Phân tích nhân vật Đẩu (điểm cao)

Đề bài: Nguyễn Minh Châu viết về nhân vật chánh án Đẩu trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa: “Một cái gì vừa mới vỡ ra trong đầu vị Bao Công của cái phố huyện vùng biển, lúc này trông Đẩu rất nghiêm nghị và đầy suy nghĩ”. Câu văn này gợi cho anh, chị những suy nghĩ gì về tình huống nhận thức trong tác phẩm.

Phân tích nhân vật Đẩu (điểm cao)

Quảng cáo

Phân tích nhân vật Đẩu - mẫu 1

    Nguyễn Minh Châu là một trong những cây bút xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại. Nhắc tới Nguyễn Minh Châu là nhắc tới thể loại truyện ngắn, nhắc tới những vấn đề thế sự đời sống thời hậu chiến. Cũng từ chính những đề tài này, nhà văn đã nhào nặn và tạo nên những “đứa con tinh thần” mang trong mình những bài học và thông điệp đầy ý nghĩa. “Chiếc thuyền ngoài xa” là một trong những truyện ngắn mang đậm tính tự sự - triết lý của Nguyễn Minh Châu. Với ngôn từ dung dị đời thường, Nguyễn Minh Châu đã xây dựng thành công tình huống truyện độc đáo – tình huống truyện mang ý nghĩa khám phá, phát hiện đời sống thông qua chuyến đi thực tế của một nghệ sĩ nhiếp ảnh và những chiêm nghiệm sâu sắc của anh ta về nghệ thuật và cuộc đời.

    Đối với truyện ngắn thì việc xây dựng một tình huống truyện độc đáo và hấp dẫn giữ một vai trò vô cùng quan trọng, tình huống truyện là hoàn cảnh riêng được tạo nên bởi một sự kiện đặc biệt, tại tình huống đó cuộc sống, nhân vật được hiện hình đậm đặc nhất và ý đồ của tác giả cũng được bộc lộ rõ nét nhất. Tình huống truyện được chia thành nhiều loại, trong đó Chiếc thuyền ngoài xa được xếp vào kiểu tình huống truyện nhận thức.

    Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” xoay quanh chuyến đi thực tế của nhân vật Phùng tới vùng biển miền Trung, trong chuyến đi ấy nhân vật đã được tác giả đặt vào tình huống với những phát hiện, nhận thức mới mẻ.

Quảng cáo

    Ở phát hiện thứ nhất, chính là vẻ đẹp được coi như tuyệt bích của thiên nhiên vùng biển vào buổi sáng, một vẻ đẹp được cho là “Một cảnh đắt trời cho” Dường như tất cả khung cảnh ấy khiến cho người nghệ sĩ bàng hoàng, chìm đắm và ngây ngất, tất cả như phối hợp với nhau tạo nên một sự hoàn hảo chưa từng thấy trong đời cầm máy của anh. “Trước mắt tôi là một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ. Mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào” Phải chăng kia không còn là thế giới trần ai mà chính là thế giới của tiên cảnh, vẻ đẹp của tiên cảnh? Cả sự vật và màu sắc đều như hài hòa với nhau, cộng hưởng và ánh lên vẻ đẹp rạng ngời đầy huyền ảo và bí ẩn, mơ hồ. Vẻ đẹp ấy khiến người nghệ sĩ phải thốt lên “đứng trước nó tôi trở nên bối rối, trong trái tim như có cái gì co thắt vào” vẻ đẹp như tác động tới sâu thẳm bên trong tâm hồn của con người, khiến họ tưởng rằng mình vừa tìm thấy một cái gì đó của sự toàn thiện và toàn mỹ. Và đối với một người nghệ sĩ như Phùng, đứng trước cảnh đẹp đó, Phùng vô cùng xúc động và hạnh phúc. Anh đã liên tục bấm máy ghi lại khoảnh khắc đắt giá mà chắc chắn anh không thể bắt gặp lần thứ hai.

    Tưởng rằng bức tranh kia là tất cả những gì mà cuộc sống chúng ta thấy được! Nhưng, Không! Cuộc sống hình như còn có rất nhiều những màu sắc và mức độ khác, nó đa dạng và phức tạp hơn nhiều cái vẻ đẹp toàn bích kia. Với phát hiện thứ hai này, người đọc sẽ đi sâu và khám phá đầy đủ hơn những góc khuất và ngõ tối của cuộc sống. Khi con thuyền từ từ tiến vào bờ, cũng chính là lúc Phùng phát hiện ra một nghịch cảnh xót xa và đau đớn trái ngược hoàn toàn với phát hiện thứ nhất của người nghệ sĩ này. Bước xuống từ con thuyền kia là hình ảnh những con người xấu xí và thô kệch. Từ ngoại hình cho đến tính cách đều toát lên vẻ lam lũ nghèo khổ. Một người đàn bà “trạc ngoài bốn mươi, thân hình to lớn và thô kệch” đúng như vẻ ngoài của những người đàn bà miền biển, mặt mụ rỗ và khuôn mặt thì đầy mệt mỏi. Đi sau bà ấy là một người đàn ông, người đàn ông đi chân chữ bát, tấm lưng cong như lưng của chiếc thuyền. Và không lâu sau, một sự việc xảy ra khiến nhân vật “tôi” há hốc mồm trong một lúc lâu mà không kịp hiểu là chuyện gì. Người đàn ông rút ra chiếc thắt lưng của lính ngụy quật tới tấp vào lưng của người đàn bà, người đàn bà thì chẳng hề kêu van, chẳng khóc và cũng chẳng tìm cách chạy trốn. Người đàn ông vừa đánh vừa chửi rủa “mày chết đi cho ông nhờ, chúng mày chết hết đi cho ông nhờ”, hình như bao nhiêu tức tối, bao nhiêu bực dọc đều được người đàn ông cất giữ vào trong tiếng gằn, chửi kia, biết bao những cái mà ông ta phải chịu đựng thì giờ đây ông dồn nén mà phát ra thành tiếng chửi đau đớn ấy. Đáng ngạc nhiên hơn là hình ảnh trẻ thơ, thằng Phác đứa con của cặp vợ chồng hàng chài cũng lao vào đánh bố để bảo vệ mẹ. Những cảnh này xưa nay vốn trái lại với luân thường đạo lý. Nhưng hôm nay đây, Phùng được chứng kiến tận mắt những hình ảnh chân thực nhất. Sau những phát hiện đầy bất ngờ như vậy, dường như trong nhận thức của nhân vật Phùng đã có sự thay đổi. Sự đối lập giữa phát hiện thứ nhất và thứ hai này đã tạo ra những thay đổi ban đầu đối với nhân vật, tuy vẫn còn những bất ngờ chưa thể hiểu được, nhưng dường như người nghệ sĩ đã bắt đầu đã mở ra nhiều hơn là một cách tiếp cận với cuộc sống.

