Top 40 Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn (hay nhất)
Tổng hợp trên 40 bài văn Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn hay nhất, ngắn gọn giúp học sinh có thêm tài liệu tham khảo để viết văn hay hơn.
- Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn (mẫu 1)
- Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn (mẫu 2)
- Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn (mẫu 3)
- Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn (mẫu 4)
- Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn (mẫu 5)
- Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn (mẫu 6)
- Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn (mẫu 7)
- Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn (mẫu 8)
- Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn (mẫu 9)
- Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn (mẫu khác)
Top 40 Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn (hay nhất)
Bài giảng: Chuyện chức phán sự đền Tản Viên - Cô Trương Khánh Linh (Giáo viên VietJack)
Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn - mẫu 1
I. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Dữ và vị trí tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”.
- Giới thiệu về nhân vật Ngô Tử Văn: Là nhân vật trung tâm của truyện, đại diện tầng lớp trí thức yêu nước, dũng cảm, khảng khái, dám đứng lên chống cái ác, trừ hại cho dân.
II. Thân bài
1. Ngô Tử Văn – Lai lịch và tính cách.
- Lai lịch: Tên Soạn người huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang.
- Tính cách: Khảng khái, cương trực nóng nảy thấy sự gian tà thì không chịu được
- Danh tiếng: Nổi tiếng đến mức vùng Bắc vẫn khen là một người cương trực.
→ Bằng cách giới thiệu trực tiếp, Nguyễn Dữ đã tạo cho nhân vật yếu tố chính xác, qua đó giúp người đọc tin tưởng vào sự có thật của nhân vật này.
→ Lời giới thiệu mang giọng điệu khen ngợi, hướng người đọc vào những hành động chính nghĩa của nhân vật.
2. Ngô Tử văn và hành động đốt đền
a. Nguyên nhân đốt đền:
- Theo quan niệm truyền thống: Đốt đền là hành động báng bổ thần linh cho nên ai cũng kiêng kị không dám đụng chạm.
- Hành động của Ngô Tử Văn không phải phạm vào tín ngưỡng bởi đây là nơi trú ngụ của hồn ma tên tướng giặc họ Thôi – kẻ thù xâm lược nước ta. Đây là ngôi đền tà chẳng những không phù hộ cho dân lành mà còn làm yêu làm quái trong dân gian.
- Hành động của Ngô Tử Văn là hành động chính nghĩa của người thấy gian tà thì không chịu được.
→ Ca ngợi, đồng tình với hành động chính nghĩa của Ngô Tử Văn
b. Quá trình đốt đền
- Trước khi đốt: Tắm gội chay sạch, khấn trời.
→ Thái độ nghiêm túc, kính cẩn. Đây không phải là hành động bộc phát nhất thời mà là hành động có chủ đích, có suy nghĩ kĩ lưỡng.
→ Tử Văn là con người biết suy nghĩ và làm chủ hành động của mình, kính trọng thần linh.
- Khi đốt đền: Châm lửa đốt đền mặc cho mọi người lắc đầu lè lưỡi, vung tay không cần gì...
→ Hành động cương quyết, dứt khoát vượt lên sự tưởng tượng của người thường
→ Tử Văn dũng cảm, cứng rắn, dám làm những điều không ai có thể làm để diệt trừ cái ác.
c. Những sự kiện xảy ra sau khi Tử Văn đốt đền
- Tử Văn thấy khó chịu, đầu lảo đảo, bụng run run rồi nổi lên một cơn sốt rét.
- Cuộc đối đầu giữa Tử Văn và hồn ma tên tướng giặc.
+ Tên tướng giặc giả làm cư sĩ đến đe dọa, mắng chửi Ngô Tử Văn, đòi dựng lại ngôi đền
+ Thái độ Ngô Tử Văn: Mặc kệ, ngồi ngất ngưởng, tự nhiên
→ Tử Văn là người can đảm, dũng mãnh khinh thường sự đe dọa, hống hách của tướng giặc
- Cuộc gặp gỡ giữa Tử Văn và thổ công:
+ Thổ công: Kể lại sự việc mình bị hại nhưng vẫn nhẫn nhịn cam chịu, căn dặn Ngô Tử Văn cách đối phó với tên tướng giặc.
+ Tử Văn: Kinh ngạc, hỏi kĩ lại chuyện và sẵn sàng chuẩn bị cuộc chiến với tên bách hộ họ Thôi
→ Ngô Tử Văn đầy can đảm bản lĩnh, dám làm những điều cả thần thánh cũng phải kinh sợ.
⇒ Ngô Tử Văn là người dũng cảm, trọng nghĩa khí, bất bình và dám đấu tranh chống lại sự phi lí ở đời
⇒ Phản ánh hiện thực xã hội còn tồn tại những phi lí, trắng đen, thật giả lẫn lộn và những cuộc đấu tranh chính nghĩa của những con người cương trực
3. Ngô Tử Văn và cuộc chiến đấu dưới Minh ti.
a. Thử thách với Ngô Tử Văn
- Những lời vu cáo xảo quyệt của hồn ma tên tướng giặc.
- Thái độ quát nạt, giận dữ của Diêm Vương
→ Tử Văn phải đương đầu với những thế lực mạnh, áp đảo
b. Thái độ và hành động của Ngô Tử Văn
- Bày tỏ thái độ cứng cỏi, thể hiện chí khí của mình trước thái độ uy quyền của Diêm Vương
- Bình tĩnh, khảng khái không chịu nhún nhường khi tranh đấu, đưa ra những bằng chứng thuyết phục, xin đem tư giấy đến Tản Viên chứng thực.
- Tử Văn được xử thắng kiện và được cử làm chức phán xử ở đền Tản Viên.
→ Tính cách là con người cứng cỏi, không chùn bước trước những thế lực xấu xa, quyết tâm đến cùng để bảo vệ lẽ phải.
4. Tử Văn nhận chức phán sự đền Tản Viên
- Là chi tiết kì ảo thể hiện niềm tin vào chân lí, khẳng định chính nghĩa luôn chiến thắng gian tà. Sự dũng cảm, kiên cường, khảng khái diệt trừ cái ác của Tử Văn được đền đáp xứng đáng.
- Cuộc gặp gỡ của quan phán sự với người dân làng: Sự tin tưởng của nhân dân vào vị quan tốt.
5. Nghệ thuật xây dựng nhân vật
- Xây dựng cốt truyện hấp dẫn với những xung đột kịch tính
- Xây dựng nhân vật thông qua thông qua hành động, lời nói để xây dựng tính cách
- Sử dụng các thủ pháp nghệ thuật: Đối lập tương phản, liệt kê,..
- Sử dụng các chi tiết kì ảo
III. Kết bài
- Khái quát nội dung và nghệ thuật xây dựng nhân vật Ngô Tử Văn
- Khái quái về những bài học nhân sinh chính – tà, thiện – ác
Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn - mẫu 2
I. Mở bài:
- Giới thiệu tác phẩm và nhân vật Ngô Tử Văn
II. Thân bài:
1. Thân phận, lai lịch của nhân vật Ngô Tử Văn:
- Tên tuổi, lai lịch: Tên Soạn người huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang.
