Tiếng Việt 5 VNEN Bài 22C: Cùng đặt câu ghép

B. Hoạt động thực thành

1. Thi đặt câu ghép:

(Trang 49 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) Học sinh tiếp nối nhau thi đặt nhanh, nhiều câu ghép nói về hoạt động hoặc đặc điểm của người, vật trong những tranh, ảnh sau

Tiếng Việt 5 VNEN Bài 22C: Cùng đặt câu ghép | Soạn Tiếng Việt lớp 5 VNEN hay nhất

Ảnh 1:

• Anh sút bóng, em tâng bóng.

• Anh mặc áo, em cởi trần.

• Anh đầu trần, em đội mũ.

• Anh quần trắng, em quần đen.

Ảnh 2:

• Mẹ mặc áo hồng, con mặc áo trắng.

• Mẹ cõng con, con ôm mẹ.

Ảnh 3:

• Bé gái đầu quấn khăn, bé trai đầu trần.

• Bé gái mặc váy, bé trai mặc quần.

Ảnh 4:

• Mèo con trắng tinh, gà con vàng hươm.

• Mèo con sưởi nắng, gà con đi kiếm mồi.

(Trang 49 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 2. Phân tích cấu tạo của các câu ghép dưới đây (viết vào phiếu học tập)

Câu ghép QHT/cặp QHT Vế câu 1 Vế câu 2
CN1 VN1 CN2 VN2
Tuy rét vẫn kéo dài, mùa xuân đã đến bên bờ sông Lương.

Câu ghép QHT/cặp QHT Vế câu 1 Vế câu 2
CN1 VN1 CN2 VN2
Mặc dù giặc Tây hung tàn nhưng chúng không thể ngăn cản các cháu học tập, vui tươi, đoàn kết, tiến bộ. Mặc dù …. nhưng…… giặc Tây hung tàn chúng không thể ngăn cản các cháu học tập, vui chơi, đoàn kết, tiến bộ.
Tuy rét vẫn kéo dài, mùa xuân đã đến bên bờ sông Lương. Tuy rét vẫn kéo dài mùa xuân đã đến bên bờ sông Lương

(Trang 50 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 3. Chọn vế câu thích hợp điền vào chỗ trống để tạo thành câu ghép:

a) Tuy hạn hán kéo dài...

b) ... nhưng các cô vẫn miệt mài trên đồng ruộng.

(1) tuy trời đã sẩm tối

(2) mặc dù mặt trời rực rỡ đã lên

(3) nhưng người dân quê em rất lo lắng

(4) nhưng cây cối trong vườn nhà em vẫn xanh tươi

Trả lời

a. Tuy hạn hán kéo dài nhưng cây cối trong vườn nhà em vẫn xanh tươi.

b. Tuy trời đã sẩm tối nhưng các cô vẫn miệt mài trên đồng ruộng.

(Trang 50 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 4. Tìm chủ ngữ, vị ngữ của mỗi vế câu ghép trong mấu chuyện sau:

Chủ ngữ ở đâu?

Cô giáo viết lên bảng một câu ghép:

Rồi cô hỏi:

- Em nào cho cô biết chủ ngữ của câu trên ở đâu?

Hùng nhanh nhảu:

- Thưa cô, chủ ngữ đang ở trong nhà giam ạ.

Trả lời

-Câu ghép trong câu chuyện trên là: "Mặc dù tên cướp rất hung hăng, gian xảo nhưng cuối cùng hắn vẫn phải đưa hai tay vào còng số 8".

-Cặp quan hệ từ trong câu ghép là: Mặc dù ........ nhưng ...........

-Tìm các vế câu của câu ghép:

Mặc dù tên cướp rất hung hăng, gian xảo nhưng cuối cùng hắn ẫn phải đưa hai tay vào còng số 8.

CN1                VN1                                                              CN2                   VN2

(Trang 50 Ngữ Văn 5 VNEN tập 2) 5. Em hãy viết bài văn kể chuyện theo một trong các đề bài sau:

(1) Kể một kỉ niệm khó quên về tình bạn

(2) Kể lại một câu chuyện em thích nhất trong những truyện đã được học

(3) Kể lại một câu chuyện cổ tích mà em biết theo lời một nhân vật trong câu chuyện đó

(1) Kể một kỉ niệm khó quên về tình bạn

Em và My ở gần nhà nhau. Gia đình em nghèo, nhà chật hẹp nên thường ngày em hay qua nhà My học chung và chơi đùa. Có một việc xảy ra khiến chúng em càng gắn bó, thân thiết với nhau hơn.