Quảng cáo

    Và cuối cùng, phát hiện được quan trọng nhất tạo ra sự thay đổi nhận thức của người nghệ sĩ chính là cuộc đối thoại của Phùng và Đẩu với người đàn bà hàng chài tại tòa án huyện. Tại đây, Phùng tiếp tục thay đổi những nhận thức của bản thân mình và Đẩu cũng rút ra được nhưng bài học quý báu. Ban đầu, Phùng và Đẩu nhất quyết khuyên người đàn bà bỏ chồng “Chị không sống nổi với lão đàn ông vũ phu ấy đâu”. Thế nhưng, có phải cứ bỏ chồng là được? Chứng kiến sự thay đổi trong hành động và ngôn ngữ của người đàn bà hàng chài chúng ta mới thấu hiểu được nhiều nhẽ. Đầu tiên, người ta thấy một người đàn bà sợ sệt, khúm núm, đến tòa án bà ta chỉ dám ngồi ở mép ghế, lúc nào cũng khép nép, thu mình lại trên chiếc ghế. Mỗi câu nói ra là một câu van xin, nài nỉ, lạy lục,….Tất cả những cử chỉ ấy khiến cho người đọc lầm tưởng rằng, người đàn bà ấy đúng là một người ít học, ít hiểu nông cạn và cũng chính từ sự thiếu hiểu biết ấy mà người đàn bà đang phải chịu biết bao những cực khổ từ cuộc sống của mình. Tuy nhiên, ngay sau đó người đàn bà đã thay đổi hoàn toàn thái độ và cách xưng hô của mình với hai vị quan tòa, những người được coi là cầm cân nảy mực, là cán cân công lí đem lại sự công bằng, niềm vui và hạnh phúc cho con người. Từ một người không hiểu biết, người đàn bà đã có những lời tâm sự thể hiện sự sâu sắc, từng trải. Từ cách xưng hô “con- quý tòa” chuyển thành “chị - các chú” thứ bậc dường như đảo lộn hoàn toàn, không còn sự sợ sệt van xin mà đó là một sự ngang hàng, bình đẳng. Người đàn bà như nhìn thấu hết tất cả cuộc đời mình, bà ta kể ra những lí do mà bà không thể bỏ người chồng vũ phu kia được. Bởi rằng, trên thuyền của một người miền biển cần có một người đàn ông để chèo chống lúc phong ba bão táp, lúc biển động. Người đàn ông để cùng với người đàn bà làm lụng nuôi “đặng một sắp con” chứ có ít ỏi gì đâu. Người đàn bà ấy cũng tự nhận lỗi về phía mình, nhận thấy việc sinh con nhiều đã khiến cho cuộc sống của hai vợ chồng khổ sở và luôn có những trận cãi vã, đánh đập, bà hiểu cho chồng rằng, cũng chính vì cái đói nghèo, khổ cực mà người đàn ông hiền lành ngày nào đã trở thành một người đàn ông vũ phu như bây giờ. Và rồi, người phụ nữ ấy kể với hai vị quan tòa những khoảnh khắc hạnh phúc của mình, niềm vui của người đàn bà thô kệch ấy chính là khi được nhìn đàn con bà ăn no, nhìn chúng nằm trên thuyền no bụng, cũng chính khi bà kể về kỉ niệm ấy, trên miệng người đàn bà đã nở một nụ cười. Có phải không khi người ta cho rằng niềm hạnh phúc của người đàn bà thật giản dị? Cả Phùng và Đẩu khi nghe được câu chuyện của người đàn bà hàng chài thì đều “vỡ” ra một cái gì đó trong đầu óc của mình.

Quảng cáo

    Thông qua những phát hiện ấy, người nghệ sĩ đã thấu hiểu nhiều điều, trong đó có bài học về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống, nghệ thuật không phải là những gì đẹp đẽ mà xa xôi, nghệ thuật phải đi sâu vào cuộc sống phản ánh cuộc sống và vì cuộc sống của con người. Mỗi chúng ta cần nhìn cuộc sống đa diện đa chiều, chứ đừng nhìn đơn giản xuôi chiều, có được cách nhìn ấy mới làm cho người ta hiểu và thấu cảm nhiều lẽ sống và hoàn cảnh sống trong cuộc đời. Chính nhờ những phát hiện ấy mà sau này, cứ mỗi lần nhìn vào bức ảnh treo trên tấm lịch nghệ sĩ Phùng của chúng ta không chỉ nhìn thấy những làn sương sớm hồng lòe nhòe mà còn thấy cả bóng dáng thô kệch của người đàn bà từ đó bước ra.