- Nhân vật Ngô Tử Văn là một người có tính cách, phẩm chất đáng quý: Khảng khái, cương trực nóng nảy thấy sự gian tà thì không chịu được
- Không chỉ có phẩm chất, Ngô Tử Văn còn có danh tiếng: Nổi tiếng đến mức vùng Bắc vẫn khen là một người cương trực.
- Bằng cách giới thiệu trực tiếp và vô cùng chi tiết, Nguyễn Dữ đã tạo cho nhân vật yếu tố chính xác và sự chân thực cho câu chuyện qua đó giúp người đọc tin tưởng vào sự có thật của nhân vật này.
- Lời giới thiệu mang giọng điệu ngợi ca, định hướng người đọc vào những hành động chính nghĩa của nhân vật tiếp đó
2. Phẩm chất của nhân vật
Từng vẻ đẹp phẩm chất của nhân vật Ngô Tử Văn được thể hiện trong diễn biến của câu truyện và hàn động của nhân vật
a. Hành động đốt đền:
- Nguyên nhân đốt đền:
- Trong khi mọi người cho rằng đốt đền là hành động báng bổ thần linh cho nên ai cũng kiêng kị không dám đụng chạm, hành động của Ngô Tử Văn không phải phạm vào tín ngưỡng bởi đây là nơi trú ngụ của hồn ma tên tướng giặc họ Thôi – kẻ thù xâm lược nước ta.
- Đây là ngôi đền tà chẳng những không phù hộ cho dân lành mà còn làm yêu làm quái trong dân gian, vậy nên hành động của Ngô Tử Văn là hành động chính nghĩa, thể hiện phẩm chất cương trực
- Trước khi đốt Ngô Tử văn tắm gội chay sạch, khấn trời thể hiện thái độ nghiêm túc, kính cẩn.
- Có thể thấy đốt đền là hành động có chủ đích, có suy nghĩ kĩ lưỡng chứ không phải hành động bộc phát nông nổi nhất thời
- Rõ ràng, Tử Văn là con người biết suy nghĩ và làm chủ hành động của mình, kính trọng thần linh.
- Khi đốt đền: Châm lửa đốt đền mặc cho mọi người lắc đầu lè lưỡi, vung tay không cần gì... Đây là hành động cương quyết, dứt khoát không dễ dàng bị lung lay trước miệng lưỡi người đời
Tử Văn là người, dũng cảm, cứng rắn, dám làm những điều không ai có thể làm quyết để diệt trừ cái ác, bảo vệ người dân - Sau khi đốt đền, Tử Văn thấy khó chịu, đầu lảo đảo, bụng run run rồi nổi lên một cơn sốt rét.
Tên tướng giặc giả làm cư sĩ đến đe dọa, mắng chửi Ngô Tử Văn, đòi dựng lại ngôi đền nhưng Tử Văn mặc kệ, ngồi ngất ngưởng, tự nhiên chứng tỏ Tử Văn là người can đảm, dũng mãnh khinh thường sự đe dọa, hống hách của tướng giặc - Khi gặp thổ công Ngô Tử Văn tìm hỏi cách đối phó tướng giặc họ Thôi đầy can đảm bản lĩnh, dám làm những điều cả thần thánh cũng phải kinh sợ.
- Ngô Tử Văn là người dũng cảm, trọng nghĩa khí, bất bình và dám đấu tranh chống lại cái ác bảo hành hiệp trượng nghĩa
b. Khi chiến đấu dưới Minh ti
- Ngô Tử Văn phải đương đầu với những lời vu cáo xảo quyệt của hồn ma tên tướng giặc và thái độ quát nạt, giận dữ của Diêm Vương
- Đây đều là những thế lực mạnh, phi thường áp đảo khả năng của con người trần thế
- Ngô Tử Văn dũng cảm thể hiện thái độ cứng cỏi, thể hiện chí khí của mình trước thái độ uy quyền của Diêm Vương
- Tử Văn bình tĩnh, khẳng khái không chịu nhún nhường khi tranh đấu, đồng thời nhanh trí và tỉnh táo đưa ra những bằng chứng thuyết phục, xin đem tư giấy đến Tản Viên chứng thực.
- Nhờ có sự thông minh, chính trực của mình Tử Văn được xử thắng kiện và được cử làm chức phán sự ở đền Tản Viên.
- Tử Văn bộc lộ rõ mình là con người cứng cỏi, không chùn bước trước những thế lực xấu xa, không run sợ trước quyền thế phi thường mà quyết tâm đến cùng để bảo vệ lẽ phải.
c. Khi nhận chức phán sự đền Tản Viên
- Đây là chi tiết kì ảo, lí thí thể hiện niềm tin của nhân dân vào chân lí, khẳng định chính nghĩa luôn chiến thắng gian tà.
- Chính sự dũng cảm, kiên cường, khẳng khái diệt trừ cái ác của Tử Văn được đền đáp xứng đáng
- Cuộc gặp gỡ của quan phán sự với người dân làng thể hiện sự tin tưởng của nhân dân vào vị quan tốt và niềm tin vào cái chính nghĩa, chân thiện trong đời
3. Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Xây dựng cốt truyện hấp dẫn với những xung đột kịch tính
- Xây dựng nhân vật đầy sinh động và chân thực thông qua thông qua hành động, lời nói để xây dựng tính cách
- Sử dụng hài hoà các thủ pháp nghệ thuật: Đối lập tương phản, liệt kê,..
- Kết hợp sử dụng các chi tiết kì ảo, kì thú với những chi tiết thể hiện sự chân thực tạo sự cuốn hút cho câu truyện
III. Kết bài:
- Bày tỏ cảm xúc về nhân vật Ngô Tử Văn và nêu lên thông điệp được thể hiện qua nhân vật
Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn - mẫu 3
1. Mở Bài
– Giới thiệu qua về tác giả Nguyễn Dữ và tác phẩm Chuyện Chức phán sử đền Tản Viên
– Giới thiệu qua về nhân vật Ngô Tử Văn
+ Ngô Tử Văn vốn là người khẳng khái, dũng cảm, thấy việc gian tà không thể ngồi im, sẵn sàng đứng lên đấu tranh vì lẽ phải, diệt trừ cái xấu, cái ác cho dân.
2. Thân Bài
Thân bài gồm 4 luận điểm. Mỗi luận điểm sẽ có các dẫn chứng cụ thể khác nhau. Trong phần thân bài, các em học sinh cần nắm chắc 4 luận điểm và các ý của luận điểm. Dựa vào đó triển khai thành một bài hoàn chỉnh.
- Luận điểm 1: Giới thiệu về nhân vật Ngô Tử Văn – lai lịch và tính cách
- Luận điểm 2: Hành động đốt đền của Ngô Tử Văn
- Luận điểm 3: Cuộc chiến của Ngô Tử Văn dưới Minh Ti
- Luận điểm 4: Nhận chức phán sử đần Tản Viên
3. Kết bài
– Các em cần khái quát về nghệ thuật, nội dung
– Khái quát về những bài học nhân sinh chính – tà, thiện – ác
Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn - mẫu 4
1.MỞ BÀI
Giới thiệu tác giả Nguyễn Dữ và tác phẩm “Truyền kì mạn lục”
Giới thiệu đoạn trích “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” cùng những đặc điểm nhân vật Ngô Tử Văn.
