dục công dân 7 - KNTT
- Giải sgk Tin học 7 - KNTT
- Giải sgk Công nghệ 7 - KNTT
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 7 - KNTT
- Giải sgk Âm nhạc 7 - KNTT