    Thông qua tình huống truyện nhận thức, Nguyễn Minh Châu đã giúp chúng ta nhận ra nhiều bài học thông điệp có ý nghĩa sâu sắc. Không thể đơn giản, khi nhìn nhận về một vấn đề, đánh giá một hiện tượng. Người nghệ sĩ không thể đứng từ xa nhìn ngắm cuộc đời mà cần có những khám phá đi sâu, kéo sát nghệ thuật gần với cuộc sống. Tình huống truyện đã góp phần tô đậm giá trị của tác phẩm.

Phân tích nhân vật Đẩu - mẫu 2

Trong truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa," tình huống là hạt nhân của câu chuyện, không chỉ là nơi tác giả mô tả các diễn biến cụ thể, mà còn là nơi tạo nên sự phức tạp và sâu sắc của các nhân vật. Tác giả đã khéo léo sử dụng các chi tiết để làm nổi bật sự phức tạp trong mối quan hệ gia đình và con người, từ đó tạo ra một bức tranh đầy màu sắc về lòng người và xã hội. Người đàn ông trong câu chuyện không chỉ là một nhân vật độc lập, mà còn là biểu hiện của một xã hội bị hẹp hòi, cũ kỹ và đầy rẫo rác trong vấn đề phát triển xã hội và giáo dục. Sự việc người đàn ông liên tục đánh vợ, không chỉ là hành động bạo lực, mà còn là biểu hiện của sự thất hạnh và tuyệt vọng. Câu chuyện không chỉ đặt câu hỏi về tâm lý và động cơ của người đàn ông này mà còn đưa ra câu hỏi về xã hội mà chúng ta sống trong đó việc bạo lực gia đình trở nên bình thường.

Thái độ của người phụ nữ đánh giá cao truyền thống và nghĩa vụ gia đình. Sự kiên nhẫn, cam chịu của bà không chỉ là một hình thức tự nguyện hy sinh mà còn là biểu hiện của sự phục tùng và bi kịch của người phụ nữ truyền thống. Bà không chỉ chịu đựng vì bản thân mình mà còn vì gia đình và con cái. Bà đại diện cho những người phụ nữ ở trong tình huống tương tự, mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn của gia đình và truyền thống. Phản ứng của cậu bé Phác là biểu hiện của sự chống đối, sự trách nhiệm và lòng dũng cảm. Mặc dù cậu chỉ là một đứa trẻ nhỏ, nhưng trái tim và tinh thần của cậu đã nổi lên trong một tình huống khó khăn. Hành động của cậu là biểu hiện của lòng trung hiếu và lòng yêu thương mẹ, cũng như là sự đấu tranh chống lại sự bất công và bạo lực

Nhân vật Đẩu đại diện cho sự hiểu biết và mong muốn thay đổi, đồng thời cũng là biểu hiện cho sự hạn chế và thiếu hiểu biết về thực tế xã hội. Trong khi anh ta đề xuất giải phóng cho người phụ nữ, anh không hiểu rằng sự thay đổi không chỉ đến từ việc thay đổi vị trí trong gia đình mà còn phụ thuộc vào sự thay đổi tư duy và giáo dục. Tác giả không chỉ mô tả các sự kiện một cách chân thực mà còn chứa đựng sâu sắc những ý đồ tư tưởng và thông điệp về xã hội. Qua việc khai phá tình huống, câu chuyện không chỉ kể một câu chuyện riêng lẻ mà còn mở ra một thế giới đầy nhiều mặt và ý nghĩa. Tình huống, qua đó, trở thành một công cụ mạnh mẽ giúp tác giả truyền đạt thông điệp và nhận thức của mình về xã hội và con người. Truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Tuân là một tác phẩm nghệ thuật đầy sức mạnh và sâu sắc, đưa ra những tình huống phức tạp và đầy ý nghĩa về con người và xã hội. Tác giả đã thông qua các nhân vật và chi tiết tạo ra một câu chuyện sâu sắc về lòng nhân ái, lòng trung hiếu, và sự đấu tranh chống lại bất công.

Tình huống bạo lực gia đình trong truyện là hình ảnh của một xã hội đầy bất công và hạn chế. Người đàn ông không chỉ đánh vợ mình mà còn đánh đứa con nhỏ, tạo ra một hình ảnh về sự tàn bạo không lẫn vào đâu được. Nỗi đau và bất hạnh của người phụ nữ và đứa con nhỏ không chỉ là cá nhân mà còn là biểu hiện của hàng nghìn trường hợp tương tự trong xã hội. Người phụ nữ trong truyện không chống trả, không kêu ca dù bị hành hạ, điều này đề xuất một hình ảnh về lòng hy sinh và lòng trung hiếu đối với gia đình. Tuy nhiên, sự cam chịu không phải là giải pháp. Thay vào đó, nó chứa đựng một thông điệp đau lòng về việc tại sao nhiều người phụ nữ vẫn ở lại trong môi trường đầy bạo lực thay vì tìm kiếm giải pháp hoặc sự giúp đỡ.