2. THÂN BÀI
+ Là một người cương trực, khẳng khái, nóng nảy thấy sự tà thì không chịu được
+ Có tinh thần khẳng khái dân chủ muốn giúp dân trừ tà bằng hành động đốt đền.
+ Tinh thần dân tộc diệt trừ hồn ma tên giặc xâm lược.
+ Tinh thần trang nghiêm, tôn trọng thần linh bằng việc trước khi đốt đền thì tắm gội sạch sẽ, khấn trời.
+ Tin tưởng vào công lí vào chính nghĩa.
+ Chiến thắng của Tử Văn là hoàn toàn xứng đáng, khẳng định chân lí sẽ thắng gian tà cung tinh thần dân tộc mạnh mẽ.
+ Đánh giá nghệ thuật, nội dung cùng bài học cho người đọc.
3. KẾT BÀI
Rút ra bài học cho chính mình và có những hành động vì công lí
Luôn tin tưởng vào chính nghĩa vào lẽ phải.
Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn - mẫu 5
I . Mở bài:
Giới thiệu tác giả, tác phẩm
II . Thân bài
1. Giới thiệu chung
- Truyện được viết theo thể loại truyền kì (truyện kì ảo, hoang đường truyền lại). Thể loại này có nguồn gốc từ TQ, du nhập vào VN và phát triển mạnh TK XV- XVI. Truyền kì mạn lục thể hiện tinh thần dân tộc, niềm tự hào về văn hiến Đại Việt, đề cao đạo đức, nhân hậu, thủy chung, khẳng định quan điểm sống ẩn dật của tầng lớp trí thức đương thời có giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo cao.
- Khái quát về nhân vật: Ngô Tử Văn là nhân vật trung tâm của truyện
2, Phân tích
a. Cách giới thiệu nhân vật
- Tên họ : Ngô Tử Văn tên là Soạn.
- Quê quán: huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang.
- Tính tình: Khảng khái, nóng nảy, thấy sự gian tà không chịu được. => từ ngữ mang tính khẳng định.
=> Cách mở đầu trực tiếp, ngắn gọn theo phương pháp truyền thống của văn học trung đại, chưa thoát khỏi lối kể dân gian, gây sự chú ý của người đọc.
b. Ngô Tử Văn – người đốt đền tà
- Nguyên nhân đốt đền: Đền là nơi thờ người có công với nước, với dân. Bách hộ họ Thôi là tên tướng giặc bại trận, đi cướp nước thì không đáng phải thờ -> Tức giận trước việc “hưng yêu tác quái” của tên hung thần Bách hộ họ Thôi.
+ Chuẩn bị: tắm gội, khấn trời-> thái độ tôn kính, nghiêm túc
+ Châm lửa đốt đền : mọi người lắc đầu lè lưỡi, Tử Văn vung tay không cần gì-> một thái độ dứt khoát, bất chấp hậu quả xấu cho bản thân. => Hành động có ý thức, không đáng trách vì hợp lòng dân.
+ Hậu quả: khó lòng tránh khỏi tai vạ, bị chết, xuống âm ti gặp Diêm vương.
=> Ngô Tử Văn là một kẻ sĩ tính tình khảng khái, cương trực, dũng cảm vì dân trừ hại. Có tinh thần dân tộc mạnh mẽ.
- Sự kiện xảy ra sau khi đốt đền:
+ Tử Văn thấy “ khó chịu, đầu lảo đảo và bụng run run, rồi nổi lên một cơn sốt nóng, sốt rét”.
+ Có người cao lớn, khôi ngô đội mũ trụ đến đòi làm trả lại đền.
+ Có ông già áo vải, mũ đen, phong độ nhàn nhã đến tỏ lời mừng và kể rõ đầu đuôi sự việc.
=> Thổ công giúp đỡ và ủng hộ hành động của Tử Văn.
- Cuộc đối mặt với hồn ma tên tướng giặc..
+ Tướng giặc: Trách mắng . Đòi trả đền Đe doạ
+ Ngô Tử Văn: mặc kệ, ngồi ngất ngưởng, tự nhiên.
-> Thái độ điền nhiên không sợ trước những lời đe dọa của hung thần. - Cuộc gặp gỡ với Thổ Công bị hại.
+ Ngô Tử Văn: Kinh ngạc, Tử Văn căn vặn Thổ Công xem: “Hắn có thực là tên hung thần, có thể gieo vạ cho tôi không? ”
-> Thổ công là nạn nhân đang khiếp sợ, đã tô đậm sự bạo tàn của tên giặc. Thổ công là đồng minh sẽ giúp cho Tử văn trên con đường đi vạch trần cái ác. Như vậy, người làm việc tốt, việc nghĩa bao giờ cũng được ủng hộ.
=> Ngô Tử Văn là một kẻ sĩ đầy bản lĩnh, không khiếp sợ trước gian tà.
- Cuộc gặp gỡ giữa con người và hồn ma, con người và thần thánh, thế giới thực - ảo.
- Sử dụng nhiều yếu tố kì ảo
-> Làm cho câu chuyện truyền kì thêm hấp dẫn.
=>Tiểu kết: Bằng nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, bất ngờ, kết hợp với yếu tố kì ảo dày đặc.đã khắc họa rõ nét hình tượng nhân vật Ngô Tử Văn là người cương trực, yêu chính nghĩa, bản lĩnh, kiên cường và giàu tinh thần dân tộc.
c. Ngô Tử Văn bị bắt và dẫn xuống Minh Ti
- Ngô Tử Văn bị bắt giải xuống âm phủ.
- Quang cảnh dưới âm phủ:
- Tác giả đã sử dụng nhiều hình ảnh mang tính chất kì ảo, hoang đường -> nhấn mạnh hơn quang cảnh đáng sợ nơi cõi âm
- Ngô Tử Văn: gan dạ, khảng khái, quyết liệt kêu oan .
* Cuộc xét xử Ngô Tử Văn dưới âm phủ.
-Nguyên nhân: Do hồn ma viên Bách hộ họ Thôi kiện Ngô Tử Văn về tội đốt đền. -> bản chất là tên tướng gian tà ( sống cướp nước, chết cướp đền).
- Diễn biến:
+ Chặng 1: Hồn ma tên tướng giặc: Tố cáo Tử Văn với Diêm Vương
> Diêm Vương: Nghe lời tố cáo của tên tướng giặc mà trách măng Tử Văn
>Ngô Tử Văn: Tỏ thái độ cứng cỏi trước Diêm Vương đầy uy quyền, đấu tranh vạch mặt tên tướng giặc gian tà.
+ Chặng 2:
> Hồn ma tên tướng giặc: Tranh cãi với Tử Văn, sau lại lo sợ, đạo đức giả: xin giảm án cho Tử Văn.
> Ngô Tử Văn: Xin đem tư giấy đến đền Tản Viên chứng thực.
>Diêm Vương: Nghi ngờ, cho người đến đền Tản Viên chứng thực -> xử cho Tử Văn thắng kiện. - > Kết quả: Ngô Tử Văn thắng kiện và được tiến cử làm chân phán sự ở đền thánh Tản Viên.
