Mô hình xác suất trong trò chơi tung đồng xu lớp 6 (chi tiết nhất)
Bài viết Mô hình xác suất trong trò chơi tung đồng xu lớp 6 với phương pháp giải chi tiết giúp học sinh ôn tập, biết cách làm bài tập Mô hình xác suất trong trò chơi tung đồng xu.
Mô hình xác suất trong trò chơi tung đồng xu lớp 6 (chi tiết nhất)
1. Mô hình xác suất trong trò chơi tung đồng xu
Khi tung đồng xu 1 lần, có hai kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu, đó là: mặt ngửa (N); mặt sấp (S).
Có hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên là:
+ Tung đồng xu 1 lần;
+ Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu là {S; N}. Ở đây, S kí hiệu cho kết quả xuất hiện mặt sấp và N kí hiệu cho kết quả xuất hiện mặt ngửa.
2. Ví dụ minh họa về mô hình xác suất trong trò chơi tung đồng xu
Ví dụ 1. Nga tung đồng xu một lần. Em hãy chỉ ra tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu.
Hướng dẫn giải
Tập hợp các kết quả có thể xảy ra là: {Sấp, Ngửa}.
Ví dụ 2. Chi tung một khối rubik 6 mặt một lần, mỗi mặt có một màu là đỏ, vàng, xanh dương, da cam, xanh lá cây, xanh da trời.
a) Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với màu sắc của xuất hiện mặt rubik.
b) Nêu hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên.
Hướng dẫn giải
a) Tập hợp các kết quả có thể xảy ra là:
{đỏ; vàng; xanh dương; da cam; xanh lá cây; xanh da trời}.
b) Hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất trên:
+ Tung khối rubik 6 mặt một lần.
+ Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với màu xuất hiện của mặt khối rubik là {Đ; V; XD; C; XLC; XDT}. Ở đây, Đ kí hiệu cho kết quả mặt rubik xuất hiện có màu đỏ, V kí hiệu cho kết quả mặt rubik xuất hiện có màu vàng, XD kí hiệu cho kết quả mặt rubik xuất hiện có màu xanh dương, C kí hiệu cho kết quả mặt rubik xuất hiện có màu da cam, XLC kí hiệu cho kết quả mặt rubik xuất hiện có màu xanh lá cây, XDT kí hiệu cho kết quả mặt rubik xuất hiện có màu xanh da trời.
Ví dụ 3. Bạn Nga và bạn An đồng thời tung hai đồng xu cân đối, đồng chất. Sau đó, hai bạn quan sát mặt của đồng xu và ghi lại kết quả. Hãy viết tất cả các kết quả xảy ra.
Hướng dẫn giải
Kí hiệu S là mặt sấp, N là mặt ngửa của con đồng xu.
Kí hiệu (a, b) kết quả có thể xảy ra, trong đó, a mặt mà bạn Nga tung được, b là mặt mà An tung được.
Khi đó, tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra là: X = {(S, S); (S, N); (N, S); (N, N)}.
3. Bài tập về mô hình xác suất trong trò chơi tung đồng xu
Bài 1. Một con xúc xắc có 4 mặt, số chấm xuất hiện ở mỗi mặt là một trong các số nguyên dương: 1, 2, 3, 4. Gieo xúc xắc đó 1 lần.
a) Viết tập hợp tất cả kết quả có thể xảy ra đối với số chấm ở mặt xuất hiện của xúc xắc.
b) Nêu hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi.
Bài 2. Linh quay tấm bìa một lần, tấm bìa có hình như dưới đây:
a) Em hãy nêu những kết quả có thể xảy ra đối với hình quạt mà mũi tên chỉ vào khi dừng lại tấm bìa dừng lại.
b) Số ở hình quạt dừng lại có phải là phần tử của tập hợp {1; 2; 3; 4} không?
c) Chỉ ra hai điều cần lưu ý trong mô hình xác suất trò chơi trên.
Bài 3. Bạn Hà gieo một con xúc xắc 6 mặt đồng chất, cân đối một lần và quan sát số chấm xuất hiện trên mặt đó.
a) Viết tập hợp tất cả các kết quả xảy ra đối với số chấm xuất hiện trên mặt đó.
b) Nêu hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên.
Bài 4. Bạn Na tung một con đồng xu cân đối 2 lần liên tiếp. Sau đó, bạn quan sát mặt của đồng xu và ghi lại kết quả trong 2 lần tung đó. Hãy viết tất cả các kết quả xảy ra.
Bài 5. Để tri ân khách hàng, nhân dịp Tết Nguyên Đán, cửa hàng A tổ chức chương trình vòng quanh may mắn. Mỗi khách hàng ghi mua hàng đều có 1 lượt tham gia vòng quay. Khách hàng quay vòng quay, khi vòng quay dừng lại, mũi tên ở hình quạt chứa phần thưởng gì thì khách hàng sẽ được nhận phần thưởng đó.
a) Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với phần thưởng mà khách hàng nhận được.
b) Chỉ ra hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên.
Xem thêm các dạng bài tập Toán lớp 6 sách mới hay, chi tiết khác:
Xem thêm các loạt bài Để học tốt Toán lớp 6 hay khác:
Tủ sách VIETJACK shopee lớp 6-8 cho phụ huynh và giáo viên (cả 3 bộ sách):
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Loạt bài Lý thuyết - Bài tập Toán lớp 6 có đầy đủ Lý thuyết và các dạng bài có lời giải chi tiết được biên soạn bám sát nội dung chương trình sgk Số học 6 và Hình học 6.
Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
- Giải sgk Tiếng Anh 6 Global Success
- Giải sgk Tiếng Anh 6 Friends plus
- Giải sgk Tiếng Anh 6 Smart World
- Giải sgk Tiếng Anh 6 Explore English
- Lớp 6 - Kết nối tri thức
- Soạn Văn 6 (hay nhất) - KNTT
- Soạn Văn 6 (ngắn nhất) - KNTT
- Giải sgk Toán 6 - KNTT
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 6 - KNTT
- Giải sgk Lịch Sử 6 - KNTT
- Giải sgk Địa Lí 6 - KNTT
- Giải sgk Giáo dục công dân 6 - KNTT
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 6 - KNTT
- Giải sgk Tin học 6 - KNTT
- Giải sgk Công nghệ 6 - KNTT
- Giải sgk Âm nhạc 6 - KNTT
- Lớp 6 - Chân trời sáng tạo
- Soạn Văn 6 (hay nhất) - CTST
- Soạn Văn 6 (ngắn nhất) - CTST
- Giải sgk Toán 6 - CTST
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 6 - CTST
- Giải sgk Lịch Sử 6 - CTST
- Giải sgk Địa Lí 6 - CTST
- Giải sgk Giáo dục công dân 6 - CTST
- Giải sgk Công nghệ 6 - CTST
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 6 - CTST
- Giải sgk Âm nhạc 6 - CTST
- Lớp 6 - Cánh diều
- Soạn Văn 6 Cánh diều (hay nhất)
- Soạn Văn 6 Cánh diều (ngắn nhất)
- Giải sgk Toán 6 - Cánh diều
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 6 - Cánh diều
- Giải sgk Lịch Sử 6 - Cánh diều
- Giải sgk Địa Lí 6 - Cánh diều
- Giải sgk Giáo dục công dân 6 - Cánh diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 6 - Cánh diều
- Giải sgk Tin học 6 - Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ 6 - Cánh diều
- Giải sgk Âm nhạc 6 - Cánh diều