Truyện "Chiếc thuyền ngoài xa" không chỉ là một câu chuyện đơn giản về một gia đình đối diện với bạo lực. Nó là một bức tranh tinh tế và đầy ý nghĩa về lòng nhân ái, lòng đấu tranh, và sự hy sinh trong xã hội. Tác phẩm này là một lời kêu gọi chống lại bất công và bạo lực, đồng thời cũng là một lời nhắc nhở về sức mạnh của lòng nhân ái và lòng dũng cảm trong cuộc sống. Truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Tuân không chỉ là một câu chuyện bình thường, mà là một tác phẩm nghệ thuật đầy sức mạnh và sâu sắc. Tác giả đã thông qua các nhân vật và tình huống để truyền đạt những thông điệp về lòng nhân ái, lòng trung hiếu, sự đấu tranh chống lại bất công và bạo lực trong xã hội.

Phân tích nhân vật Đẩu - mẫu 3

Nguyễn Minh Châu, một trong những tài năng văn học xuất sắc của Việt Nam hiện đại, đã tạo ra những tác phẩm truyện ngắn đầy ấn tượng và ý nghĩa. Thành công của ông không chỉ nằm ở việc chọn lựa các đề tài thú vị và phản ánh cuộc sống hậu chiến một cách sâu sắc, mà còn ở cách ông xây dựng tình huống truyện để tạo ra những bài học và thông điệp đầy ý nghĩa. Trong tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa," Nguyễn Minh Châu đã thể hiện sự tinh tế và khéo léo trong việc xây dựng tình huống truyện. Tác giả đã đưa nhân vật Phùng vào một cuộc hành trình thực tế đến vùng biển miền Trung.

Trong buổi sáng, Phùng bắt gặp vẻ đẹp tuyệt vời của biển miền Trung. Nguyên cảnh này đánh thức sự kỳ vọng và sáng tạo trong tâm hồn của nghệ sĩ, khiến anh cảm thấy như đang tiếp xúc với thế giới của tiên cảnh. Điều này thể hiện sức mạnh của nghệ thuật và thiên nhiên trong việc thay đổi tâm trạng của con người. Sau khi bước xuống từ chiếc thuyền, Phùng chứng kiến một cuadroàn trả của cuộc sống thực tế. Những con người mà anh gặp trên bờ biển hoàn toàn trái ngược với vẻ đẹp và sự hoàn hảo của thiên nhiên. Tình cảnh này gợi ra sự phân chia giữa thế giới tưởng tượng và cuộc sống thực tế.

Cuối cùng, tại tòa án huyện, Phùng và Đẩu có cuộc đối thoại với người đàn bà hàng chài. Thông qua cuộc trò chuyện này, họ nhận ra rằng cuộc sống có nhiều mặt và không thể đánh giá mọi thứ chỉ bằng vẻ ngoại hình. Người đàn bà hàng chài đã chia sẻ những khía cạnh đáng quý của cuộc sống và tình yêu thương trong cuộc sống bình dị. Từ những phát hiện này, Nguyễn Minh Châu đã truyền đạt bài học quý báu về quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Nghệ thuật không chỉ đơn thuần là vẻ đẹp, mà còn là cách tiếp cận sâu sắc và phản ánh cuộc sống đa dạng của con người. Tác phẩm của ông khuyến khích chúng ta nhìn xa hơn, thấu hiểu và đồng cảm với những khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Điều này làm cho tác phẩm của Nguyễn Minh Châu trở thành những "đứa con tinh thần" đầy ý nghĩa, giúp chúng ta suy tư về tầm quan trọng của việc hiểu và tôn trọng sự đa dạng trong cuộc sống.a

Phân tích nhân vật Đẩu - mẫu 4

Nhân vật Đẩu trong truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa" không chỉ là một hình ảnh phụ xuất hiện trong một số đoạn truyện, mà còn là nguồn cảm hứng cho người đọc để suy ngẫm về cuộc sống và tâm hồn con người. Nhà văn Nguyễn Minh Châu đã khéo léo xây dựng nhân vật Đẩu không chỉ qua những hành động, mà còn qua suy nghĩ và nhận thức sâu sắc, làm cho Đẩu trở thành một biểu hiện của sự thấu hiểu và lòng nhân ái. Đẩu không chỉ là một Chánh án tòa án huyện, mà còn là người đồng cảm và thấu hiểu với nỗi đau của người khác. Qua cuộc trò chuyện với người đàn bà hàng chài, Đẩu không chỉ là người đưa ra lời khuyên và giúp đỡ, mà còn là người lắng nghe và hiểu rõ hơn về cuộc sống khó khăn của người đó. Sự thay đổi trong suy nghĩ của Đẩu, từ việc căm phẫn chồng đánh vợ đến việc hiểu rõ hơn về lý do người phụ nữ không chịu ly hôn, là một hành động đầy lòng nhân ái và sự sẻ chia.

Sự tự nhận thức của Đẩu không chỉ là một quá trình học hỏi về xã hội và con người, mà còn là một hành trình sâu sắc vào tâm hồn và lý tưởng. Nhà văn Nguyễn Minh Châu đã truyền đạt thông điệp về lòng nhân ái, lòng thấu hiểu và lòng chia sẻ qua nhân vật Đẩu, khiến cho người đọc cảm thấy động lòng và suy tư về giá trị của lòng nhân ái trong cuộc sống. Qua sự thay đổi suy nghĩ của Đẩu, chúng ta học được rằng lòng nhân ái không chỉ đến từ việc giúp đỡ người khác một cách bề ngoài, mà còn từ việc hiểu rõ hơn về họ, từ việc lắng nghe và chia sẻ gánh nặng của họ. Nhân vật Đẩu đã trở thành một minh chứng sống về lòng nhân ái và lòng chia sẻ, làm cho người đọc nhớ mãi và cảm thấy sự ấm áp từ lòng người trong bức tranh đầy nhân quyền và lòng trung hiếu này. Như vậy, qua nhân vật Đẩu, nhà văn Nguyễn Minh Châu đã thực hiện thiên chức cao cả của mình là tìm kiếm và phản ánh những giá trị nhân văn và lòng nhân ái trong tâm hồn con người.