=>Nhận xét: Thái độ luôn một mực kêu oan của Tử văn chứng tỏ chàng không hề nhụt chí, run rẩy hay khiếp sợ trước cảnh địa ngục, ma quỷ xung quanh mình. Chàng quyết đấu tranh cho lẽ phải, cho công lí. Điều đó rất đáng trân trọng ở con người này. Tử Văn đã thắng kiện chứng tỏ cái thiện, cái chính nghĩa đã thắng cái gian tà, cái ác. Tên họ Thôi đã bị trừng trị đích đáng, dân gian được bình an, Thổ công được trả lại đền.
d. Ngô Tử Văn nhận chức phán sự.
- Bằng chính nghĩa và sự dũng cảm, cương trực đấu tranh cho chính nghĩa, cuối cùng Ngô Tử Văn đã chiến thắng.
- Ý nghĩa:
+ Giải trừ được tai họa, đem lại an lành cho dân.
+ Diệt trừ tận gốc thế lực xâm lược tàn ác, làm sáng tỏ nỗi oan khuất và phục hồi danh dự cho Thổ thần nước Việt.
+ Niềm tin vào công lí cái thiện chiến thắng cái ác, chính nghĩa thắng gian tà.
e. Cuộc gặp gỡ giữa quan phán sự và người quen cũ.
- thể hiện niềm tin của nhân dân vào vị quan phán sự thanh liêm, giúp đỡ nhân dân
- Lời bình cuối truyện - Vạch trần bản chất xảo quyệt, hung ác của hồn ma tướng giặc họ Thôi; - Phơi bày hiện thực đầy rẫy những bất công, thối nát của xã hội đương thời.
- Bài học :
+ Nhìn nhận cách sống: Công bằng và hạnh phúc chỉ đến khi người chính trực biết đấu tranh với cái xấu, cái ác, sự gian tà.
+ Niềm tin vào lẽ phải: Chính bao giờ cũng thắng tà.
3. Đánh gía chung
a, ND: huyện chức phán sự đền Tản Viên đề cao tinh thần khảng khái, cương trực, dám đấu tranh chống lại cái ác, trừ hại cho dân của Ngô Tử Văn, một người trí thức nước Việt; đồng thời, thể hiện niềm tin công lí, chính nghĩa nhất định sẽ thắng gian tà của tác giả.
b, NT:
- Yếu tố kì ảo dày đặc, xen chuyện người, chuyện thần, ma, trần gian, địa ngục…
- Cốt truyện giàu kịch tính, kết cấu chặt chẽ, lo-gic.
- Cách dẫn truyện khéo léo, biến hóa, có cao trào, có thắt mở nút.
- Nhân vật được xây dựng sắc nét.
III . Kết bài:
Khẳng định lại vẻ đẹp của nhân vật
Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn - mẫu 6
I. Mở bài:
- “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” đã đề cao tinh thần khẳng khái, cương trực, dám đấu tranh chống lại cái ác, trừ hại cho dân của Ngô Tử Văn + Chuyện chức phán sự đền Tản Viên kể về Ngô Tử Văn - người vốn khảng khái, nóng nảy,thấy sự gian tà thì không thể chịu được.
- Mọi người vẫn thường khen Văn là người cương trực.
II. Thân bài:
- Ở làng Tử Văn sống trước có một ngôi đền linh ứng nhưng giờ đã thành ngôi đền có hồn của tên giặc xâm lược tử trận gần đó làm yêu quái trong dân gian.
- Trước sự việc ngôi đền bị uế tạp và yêu quái có thể làm hại dân, “Tử Văn rất tức giận, một hôm tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt đền”.
- Sự khẳng khái, nóng nảy của Tử Văn đã dẫn đến một hành động dũng cảm vì dân trừ hại.
- Sự tức giận của Tử Văn không phải là sự tức giận cho riêng mình mà là sự tức giận cho mọi người dân đang bị yêu quái quấy nhiễu -> Vì thế mà việc làm của Tử Văn là đáng ca ngợi.
- Sau khi đốt ngôi đền, Tử Văn ốm nặng rồi “thấy hai tên quỷ sứ đến bắt đi rất gấp, kéo ra ngoài thành vế phía đông”.
- Lúc ở chốn âm cung, do chỉ nghe bên nguyên, Diêm Vương - vị quan toà xử kiện - người cầm cán cân công lí – cũng đã có lúc tỏ ra mơ hồ. Khi đứng trước công đường Ngô Tử Văn càng tỏ ra mình là người có khí phách.
- Chàng không chỉ khẳng định: "Ngô Soạn này là một kẻ sĩ ngay thẳng ở trần gian” mà còn dũng cảm vạch mặt tên bại tướng gian tà với lời lẽ “rất cứng cỏi, không chịu nhún nhường chút nào”. Chàng chiến đấu đến cùng vì lẽ phải.
- Từng bước, từng bước Ngô Tử Văn đã đánh lui tất cả sự phản công, kháng cự của kẻ thù, cuối cùng đã hoàn toàn đánh gục tên tướng giặc.
- Sau khi được minh oan ở minh ti, Tử Văn trở về nhà chưa được 1 tháng thì Thổ công đến bảo Tử Văn nên nhậm chức phán sự ở đền Tản Viên. Thổ công nói: "người ta sống ở đời, xưa nay ai chẳng phải chết, miễn là chết đi còn được tiếng về sau” và khuyên Văn nên nhận.Thế là Văn vui vẻ nhận lời. Việc được nhận chức ở đền Tản Viên đã nói lên thắng lợi của chàng trong cuộc đấu tranh với tên hung thần xảo quyệt.
- Sự thắng lợi này đã khẳng định chàng là người tốt, chính nghĩa, dám đấu tranh để thực hiện công lí.
- Con người của chính nghĩa đã được đứng ra để thực hiện công lý là một thắng lợi có ý nghĩa sâu sắc, khẳng định niềm tin chính nghĩa nhất định thắng gian tà.
III. Kết bài:
Câu chuyện đề cao nhân vật Ngô Tử Văn – đại diện cho tầng lớp trí thức nước Việt giàu tinh thần dân tộc, chuộng chính nghĩa, dũng cảm, cương trực, dám đấu tranh chống lại cái ác trừ hại cho dân. Truyện còn thể hiện niềm tin công lý, chính nghĩa nhất định sẽ thắng gian tà.
Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn - mẫu 7
1. Mở Bài
- Nguyễn Dữ là người đã đưa khái niệm "truyền kỳ" tiến bước vào nền văn học Việt Nam. Tác phẩm nổi tiếng nhất và cũng là duy nhất của ông là Truyền kỳ mạn lục, gồm 20 truyện khác nhau.
- Một trong những truyện được biết đến nhiều nhất là Chuyện chức phán sự đền Tản Viên lấy nhân vật Ngô Tử Văn làm trung tâm.
2. Thân Bài
* Ngô Tử Văn qua lời người dẫn chuyện và nhận xét của những người đương thời
- Là người nóng nảy, nhưng tính tình khảng khái, nên được nhiều người yêu quý kính trọng dành khen hai từ "cương trực", danh tiếng tốt.