Một buổi tối, khi đang phụ mẹ bán hàng thì em bị tai nạn giao thông, phải bó bột chân trái. Đến cái xe đạp nhà em cũng không có nhưng may trường ở gần nhà nên thường ngày em vẫn đi bộ đến trường. Mẹ em đang chưa biết tính cách nào đưa em đi học thì My qua thăm và bảo:

-Mình kể với bố mình rồi. Từ ngày mai, mỗi sáng, bố mình sẽ ghé qua đây đón cậu đi học luôn.

Em nhìn My hết sức cảm động.

My nhỏ người, hơi gầy nhưng chân tay chắc nịch. Nước da mịn màng nhưng hơi nâu. Mái tóc của My dày và dài. Khuôn mặt bầu bầu, má trái có phần bầu hơn má phải tí chút. Hàng lông mi dài và đôi mắt to đen chất chứa sự thông minh, nhanh nhẹn, chân thực và trong sáng, trông thật đẹp.

Thế là mỗi sáng, mỗi chiều, My ngồi phía trước, em ngồi phía sau theo bố My đến trường và về nhà. Em với My cứ như hai chị em ruột. Từ khi chân em bị bó bột, tối nào My cũng qua nhà em học và mang theo một món đồ chơi rồi để lại cho em chơi luôn. My bảo đưa em mượn chơi cho đỡ buồn, khi nào em khỏi sẽ mang về. Một buổi tối, My bảo:

-Mai thứ bảy mình đi cùng chị Hoa đi Mũi Né. Thuý ở nhà chơi đồ chơi vậy nhé. Mình đi đến tối chủ nhật mới về. Nếu còn sớm thì mình ghé qua nhà Thuý còn muộn thì thứ hai mình đón Thuý đi học luôn.

Em rất ngạc nhiên khi sáng hôm sau My vẫn qua nhà em, em hỏi:

-Sao My không đi Mũi Né?

- Mình thích đi lắm nhưng sợ Thuý buồn. Chị Hoa đi từ sáng sớm rồi. Để dịp khác mình đi vậy.

Cả ngày hôm đấy My sang chơi với em và hai đứa cùng học bài, cùng làm bài tập.

Chân khỏi đau, chúng em vẫn đi học cùng nhau. Chúng em là đôi bạn không bao giờ rời xa nhau. Em thật may mắn khi có My là bạn thân.

(2) Kể lại một câu chuyện em thích nhất trong những truyện đã được học

Hôm nay tôi sẽ kể lại một câu chuyện tôi thích nhất trong những truyện đã được học. Câu chuyện có tên là con ngựa thông minh. Câu chuyện bắt đầu.

Có một nông dân sống trong một ngôi làng nhỏ. Một hôm anh ta có việc phải vào thành phố, nhưng trong nhà có mỗi một con ngựa cái sắp đẻ, vậy là chỉ có cách đem con ngựa cùng đi. Đi đến nửa đường, ngựa mẹ trở dạ và sinh ra mọt chú ngựa con. Ngựa con lảo đảo cố dùng bốn chân yếu ớt của mình gượng đứng lên.

Một lúc sau, anh nông dân lại vội vã cưỡi lên ngựa mẹ và tiếp tục lên đường. Ngựa mẹ phi rất nhanh. Ngựa con rất vất vả gắng sức mới theo kịp. Không lâu sau, Ngựa con đau đầu, hoa mắt, choáng váng và ngã quỵ xuống đất rồi không đứng dậy được nữa. Anh nông dân khó chịu nhìn ngựa con rồi lại nhìn chặng đường phía trước vẫn còn rất xa. Anh ta lẩm bẩm: “Hay ta giết quách con ngựa này đi”.

Ngựa con liền nói: “Cậu chủ ơi, xin cậu hãy tìm một chỗ an toàn cho tôi nghỉ ngơi, nếu không tôi sẽ chết mất”. Anh nông dân trả lời: “Nhưng ta không còn nhiều thời gian nữa mà đường đến thành phố thì còn rất xa, ta phải đi cho kịp”.