Nhân vật Đẩu trong truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa" không chỉ là một hình ảnh phụ xuất hiện trong câu chuyện, mà là một biểu hiện sâu sắc về lòng nhân ái, lòng chia sẻ và lòng thấu hiểu của tác giả Nguyễn Minh Châu. Nhân vật Đẩu bắt đầu với một thái độ căm ghét và bất bình đối với hành động bạo lực của người chồng đối với người đàn bà hàng chài. Tuy nhiên, thông qua cuộc trò chuyện với người phụ nữ này, Đẩu trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ trong suy nghĩ của mình. Anh không chỉ hiểu rõ hơn về tình hình gia đình của người phụ nữ mà còn trở nên thấu hiểu về những góc khuất của cuộc sống. Đẩu không chỉ là một quan chức tòa án, mà còn là người đầy lòng nhân ái. Anh không chỉ giúp đỡ người phụ nữ bằng cách khuyến khích bà ly hôn chồng mình, mà còn lắng nghe và chia sẻ gánh nặng tinh thần của bà. Sự thấu hiểu và lòng nhân ái của Đẩu đã thể hiện qua việc anh không chỉ nhìn thấy vấn đề từ góc độ luật pháp mà còn từ góc độ con người và tình cảm gia đình.

Nhân vật Đẩu cũng là biểu hiện của sự thay đổi trong xã hội Việt Nam sau chiến tranh. Truyện diễn ra vào những năm đầu sau khi đất nước bước qua giai đoạn khó khăn, và những thái độ và quan điểm trong xã hội đang dần thay đổi. Đẩu là một minh chứng cho sự tiến triển của tư duy và lòng nhân ái trong xã hội Việt Nam. Nhân vật Đẩu không chỉ là một cá nhân, mà còn là biểu hiện của tấm lòng nhân quyền và lòng trung hiếu. Anh không chỉ đại diện cho quyền lực tòa án mà còn đại diện cho sự công bằng, lòng nhân ái, và lòng trung hiếu đối với cộng đồng.

Như vậy, nhân vật Đẩu không chỉ là một người chứa đựng tư duy sâu sắc và lòng nhân ái, mà còn là biểu hiện của sự thay đổi trong xã hội và lòng trung hiếu của con người. Qua Đẩu, tác giả Nguyễn Minh Châu đã thành công trong việc truyền đạt thông điệp về lòng nhân ái và sự thấu hiểu đối với đồng loại, làm cho người đọc cảm thấy gần gũi và đồng cảm với những tình cảm và nỗi lo của nhân vật này.

Phân tích nhân vật Đẩu - mẫu 5

Nguyễn Minh Châu là cây bút xuất sắc của văn học hiện đại Việt Nam. Trong các tác phẩm của mình ông thường thể hiện nỗi trăn trở về số phận con người và sứ mệnh của người nghệ sĩ. Chiếc thuyền ngoài xa là truyện ngắn tiêu biểu cho tài năng, tấm lòng và quan niệm nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu: "Văn học và đời sống là những vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người". Truyện viết về những góc khuất của cuộc sống con người thời hậu chiến qua bi kịch gia đình của người đàn bà hàng chài. Bên cạnh nhiếp ảnh gia Phùng, vợ chồng người đàn bà hàng chài, Đẩu cũng là một nhân vật đặc biệt được xây dựng nhằm gửi gắm những tư tưởng, quan niệm sâu sắc về cuộc đời, con người của nhà văn.

Đẩu không phải nhân vật chính trong truyện, anh chỉ xuất hiện ở gần cuối tác phẩm với vai trò là một chánh án tòa án huyện, một người bạn đồng hành cùng nhiếp ảnh gia Phùng để giúp đỡ người đàn bà hàng chài thoát khỏi cuộc sống như địa ngục. Dù chỉ xuất hiện thoáng qua nhưng nhân vật Đẩu để lại cho người đọc những ấn tượng đậm nét về tình yêu thương con người, trách nhiệm của một chánh án huyện trong việc thực thi công lí, bảo vệ người dân nơi đây. Những thay đổi về thái độ, tình cảm của Đẩu trước và sau khi lắng nghe câu chuyện của người đàn bà hàng chài giúp người đọc nhận thức được những góc khuất xù xì của cuộc sống, qua đó hiểu hơn về cuộc sống, cuộc sống, về bi kịch của con người thời hậu chiến.

Đẩu từng là người đồng đội cũ của Phùng, anh từng là một người lính chiến đấu cho tự do của con người, độc lập của đất nước. Hòa bình lập lại, nếu Phùng trở thành một người nghệ sĩ nhiếp ảnh thì Đẩu trở về vùng biển xưa nơi mình từng chiến đấu, trở thành một chánh án huyện chuyên thực thi công lí, bảo vệ con người. Một công việc đòi hỏi trách nhiệm cao nhưng cũng thật thật ý nghĩa, thật phù hợp với một con người giàu tình thương con người như Đẩu.

Chứng kiến cuộc sống như địa ngục của người đàn bà hàng chài, Đẩu không khoanh tay đứng nhìn mà đã có những hành động cụ thể để giúp người đàn bà thoát khỏi cuộc sống đau khổ, nơi chị ta trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình. Đẩu đã mời người đàn bà lên tòa án huyện, cùng với Phùng khuyên can và giúp đỡ chị ta bỏ chồng. Anh đã thực hiện rất tốt trách nhiệm của một "vị Bao Công của cái phố huyện vùng biển ấy" khi bênh vực, bảo vệ những con người bất hạnh khỏi cái bạo tàn, nhẫn tâm. Hành động này cũng thể hiện được sự bất bình trước cái ác; tình thương, sự thấu hiểu, sẻ chia với con người và quyết tâm đấu tranh để bảo vệ bình yên, hạnh phúc cho những con người bất hạnh.