* Ngô Tử Văn xuất hiện trực tiếp qua các sự kiện:
- Đốt ngôi đền bị tên tướng giặc họ Thôi chiếm giữ:+ Thể hiện lòng can đảm, tinh thần chính nghĩa, không phải là hành động bộc phát, nông nổi.
- Lúc gặp tên tướng giặc trong mộng:
+ Bình tĩnh, điềm nhiên, coi thường sự dọa dẫm của hắn.
- Lúc gặp và nói chuyện với Thổ Thần:
+ Bình tĩnh, thể hiện sự thông minh, nhanh trí khi hỏi thăm về tên tướng giặc, để chuẩn bị ứng phó.
- Lúc ở điện Diêm Vương:
+ Gặp cảnh kinh hãi cũng bình tĩnh mà kêu to để hòng kinh oan.
+ Không hề e sợ lời dọa dẫm kết tội của Diêm Vương, sẵn sàng đối chất với tên tướng giặc họ Thôi cho ra nhẽ.
* Chiến thắng của Ngô Tử Văn:
+ Niềm tin vào công lý, chính nghĩa của nhân dân ta, cũng như của tác giả Nguyễn Dữ, với quan niệm cái thiện luôn luôn chiến thắng cái gian tà ác độc.
3. Kết Bài
- Nhân vật Ngô Tử Văn là một nhân vật tiêu biểu của trường phái hướng thiện., luôn lấy công bằng, lẽ phải làm nguyên lý sống.
- Thể hiện lòng yêu cái thiện, mong ước về một cuộc sống công bằng, hạnh phúc của nhân dân ta từ xa xưa cho tới tận ngày nay.
Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn - mẫu 8
1. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Dữ: Nguyễn Dữ là một trong những cây bút xuất sắc, có đóng góp to lớn vào nền văn học trung đại Việt Nam
- Giới thiệu về tác phẩm “Truyền kì mạn lục”: tác phẩm xuất sắc nhất trong sự nghiệp sáng tác của ông và là đỉnh cao của thể loại truyền kì trong văn học trung đại Việt Nam.
- Giới thiệu về tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” và nhân vật Ngô Tử Văn.
2. Thân bài
- Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn
a, Giới thiệu khái quát về nhân vật
- Ngô Tử Văn tên là Soạn
- Quê quán: Huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang
- Tính cách: khẳng khái, nóng nảy, cương trực
Cách giới thiệu trực tiếp, tạo ấn tượng sâu sắc với người đọc và cung cấp cho người đọc những hình dung ban đầu về nhân vật
b, Ngô Tử Văn đốt đền
– Lí do đốt đền: “đền làm ma, làm yêu, làm quái trong nhân dân”.
– Hành động đốt đền : trang trọng và không kém phần quyết liệt “chàng tắm gội, khấn trời, rồi châm lửa đốt đền tà”. một hành động đúng đắn, hợp với lẽ phải và phù hợp với thế giới tâm linh của người Việt.
– Sau khi đốt đền, Ngô Tử Văn đối mặt với hồn ma tướng giặc hay với Thổ công, Ngô Tử Văn vẫn hiện lên là một người đầy bản lĩnh, tinh thần chủ động, tự tin của mình.
+ Với hồn ma tướng giặc: mặc kệ, không nói lời nào
+ Với Thổ công: nói chuyện hồ hởi, linh hoạt nhằm thăm dò, phát hiện, lượng sức và hưởng sức mạnh đấu tranh.
c, Ngô Tử Văn và màn xử kiện ở Minh Ti
– Khung cảnh ở địa phủ được miêu ta rùng rợn, khủng khiếp: “quỷ sứ lôi đi”, “nhà có thanh sắt cao mấy chục trượng”, ”sóng lớn, gió tanh, sóng xám”, “vạn quỷ Dạ Xoa mắt xanh tóc đỏ, nanh ác”
– Ngô Tử Văn trong khi xử kiện:
+ Khảng khái, cương trực kêu oan “Ngô Soạn này là một kẻ sĩ ngay thẳng ở trần gian, có tội lỗi gì bảo cho, không nên bắt phải chết một cách oan uổng.”
+ Luôn cứng cỏi, bình tĩnh, tấu trình đầu đuôi như lời Thổ công, “lời rất cứng cỏi không chịu nhún nhường”.
+ Đấu lí quyết liệt với hồn ma “hai bên cãi cọ nhau mãi và vẫn chưa phân phải trái”.
+ Thái độ kiên quyết của Ngô Tử Văn, vừa có lí lẽ bằng chứng đi tư giấy ở đền Tản Viên và cam kết nếu không đúng thì nhận thêm tội nói càn.
– Kết quả: Người chiến thắng chính là Ngô Tử Văn. Sự chiến thắng của Ngô Tử Văn trong phiên tòa xét đến cùng là sự chiến thắng của cái chính nghĩa trước cái phi nghĩa, của cái tốt đẹp trước cái xấu xa, thấp hèn.
d, Ngô Tử Văn nhận chức phán sự đền Tản Viên
– Diệt trừ được tai họa cho nhân dân, làm sáng tỏ nỗi oan khuất, phục hồi danh dự cho Thổ thần đất Việt.
– Ngô Tử Văn nhận chức quan là để thực thi công lí, qua đó, thể hiện niềm tin của nhân dân ta về một xã hội công bằng, về một vị quan thanh liêm, chính trực, hết lòng vì nhân dân.
3. Kết bài
- Khái quát lại về đặc điểm và nghệ thuật xây dựng nhân vật Ngô Tử Văn: nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật độc đáo, cách kể chuyện lôi cuốn, tác giả Nguyễn Dữ đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật Ngô Tử Văn – một nhân vật tiêu biểu cho phẩm chất của kẻ sĩ đất Việt, giàu tinh thần dân tộc, chuộng chính nghĩa, sẵn sàng đấu tranh để diệt trừ cái ác, cái xấu.
- Qua nhân vật Ngô Tử Văn, tác giả thể hiện niềm tin mãnh liệt vào sự chiến thắng của công lí , chính nghĩa trước những điều gian tà, độc ác.
Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn - mẫu 9
1. Mở bài:
Trên cơ sở những thông tin trên để khái quát về tác giả, tác phẩm.
Giới thiệu vấn đề đề bài yêu cầu phân tích: Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn: với những nét tính cách tiêu biểu: ngay thẳng, không chịu sự đàn áp của kẻ khác, dũng cảm, liêm chính.
2. Thân bài:
Ở làng ngôi đền Tử Văn sống trước có một linh hồn của tên giặc bại trận làm yêu quái quấy nhiễu nhân dân.
Trước sự việc bất bình đó, “Tử Văn rất tức giận, một hôm tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt đền”.
Sự thẳng thắn, nóng nảy của Tử Văn là một hành động dũng cảm vì dân.
Tử Văn không phải tức giận cho riêng mình mà vì mọi người dân đang bị yêu quái hại -> đây là việc làm rất đáng ca ngợi.
Sau khi đốt ngôi đền, Tử Văn bị giải xuống địa phủ.
Lúc ở chốn âm cung trước Tử Văn có chút tỏ mơ hồ nhưng sau lại càng cho thấy mình là người có khí phách.