Ngựa con nói tiếp: “Nhưng cậu chỉ phải bỏ ra mấy phút thôi, sau này khi mẹ tôi già rồi, tôi sẽ thay mẹ tôi đưa cậu đến bất kỳ nơi đâu, nếu tôi chết đi thì đối với cậu chẳng có một lợi ích gì”.

Anh nông dân nghĩ: “ngựa con nói đúng”

Thế là anh ta vội vàng từ trên lưng ngựa mẹ xuống và làm đúng như lời yêu cầu của ngựa con. Quả nhiên sau này, ngựa con đã thay mẹ giúp anh nông dân rất nhiều việc.

Gia đình tôi có hai anh em trai, tôi là út. Bố mẹ tôi đã theo về với tổ tiên hơn mười năm nay. Tôi ở với anh được một thời gian thì anh tôi lấy vợ. Vì không muốn cho tôi ở chung, họ bèn chia gia tài. Hai vợ chồng người anh chiếm hết tài sản quý giá chỉ để lại cho tôi một mảnh vườn nhỏ và cây khế ngọt ở cuối vườn. Là phận em, tôi không đòi hỏi gì cả và cũng chẳng phàn nàn, chỉ lo làm thuê cuốc mướn kiếm sống qua ngày.

Đến mùa khế ra quả, bỗng nhiên có con chim lạ đến ăn hết hết khế. Tôi xót ruột lắm bèn than thở cùng chim:

-Chim ơi! Cơ nghiệp nhà tôi chỉ có mỗi cây khế, chim ăn hết tôi biết trông cậy vào đâu!

Chim lạ liền nói:

-Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng.

Thế rồi hôm sau chim lạ đưa tôi đi ra một hòn đảo ở tít ngoài khơi đầy vàng bạc châu báu. Y theo lời dặn của chim, tôi chỉ lấy vừa đủ một túi ba gang rồi thoe chim trở về nhà. Từ đó cuộc sống của tôi trở nên khá giả, giàu có.

Biết chuyện, vợ chồng anh tôi ngày nào cũng sang nhà tôi năn nỉ đổi toàn bộ gia tài để lấy cây khế. Thương anh, tôi đồng ý đổi. Đến mùa khế hai vợ chồng anh tôi thay nhau chờ chim lạ đến. Rồi chim lạ cũng đến ăn, hai vợ chồng anh tôi hí hửng về nhà may một cái túi nhưng không phải là ba gang như chim lạ bảo mà rộng đến mười hai gang.

Sáng hôm sau chim lạ đến chở anh tôi ra đảo. Vốn là người có tính tham lam anh tôi chất đầy vàng bạc châu báu vào túi. Không những thế, anh tôi còn tìm kiếm chỗ nào trên người có thể nhét được vàng vào. Cuối cùng anh lôi cái túi vàng khổng lồ và thân hình nặng trịch leo lên lưng chim. Nặng quá, chim phải vỗ cánh đến ba lần mới nhấc nổi mình lên. Lúc bay qua biển, gặp một luồng gió mạnh, chim lảo đảo nghiêng cánh hất anh tôi cùng túi vàng rơi xuống biển sâu.

Tôi rất buồn vì cái chết của anh tôi nhưng nghĩ cho cùng đó là bài học cho những kẻ tham lam, ích kỷ.

Xem thêm các bài Soạn Tiếng Việt 5 chương trình VNEN hay khác:

Xem thêm các bài Để học tốt môn Tiếng Việt 5 hay khác:

Các chủ đề khác nhiều người xem

Săn shopee siêu SALE :

ĐỀ THI, BÀI TẬP CUỐI TUẦN,GÓI THI ONLINE DÀNH CHO KHỐI TIỂU HỌC

Bộ giáo án, bài giảng powerpoint, đề thi dành cho giáo viên và bài tập cuối tuần, gia sư dành cho phụ huynh tại https://tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official

Tổng đài hỗ trợ đăng ký : 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Soạn, Giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 VNEN của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 5 Tập 1, Tập 2 chương trình mới VNEN.

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.