Tình yêu thương con người và sự chân thành nơi Đẩu còn được thể hiện trong cuộc trò chuyện với người đàn bà tại tòa án huyện. Để thức tỉnh người đàn bà khỏi sự cam chịu, nhẫn nhục vô lí, anh đã đưa ra những lí lẽ cụ thể, thuyết phục về cuộc sống như "địa ngục trần gian" của chị: "Ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng. Cả nước không có một người chồng nào như hắn", sống với một người chồng bạo tàn như thế Đẩu khẳng định "chị không sống nổi với cái lão đàn ông vũ phu ấy đâu".

Trước thái độ sợ hãi, lạy lục của người đàn bà với Phùng và Đẩu để không phải bỏ chồng, Đẩu không sao hiểu được, sự bất bình, giận dữ thể hiện trong hành động "tự nhiên rời chiếc bàn đến đứng vịn vào lưng ghế người đàn bà ngồi giọng trở nên đầy giận dữ, khác hẳn với giọng một vị chánh án". Thế nhưng dù có bất bình, giận dữ thì Đẩu cũng không dùng quyền lực để ép buộc mà cố gắng khuyên giải và tôn trọng hỏi ý kiến của người đàn bà ấy "Chị nghĩ thế nào?". Có thể thấy tất cả hành động và lời nói của Đẩu trong phiên tòa đều thể hiện sự yêu thương và trân trọng dành cho con người, anh thật lòng muốn bảo vệ và giúp người đàn bà thoát khỏi cuộc sống đau khổ, không phải cam chịu những đớn đau về thể xác và tinh thần.

Cũng giống như Phùng, khi lắng nghe câu chuyện của người đàn bà hàng chài, Đẩu ngỡ ngàng nhận ra những góc khuất đằng sau câu chuyện gia đình của người đàn bà ấy. Anh hiểu ra rằng đằng sau sự cam chịu, nhẫn nhục tưởng như vô lí của người đàn bà ấy là tình yêu thương chồng con, sự thấu hiểu lẽ đời của một người đàn bà từng trải. Người đàn ông độc ác, vũ phu mà anh bất bình, căm giận trước đấy hóa ra cũng từng là một người đàn ông hiền lành, chỉ vì quá khổ mà sinh ra tàn ác. Nghe những lời trải lòng của người đàn bà khiến "một cái gì vừa mới vỡ ra trong đầu vị Bao Công của cái phố huyện vùng biển, lúc này trông Đẩu rất nghiêm nghị và đầy suy nghĩ". Có lẽ rằng Đẩu nhận ra rằng mình đã quá nóng vội, thiếu sự sâu sắc khi nhìn nhận, đánh giá một vấn đề nên chỉ thấy được cái bề nổi xù xì mà chưa thấy được góc khuất đa diện, phức tạp bên trong. Câu chuyện của người đàn bà hàng chài cũng đã mang đến cho Đẩu hiểu hơn về cuộc sống, về số phận con người thời hậu chiến: Chiến tranh đã kết thúc nhưng con người vẫn phải đối diện với những bi kịch mới, đó là cái đói, cái nghèo.

Tuy chỉ xuất hiện thoáng qua thế nhưng nhân vật Đẩu vẫn mang đến những ấn tượng đậm nét trong lòng độc giả với những hành động, suy nghĩ đẹp. Những nhận thức mới mẻ về cuộc sống, về con người cũng thể hiện thấm thía được những triết lí, quan niệm của Nguyễn Minh Châu về tình thương con người, đó "...là niềm hân hoan say mê, vừa là một nỗi đau đớn khắc khoải, một mối quan hoài thường trực về số phận, hạnh phúc của những người chung quanh mình".

Phân tích nhân vật Đẩu - mẫu 6

Đối với truyện ngắn, tình huống giữ vai trò là hạt nhân của cấu trúc thể loại, nó chính là cái hoàn cảnh riêng được tạo nên bởi một sự kiện đặc biệt khiến cho tại đó, cuộc sống hiện lên đậm đặc nhất và ý đồ tư tưởng của tác giả cũng được bộc lộ sắc nét nhất. Có ba loại tình huống phổ biến trong truyện ngắn: tình huống hành động, tình huống tâm trạng và tình huống nhận thức. Nếu tình huống hành động chủ yếu khám phá diễn biến tình cảm, cảm xúc của nhân vật thì tình huống nhận thức chủ yếu cắt nghĩa giây phút "giác ngộ" chân lý của nhân vật. Ở Chiếc thuyền ngoài xa, kết thúc sự kiện người đàn bà được mời đến tòa án huyện để giải quyết bi kịch gia đình lại là "Một cái gì mới vừa vỡ ra trong đầu vị Bao Công của cái phố huyện vùng biển". Như vậy, các chi tiết chính của câu chuyện đều được định hướng "chuẩn bị" cho sự nhận thức mới mẻ của Đẩu. Đó là các chi tiết:

Người đàn ông đánh vợ cần tìm hiểu chi tiết này từ phương diện tâm lí, tính cách nhân vật. Vì sao khi mới ra thuyền, người đàn ông "lúc nào cũng nhìn dán vào tấm lưng áo bạc phếch và rách rưới" của người đàn bà những chỉ khi hai người đã đi khuất vào sau chiếc xe rà phá mìn "to lớn gấp đôi một chiếc xe tăng" thì lão "lập tức trở nên hùng hổ"? Vì sao trong khi "trút cơn giận như lửa cháy bằng cách dùng chiếc thắt lưng quật tới tấp vào lưng người đàn bà" giọng lão lại "rên rỉ đau đớn"? Vì sao chuyện lão đánh vợ diễn ra thường xuyên và việc lão đánh vợ ở bãi xe tăng hỏng có phải là ngẫu nhiên không?