Chàng dám tự tin khẳng định: “Ngô Soạn này là một kẻ sĩ ngay thẳng ở trần gian” và còn mạnh mẽ vạch mặt tên tướng gian tà với khí thế “rất cứng cỏi, không chịu nhún nhường chút nào”. Chàng chiến đấu đến cùng vì lẽ phải.
Ngô Tử Văn đã từng bước, từng bước đánh tan sự phản công lẫn chống cự rồi sau đó hoàn toàn đánh gục tên bại tướng.
Sau khi được minh oan và trở về trần thế Tử Văn được Thổ công khuyên nên nhậm chức phán sự ở đền Tản Viên: “người ta sống ở đời, xưa nay ai chẳng phải chết, miễn là chết đi còn được tiếng về sau” Thế là Văn vui vẻ nhận lời, đây là biểu hiện của cự thắng lợi vang dội của chàng trước tên hung thần xảo quyệt.
Con người đại điện cho chính nghĩa là Ngô Tử Văn đã dũng cảm đứng ra thực hiện công lý và khẳng định một chân lí sâu sắc, một niềm tin chính nghĩa luôn luôn, nhất định đánh bại cái gian tà.
3. Kết bài:
Câu chuyện đề cao Ngô Tử Văn – là một đại diện tiêu biểu cho tầng lớp trí thức giàu tinh thần, tự tôn dân tộc, luôn đứng về chính nghĩa, cương trực, dũng cảm, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái hung bạo đem lại chiến thắng của công lí cho người dân. Truyện khẳng định một chân lí trường tồn theo thời gian rằng chính nghĩa sẽ luôn thắng gian tà.
Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn - mẫu 10
1. Mở bài
Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và nhân vật Ngô Tử Văn.
2. Thân bài
- Giới thiệu về nhân vật Ngô Tử Văn, đồng thời nêu ra những đặc điểm về tính cách thông qua hành động của nhân vật:
- Chàng vốn khảng khái, nóng nảy, thấy sự tà gian thì không thể chịu được, vùng Bắc người ta thường khen là một người cương trực. Lời giới thiệu ấy đã được minh chứng thông qua hành động đốt đền.
- Ngoài ra, sự cứng cỏi của Ngô Tử Văn còn được thể hiện thông qua thái độ của chàng dành cho tên tướng giặc.
- Là một người cương trực nên Tử Văn không hề sợ điều gì, ngay cả khi bị lôi xuống địa phủ. Chàng là người yêu chính nghĩa, không sợ tà gian.
- Chiến thắng của Tử Văn chính là lời khẳng định cho sức mạnh của cái thiện, sự khẳng khái, tình yêu chính nghĩa và công bằng. Ngô Tử Văn đại diện cho tinh thần khẳng khái, chính trực, sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ cho nhân dân, cho sự lương thiện.
- Nghệ thuật của tác phẩm
3. Kết bài
- Bài học về chính nghĩa được thể hiện thông qua nhân vật Ngô Tử Văn, và bài học này vẫn giữ nguyên giá trị cho đến tận ngày nay.
Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn - mẫu 11
1. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Dữ và vị trí tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”.
- Giới thiệu về nhân vật Ngô Tử Văn
2. Thân bài
1.2.1. Ngô Tử Văn – Lai lịch và tính cách.
* Lai lịch: Tên Soạn người huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang.
- Tính cách: Khảng khái, cương trực, nóng nảy "thấy sự gian tà thì không chịu được"
- Danh tiếng: Nổi tiếng đến mức vùng Bắc vẫn khen là một người cương trực.
=> Bằng cách giới thiệu trực tiếp, Nguyễn Dữ đã tạo cho nhân vật yếu tố chính xác, qua đó giúp người đọc tin tưởng vào sự có thật của nhân vật này.
=> Lời giới thiệu mang giọng điệu khen ngợi, hướng người đọc vào những hành động chính nghĩa của nhân vật.
1.2.2. Ngô Tử văn và hành động đốt đền.
a. Nguyên nhân đốt đền:
- Theo quan niệm truyền thống: Đốt đền là hành động báng bổ thần linh cho nên ai cũng kiêng kị không dám đụng chạm.
- Ở làng Tử Văn sống trước có một ngôi đền linh ứng nhưng giờ đã thành ngôi đền có hồn của tên tướng giặc xâm lược tử trận gần đó chiếm đóng, làm yêu quái trong dân gian, tác oai tác quái làm hại nhân dân.
+ Trước sự việc ngôi đền bị uế tạp và yêu quái có thể làm hại dân, Ngô Tử Văn đốt đền để trừ hại cho dân. Hành động của Ngô Tử Văn không phải phạm vào tín ngưỡng bởi đây là nơi trú ngụ của hồn ma tên tướng giặc họ Thôi - kẻ thù xâm lược nước ta. Đây là ngôi đền tà chẳng những không phù hộ cho dân lành mà còn làm yêu làm quái trong dân gian.
=> Sự khẳng khái, nóng nảy của Tử Văn đã dẫn đến một hành động dũng cảm vì dân trừ hại. Sự tức giận của Tử Văn không phải là sự tức giận cho riêng mình mà là sự tức giận cho mọi người dân đang bị yêu quái quấy nhiễu. Vì thế mà việc làm của Tử Văn là đáng ca ngợi, đồng tình với hành động chính nghĩa của người thấy gian tà thì không chịu được.
b. Quá trình đốt đền
- Trước khi đốt: "tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt đền".
=> Thái độ nghiêm túc, kính cẩn với thần linh. Đây không phải là hành động bộc phát nhất thời mà là hành động có chủ đích, có suy nghĩ kỹ lưỡng. Tử Văn là con người biết suy nghĩ và làm chủ hành động của mình, kính trọng thần linh.
- Khi đốt đền: Châm lửa đốt đền mặc cho mọi người lắc đầu lè lưỡi, vung tay không cần gì... Hành động quyết liệt, dứt khoát vượt lên sự tưởng tượng của người thường
=> Tử Văn dũng cảm, cứng rắn, dám làm những điều không ai có thể làm để diệt trừ cái ác.
c. Những sự kiện xảy ra sau khi Tử Văn đốt đền
- Tử Văn thấy khó chịu, đầu lảo đảo, bụng run run rồi nổi lên một cơn sốt cao: “thấy hai tên quỷ sứ đến bắt đi rất gấp, kéo ra ngoài thành vế phía đông”.
- Cuộc đối đầu giữa Tử Văn và hồn ma tên tướng giặc.
+ Tên tướng giặc giả làm cư sĩ đến đe dọa, mắng chửi Ngô Tử Văn, đòi dựng lại ngôi đền.
+ Thái độ Ngô Tử Văn: Mặc kệ, ngồi ngất ngưởng, tự nhiên, Ngô Tử Văn điềm nhiên, không mảy may lo sợ trước sự đe dọa của tên tướng giặc
=> Tử Văn là người can đảm, dũng mãnh khinh thường sự đe dọa, hống hách của tướng giặc
- Cuộc gặp gỡ giữa Tử Văn và thổ công:
+ Thổ công: Kể lại sự việc mình bị hại nhưng vẫn nhẫn nhịn cam chịu, căn dặn Ngô Tử Văn cách đối phó với tên tướng giặc.