Thái độ cam chịu đầy nhẫn nhục của người đàn bà: "không hề kêu một tiếng, không chống trả, cũng không tìm cách chạy trốn". Đây là một thái độ lạ lùng. Phải chăng bà ta bị đòn nhiều đến mức quen rồi, không còn biết đau nữa? Hay bà ta tăm tối, dốt nát đến mức không còn chút ý thức về quyền sống của mình? Hay đó là một sự lựa chọn bất đắc dĩ nhưng đã được suy tính kỹ lưỡng, sáng suốt? Trong hoàn cảnh con đông mà cuộc sống trên mặt nước đầy nhọc nhằn, bất trắc, nỗi lo cơm áo không lúc nào buông tha, liệu bà ta có cách lựa chọn một gợi ý rằng cuộc chiến đấu chống đói nghèo, tăm tối còn gian nan hơn cả cuộc chiến đấu chống ngoại xâm và chừng nào chưa thoát khỏi đói nghèo, chừng đó con người còn phải chung sống với cái xấu, cái ác?

Phản ứng của cậu bé Phác: "Sự giận dữ căng thẳng", "nhảy xổ" vào người bố, "giành được chiếc thắt lưng, liền rướn thẳng người vung chiếc khóa sắt quật vào giữa khuôn ngực" người bố. Đây là sự phản ứng tự nhiên của một tâm hồn trẻ thơ yêu mẹ hay là sự căm phẫn mù quáng? Cậu bé hành động như thế là đúng hay sai?

Người bố đánh Phác rồi bỏ đi, người mẹ "dường như lúc này mới cảm thấy đau đớn, vừa đau đớn vừa vô cùng xấu hổ, nhục nhã". Bà gọi tên con "ôm chầm lấy nó", rồi lại buông ra "chắp tay vái lấy vái để rồi lại ôm chầm lấy". Có phải bà mẹ đau đớn vì rốt cuộc đã không sao tránh được cho con cái khỏi bị thương tổn vì cảnh bạo lực trong gia đình (Phác đã chứng kiến cảnh bà bị đòn)? Bà xấu hổ, nhục nhã vì phải giấu giếm con cái tình trạng khốn khổ của mình, vì mình bất lực hay xấu hổ, nhục nhã vì không dạy được con? Tại sao lúc chịu đòn đau đến mấy bà cũng không kêu xin, khóc lóc mà bây giờ khi không bị đòn bà lại khóc? Bà "vái lấy vái để" đứa con là để "tạ tội" với nó hay cầu xin nó đừng căm thù bố, đừng trở nên độc ác như bố nó?

Đẩu mời người đàn bà đến công sở để trao đổi chuyện gia đình bà. Anh khuyên bà nên bỏ chồng nhưng bà kiên quyết chối từ. Qua chi tiết này có thể thấy rõ Đẩu là người tốt bụng, đầy thiện chí nhưng lại nông nổi. Anh hiểu luật pháp nhưng không thực sự hiểu đời sống nên cho rằng giải phóng cho người phụ nữ kia khỏi sự trói buộc với người chồng vũ phu là giải pháp đúng đắn. So với anh, rõ ràng người đàn bà làng chài lạc hậu, thất học nhưng bù lại, bà hiểu đời sống, hiểu con người. Bà nói với Đẩu "Lòng các chú tốt, nhưng các chú (...) đâu có hiểu được cái việc của các người làm ăn lam lũ, khó nhọc". Bà hiểu nỗi bế tắc, khốn khổ của người chồng và hơn cả, bà hiểu thiên thức làm mẹ. Phải chăng vì cái thiên chức đó, vì những niềm vui nhỏ bé bình dị "cũng có lúc vợ chồng con cái chúng tôi sống hòa thuận vui vẻ", "Vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó được ăn no" mà bà chấp nhận tình trạng bị hành hạ?

Phân tích nhân vật Đẩu - mẫu 7

Nguyễn Minh Châu từng nói: “Thiên chức của nhà văn là suốt đời đi tìm hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người”. Đọc truyện ngắn của ông, ta thấy nhà văn đã thực hiện thiên chức cao cả ấy một cách rất khéo léo và thành công. Trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”, tác giả đã phác họa hình ảnh nhân vật Đẩu có sự thay đổi suy nghĩ theo mạch truyện, một sự thay đổi đem lại cho người đọc nhiều chiêm nghiệm, nghĩ suy.

Nhà văn Nguyễn Minh Châu xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, quê ở làng chài ven biển vùng Quỳnh Lưu, Nghệ An. Nghĩ về ông, có người chia sẻ rằng nhà văn đã “tưới đến cạn kiệt cả máu và mồ hôi của mình cho mảnh đất quê hương” này. Dẫu đến với văn chương khá muộn nhưng nhà văn lại từng bước khẳng định vị thế quan trọng của mình trong dòng chảy văn học hiện đại nước nhà, đem đến những tác phẩm văn xuôi giàu triết lý, suy tư. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được nhà văn viết năm 1983, thời điểm đất nước vừa bước ra khỏi khói lửa đạn bom, con người phải đối diện với vô vàn những phức tạp của cuộc sống đời thường. Bên cạnh nhân vật người đàn bà hàng chài, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng, chân dung, nhận thức nhân vật Đẩu được nhà văn tái hiện vô cùng chân thực và ấn tượng từ đó khám phá ra sự thay đổi mạnh mẽ trong suy nghĩ của nhân vật này.