+ Tử Văn: Kinh ngạc, hỏi kỹ lại chuyện và sẵn sàng chuẩn bị cuộc chiến với tên bách hộ họ Thôi
→ Ngô Tử Văn đầy can đảm bản lĩnh, dám làm những điều cả thần thánh cũng phải kinh sợ.
⇒ Ngô Tử Văn là người dũng cảm, trọng nghĩa khí, bất bình và dám đấu tranh chống lại sự phi lí ở đời
⇒ Phản ánh hiện thực xã hội còn tồn tại những phi lí, trắng đen, thật giả lẫn lộn và những cuộc đấu tranh chính nghĩa của những con người cương trực
1.2.3. Ngô Tử Văn và cuộc chiến đấu dưới Minh ti.
a. Thử thách với Ngô Tử Văn
- Những lời vu cáo xảo quyệt của hồn ma tên tướng giặc.
- Thái độ quát nạt, giận dữ của Diêm Vương
=> Tử Văn phải đương đầu với những thế lực mạnh, áp đảo
b. Thái độ và hành động của Ngô Tử Văn
- Chàng không chỉ khẳng định:”Ngô Soạn này là một kẻ sĩ ngay thẳng ở trần gian” mà còn dũng cảm vạch mặt tên bại tướng gian tà với lời lẽ “rất cứng cỏi, không chịu nhún nhường chút nào”.. Chàng không hề sợ hãi, thái độ cứng cỏi, quyết tâm vạch trần tên tướng giặc, quyết tâm bảo vệ lẽ phải, thể hiện chí khí của mình trước thái độ uy quyền của Diêm Vương.
- Bình tĩnh, khẳng khái không chịu nhún nhường khi tranh đấu, đưa ra những bằng chứng thuyết phục, xin đem tư giấy đến Tản Viên chứng thực.
+ Từng bước, từng bước Ngô Tử Văn đã đánh lui tất cả sự phản công, kháng cự của kẻ thù, cuối cùng đã hoàn toàn đánh gục tên tướng giặc.
- Tử Văn được xử thắng kiện và được cử làm chức phán sự ở đền Tản Viên.
+ Sau khi được minh oan ở Minh ti, Tử Văn trở về nhà thì Thổ công đến bảo Tử Văn nên nhậm chức phán sự ở đền Tản Viên. Thổ công nói:”người ta sống ở đời, xưa nay ai chẳng phải chết, miễn là chết đi còn được tiếng về sau” và khuyên Văn nên nhận.Thế là Văn vui vẻ nhận lời. việc được nhận chức ở đền Tản Viên đã nói lên thắng lợi của chàng trong cuộc đấu tranh với tên hung thần xảo quyệt.
=> Tính cách là con người cứng cỏi, không chùn bước trước những thế lực xấu xa, quyết tâm đến cùng để bảo vệ lẽ phải.
1.2.4. Tử Văn nhận chức phán sự đền Tản Viên
- Ngô Tử Văn được tiến cử thành Phán sự, chàng đồng ý: Đây là sự đền đáp xứng đáng cho kẻ sĩ can đảm.
- Là chi tiết kì ảo thể hiện niềm tin vào chân lí, khẳng định chính nghĩa luôn chiến thắng gian tà. Sự dũng cảm, kiên cường, khẳng khái diệt trừ cái ác của Tử Văn được đền đáp xứng đáng.
- Cuộc gặp gỡ của quan phán sự với người dân làng: Sự tin tưởng của nhân dân vào vị quan tốt.
=> Sự thắng lợi này đã khẳng định chàng là người tốt, niềm tin vào công lý, công bằng, chính nghĩa, dám đấu tranh để thực hiện công lí, lẽ phải sẽ chiến thắng. Con người của chính nghĩa đã được đứng ra để thực hiện công lý là một thắng lợi có ý nghĩa sâu sắc, khẳng định niềm tin chính nghĩa nhất định thắng gian tà.
1.2.5. Nghệ thuật xây dựng nhân vật
- Xây dựng cốt truyện hấp dẫn, kết cấu chặt chẽ, logic với cách kể chuyện lôi cuốn và những xung đột kịch tính.
+ Tác giả đã dẫn dắt chuyện vô cùng khéo léo, mở ra bằng một sự việc bất ngờ rồi dẫn dắt dần tới đỉnh điểm của kịch tính và giải quyết một cách hợp lí, thỏa đáng. Người đọc đồng cảm được với thái độ và quan điểm của nhà văn, nhất là thái độ ngợi ca người trí thức, ngợi ca tinh thần dân tộc, quan niệm ác giả, ác báo, …
- Xây dựng hình tượng nhân vật đầy sinh động, độc đáo và chân thực thông qua thông qua hành động, lời nói để xây dựng tính cách.
- Sử dụng hài hòa các thủ pháp nghệ thuật: Đối lập tương phản, liệt kê,..
- Cốt lõi hiện thực đã được lồng vào một cốt truyện kì ảo tạo sự lôi cuốn , cuốn hút cho câu chuyện. Người đọc bị mê hoặc bởi bức màn kì ảo để rồi khi đọc hết, suy ngẫm về các nhân vật, tình tiết … sẽ nhận ra giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm.
3. Kết bài
Khái quát nội dung và nghệ thuật xây dựng nhân vật Ngô Tử Văn. Cảm nhận và bài học rút ra từ nhân vật.
Dàn ý nhân vật Ngô Tử Văn - mẫu 12
Mở bài :
+Truyện có nhiều ý nghĩa (phản ánh hiện thực, ca ngợi những người trí thức dũng cảm …) nhưng trong đó chủ yếu nhất vẫn là nhằm đề cao nhân vật Tử Văn – đại biểu cho trí thức nước Việt giàu tinh thần dân tộc, yêu chuộng chính nghĩa, dũng cảmcương trực, dám đấu tranh chống cái ác, trừ hại cho dân.
+ “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ” đã đề cao tinh thần khẳng khái, cương trực, dám đấu tranh chống lại cái ác, trừ hại cho dân của Ngô Tử Văn
+ Chuyện chức phán sự đền Tản Viên kể về Ngô Tử Văn – người vốn khảng khái, nóng nảy,thấy sự gian tà thì ko thể chịu được.
+ Mọi người vẫn thường khen Văn là người cương trực.
Thân bài :
Kể tóm tắt: Ngô Tử Văn tên Soạn, người huyện Yên Dũng đất Lạng Giang tính tình khảng khái, nóng nảy, thấy sự gian tà không chịu được. Trong làng có 1 ngôi đền thiêng nhưng cuối đời nhà Hồ, quân Ngô sang lấn cướp, tên Bách hộ họ Thôi là tên tướng giặc bại trận chết ở đó rồi làm yêu làm quái trong dân gian. Tử Văn tức giận đốt đền làm tướng giặc mất nơi nương náu bèn hiện trong mơ đe doạ nhưng Tử Văn không sợ. Chiều tối có 1 người tự xưng là thổ công đến kể về việc bị cướp đền, tạm lánh ở đền Tản Viên và bày cho chàng cách ứng xử khi bị bắt xuông Minh ti. Đến đêm, Tử Văn bị quỷ sứ bắt đi. Chàng cứng cỏi vượt qua những áp lực, cản trở để làm rõ trắng đen và nỗ lực của chàng đã làm Diêm Vương sinh nghi cho người đến đền Tản Viên chứng thực. Quả đúng như lời Tử Văn nói nên Diêm Vương đã xử tội tướng giặc và cho Tử Văn sống lại. Thổ Công cảm kích, hiện về mời Tử Văn nhận chức phán sự đền Tản Viên. Chàng vui vẻ nhận lời rồi thu xếp việc nhà sau đó không bệnh mà mất.
+ Ở làng Tử Văn sống trước có một ngôi đền linh ứng nhưng giờ đã thành ngôi đền có hồn của tên giặc xâm lược tử trận gần đó làm yêu quái trong dân gian.
+ Trước sự việc ngôi đền bị uế tạp và yêu quái có thể làm hại dân, “Tử Văn rất tức giận, một hôm tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt đền”.
+ Sự khắng khái, nóng nảy của Tử Văn đã dẫn đến một hành động dũng cảm vì dân trừ hại.
+ Sự tức giận của Tử Văn ko phải là sự tức giận cho riêng mình mà là sự tức giận cho mọi người dân đang bị yêu quái quấy nhiễu. ->Vì thế mà việc làm của Tử Văn là đáng ca ngợi.
+ Sau khi đốt ngôi đền,Tử Văn ốm nặng rồi “thấy hai tên quỷ sứ đến bắt đi rất gấp, kéo ra ngoài thành vế phía đông”.
+ Lúc ở chốn âm cung, do chỉ nghe bên nguyên, Diêm Vương – vị quan toà xử kiện- người cầm cán cân công lí – cũng đã có lúc tỏ ra mơ hồ. Khi đứng trước công đường Ngô Tử Văn càng tỏ ra mình là người có khí phách.
+ Chàng ko chỉ khằng định:”Ngô Soạn này là một kẻ sĩ ngay thẳng ở trần gian” mà còn dũng cảm vạch mặt tên bại tướng gian tà với lời lẽ “rất cứng cỏi, ko chịu nhún nhường chút nào”. Chàng chiến đấu đến cùng vì lẽ phải.
+ Từng bước, từng bước Ngô Tử Văn đã đánh lui tất cả sự phản công, kháng cự của kẽ thù, cuối cùng đã hoàn toàn đánh gục tên tướng giặc. + Sau khi được minh oan ờ minh ti, Tử Văn trở về nhà chưa được 1 tháng thì Thổ công đến bảo Tử Văn nên nhậm chức phán sự ở đến Tản Viên. Thổ công nói:”người ta sống ở đời, xưa nay ai chẳng phải chết, miễn là chết đi còn được tiếng về sau” và khuyên Văn nên nhận.Thế là Văn vui vẻ nhận lời. việc được nhận chức ở đền Tản Viên đã nói lên thắng lợi của chàng trong cuộc đấu tranh với tên hung thầ xảo quyệt.
+ Sự thắng lợi này đã khẳng định chàng là người tốt, chính nghĩa, dám đấu tranh để thực hiện công lí.
Con người của chính nghĩa đã được đứng ra để thực hiện công lý là một thắng lợi có ý nghĩa sâu sắc, khẳng định niềm tin chính nghĩa nhất định thắng gian tà.
+Cốt truyện của Nguyễn Dữ giàu kịch tính, kết cấu chặt chẽ, logic. Tác giả đã dẫn dắt chuyện vô cùng khéo léo, mở ra bằng một sự việc bất ngờ rồi dẫn dắt dần tới đỉnh điểm của kịch tính và giải quyết một cách hợp lí, thoả đáng. Người đọc đồng cảm được với thái độ và quan điểm của nhà văn, nhất là thái độ ngợi ca người trí thức, ngợi ca tinh thần dân tộc, quan niệm ác giả, ác báo, … Điều đáng nói ở đây là cốt lõi hiện thực đã được lồng vào một cốt truyện kì ảo. Người đọc bị mê hoặc bởi bức màn kì ảo để rồi khi đọc hết, suy ngẫm về các nhân vật, tình tiết … sẽ nhận ra giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm.
Kết bài :
+ Câu chuyện đề cao nhân vật Ngô Tử Văn – đại diện cho tầng lớp trí thức nước Việt giàu tinh thần dân tộc, chuộng chính nghĩa, dũng cảm, cương trực, dám đấu tranh chống lai cái ác trừ hạ cho dân. Truyện còn thể hiện niềm tin công lý, chính nghĩa nhất định sẽ thắng gian tà.
Lời giải bài tập lớp 10 sách mới:
- Giải bài tập Lớp 10 Kết nối tri thức
- Giải bài tập Lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Giải bài tập Lớp 10 Cánh diều
Tủ sách VIETJACK shopee lớp 10-11 cho học sinh và giáo viên (cả 3 bộ sách):
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
- Giải Tiếng Anh 10 Global Success
- Giải Tiếng Anh 10 Friends Global
- Giải sgk Tiếng Anh 10 iLearn Smart World
- Giải sgk Tiếng Anh 10 Explore New Worlds
- Lớp 10 - Kết nối tri thức
- Soạn văn 10 (hay nhất) - KNTT
- Soạn văn 10 (ngắn nhất) - KNTT
- Soạn văn 10 (siêu ngắn) - KNTT
- Giải sgk Toán 10 - KNTT
- Giải sgk Vật lí 10 - KNTT
- Giải sgk Hóa học 10 - KNTT
- Giải sgk Sinh học 10 - KNTT
- Giải sgk Địa lí 10 - KNTT
- Giải sgk Lịch sử 10 - KNTT
- Giải sgk Kinh tế và Pháp luật 10 - KNTT
- Giải sgk Tin học 10 - KNTT
- Giải sgk Công nghệ 10 - KNTT
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 10 - KNTT
- Giải sgk Giáo dục quốc phòng 10 - KNTT
- Lớp 10 - Chân trời sáng tạo
- Soạn văn 10 (hay nhất) - CTST
- Soạn văn 10 (ngắn nhất) - CTST
- Soạn văn 10 (siêu ngắn) - CTST
- Giải Toán 10 - CTST
- Giải sgk Vật lí 10 - CTST
- Giải sgk Hóa học 10 - CTST
- Giải sgk Sinh học 10 - CTST
- Giải sgk Địa lí 10 - CTST
- Giải sgk Lịch sử 10 - CTST
- Giải sgk Kinh tế và Pháp luật 10 - CTST
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 10 - CTST
- Lớp 10 - Cánh diều
- Soạn văn 10 (hay nhất) - Cánh diều
- Soạn văn 10 (ngắn nhất) - Cánh diều
- Soạn văn 10 (siêu ngắn) - Cánh diều
- Giải sgk Toán 10 - Cánh diều
- Giải sgk Vật lí 10 - Cánh diều
- Giải sgk Hóa học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Sinh học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Địa lí 10 - Cánh diều
- Giải sgk Lịch sử 10 - Cánh diều
- Giải sgk Kinh tế và Pháp luật 10 - Cánh diều
- Giải sgk Tin học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ 10 - Cánh diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 10 - Cánh diều
- Giải sgk Giáo dục quốc phòng 10 - Cánh diều