Nhân vật Đẩu là một nhân vật phụ trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” song những câu chuyện, những triết lý sâu xa cũng được nhà văn khéo léo gửi tới người đọc qua lời nói, hành động nhân vật. Đẩu là người bạn đồng hương và cũng là người đồng chí từng tham gia chiến đấu với Phùng, mang trong mình lý tưởng sống cao đẹp và khát vọng chiến đấu vì tự do, hạnh phúc của nhân dân đất nước. Khi đất nước trở về những tháng ngày hòa bình, bắt đầu dựng xây một cuộc sống mới, Đẩu cũng mang một vai trò mới khi là Chánh án của Tòa án huyện vùng biển nơi Phùng tới công tác lần này.

Trở về từ chiến trường, Đẩu không chiến đấu để bảo vệ độc lập, tự do dân tộc nữa mà tham gia bảo vệ hạnh phúc của con người, của nhân dân xóm huyện thời bình. Khi thấy người đàn bà hàng chài ngày ngày bị chồng đánh đập dã man mà vẫn cam chịu nhẫn nhịn, Đẩu đã mời mụ lên tòa án huyện để khuyên giải mụ ký đơn ly hôn chồng. Điều đó đã thể hiện Đẩu là một con người hiểu biết luật pháp, sống hết mình, hết lòng vì công việc, nghiêm túc và có tinh thần trách nhiệm vô cùng cao. “Vị Bao công của cái phố huyện vùng biển ấy” có một trái tim nồng ấm tình thương, lòng nhân ái dành cho số phận con người, đặc biệt là người lao động. Sự bất bình vì cuộc sống chẳng mấy êm đềm của gia đình người đàn bà hàng chài và mong muốn người đàn bà ly hôn đã thể hiện sự thấu hiểu, sẻ chia và tinh thần sẵn sàng đấu tranh vì hạnh phúc của những con người bất hạnh ở nhân vật này.

Khi nói chuyện với người đàn bà hàng chài, nghe mụ trả lời câu hỏi đã nghĩ kỹ chưa của mình, Đẩu gật đầu, đứng dậy và “tự nhiên rời chiếc bàn đến đứng vịn vào lưng ghế người đàn bà ngồi giọng trở nên đầy giận dữ, khác hẳn với giọng một vị chánh án: “Ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng. Cả nước không có một người chồng nào như hắn. Tôi chưa hỏi tội của hắn mà tôi chỉ muốn bảo ngay với chị: chị không sống nổi với cái lão đàn ông vũ phu ấy đâu. Chị nghĩ thế nào?”. Sự phân tích kỹ càng xen nỗi tức giận, căm phẫn ấy đã thể hiện sự quan tâm, sẻ chia ở Đẩu. Anh thật lòng mong muốn người đàn bà có cuộc sống ấm êm, hạnh phúc và không phải ngày ngày gồng mình chịu những đớn đau về thể xác, tàn úa về tinh thần.

Nhưng ở những chi tiết tiếp theo trong cuộc trò chuyện ấy, nhà văn Nguyễn Minh Châu đã để cho nhân vật của mình có một sự tự nhận thức sâu sắc sau khi nghe những tâm tư, suy nghĩ người đàn bà hàng chài thật lòng chia sẻ. Đứng trên cương vị là chánh án một tòa án huyện, hành động vũ phu của người chồng làm Đẩu rất căm phẫn, bất bình nhưng nếu đứng ngoài cương vị là một người đại diện cho luật pháp, những nghĩ suy của một người đàn bà lam lũ, từng trải đã làm Đẩu bừng ngộ. Có lẽ rằng anh đã quá nông nổi, quá thiếu sự thấu trải để hiểu rõ lẽ đời. Những lời người đàn bà hàng chài nói khiến cho “một cái gì vừa mới vỡ ra trong đầu vị Bao Công của cái phố huyện vùng biển, lúc này trông Đẩu rất nghiêm nghị và đầy suy nghĩ”. Sự vỡ lẽ ấy như vừa đánh thức trong tâm thức Đẩu những quan niệm về tình yêu, về hạnh phúc gia đình, về sự sẻ chia yêu thương… mang giá trị nhân bản sâu sắc. Đồng thời, qua những tâm tư, trăn trở của người đàn bà hàng chài, Đẩu cũng hiểu hơn về những nghịch lý của cuộc đời mà xưa nay mình đã nghĩ quá đơn giản, nhiều khi còn không hề nghĩ về nó.

Tuy không phải nhân vật trung tâm xuất hiện xuyên suốt tác phẩm, nhân vật Đẩu vẫn hiện lên với đầy đủ những hành động, suy nghĩ rất đẹp. Qua sự thức nhận của tâm hồn Đẩu, nhà văn Nguyễn Minh Châu cũng gửi gắm những triết lý rất đời, rất thấm thía tới người đọc, để họ cùng nghĩ suy và chia sẻ với tác giả.

Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 Ôn thi THPT Quốc gia khác:

ĐỀ THI, GIÁO ÁN, GÓI THI ONLINE DÀNH CHO GIÁO VIÊN VÀ PHỤ HUYNH LỚP 12

Bộ giáo án, đề thi, bài giảng powerpoint, khóa học dành cho các thầy cô và học sinh lớp 12, đẩy đủ các bộ sách cánh diều, kết nối tri thức, chân trời sáng tạo tại https://tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official


Giải bài tập lớp 12 sách mới các môn học
Tài liệu giáo viên