Vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp
Với giải vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập về nhà trong vở bài tập Tin học 5.
- Câu 1 trang 57 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 2 trang 58 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 3 trang 58 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 4 trang 59 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 5 trang 59 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 6 trang 59 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 7 trang 60 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 8 trang 60 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 9 trang 60 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 10 trang 61 Vở bài tập Tin học lớp 5
Giải vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp
Câu 1 trang 57 Vở bài tập Tin học lớp 5: Cho dãy các hành động như sau:
1. Di chuyển 5 bước.
2. Thay đổi động tác.
3. Đợi 2 giây.
4. Nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại.
Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật thực hiện tuần tự các hành động trên?
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Khối lệnh C cho phép nhân vật thực hiên các hành động theo yêu cầu đề bài
Câu 2 trang 58 Vở bài tập Tin học lớp 5: Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật lặp lại 5 lần các hành động ở Câu 1?
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Khối lệnh A có lệnh lặp lại với số lần là 5
Câu 3 trang 58 Vở bài tập Tin học lớp 5: Hãy chọn khối lệnh đúng điều khiển nhân vật lặp lại liên tục các hành động:
1. Đi tới vị trí ngẫu nhiên.
2. Nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Khối lệnh B có lệnh lặp liên tục, khối lệnh A là lặp với số lần biết trước, khối lệnh C là lặp lại có điều kiện
Câu 4 trang 59 Vở bài tập Tin học lớp 5: Em hãy chọn chương trình đúng điều khiển nhân vật liên tục trên sân khấu cho đến khi nháy chuột thì dừng lại.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Để chương trình đúng điều khiển nhân vật liên tục trên sân khấu cho đến khi nháy chuột thì dừng lại cần có khối lệnh lặp lại có điều kiện, chỉ có C đáp ứng
Câu 5 trang 59 Vở bài tập Tin học lớp 5: Khối lệnh sau đây điều khiển nhân vật thực hiện những hành động gì?
Trả lời:
Khối lệnh điều khiển nhân vật thực hiện lặp lại những hành động sau cho đến khi phím trắng được bấm
- Di chuyển 10 bước
- Bật lại nếu chạm cạnh
Câu 6 trang 59 Vở bài tập Tin học lớp 5: Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật di chuyển theo hình vuông?
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Để điều khiển nhân vật di chuyển theo hình vuông thì cần có khối lệnh lặp 4 lần các hành động di chuyển và xoay 90 độ (do hình vuông có 4 cạnh) nên chọn đáp án A
Câu 7 trang 60 Vở bài tập Tin học lớp 5: Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật di chuyển theo hình tam giác đều?
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Để điều khiển nhân vật di chuyển theo tam giác đều thì cần có khối lệnh lặp 3 lần các hành động di chuyển và xoay 120 độ (do tam giác đều có 3 cạnh) nên chọn đáp án B
Câu 8 trang 60 Vở bài tập Tin học lớp 5: Chương trình sau đây vẽ hình gì?
Trả lời:
- Chương trình sau đây vẽ 1 tam giác đều, do ta thấy khối lệnh di chuyển 150 bước và xoay sang phải 120 độ được lặp lại 3 lần
- Các em có thể tự lập trình bằng phần mềm Scratch để kiểm chứng kết quả
Kết quả thu được là
Câu 9 trang 60 Vở bài tập Tin học lớp 5: a) Tạo khối lệnh để nhân vật thực hiện tuần tự các hành động sau:
1. Lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên.
2. Đợi 1 giây.
3. Thay đổi trang phục kế tiếp.
4. Bật lại nếu chạm cạnh.
b) Sử dụng lệnh lặp tạo ba chương trình, mỗi chương trình thực hiện một yêu cầu sau:
- Lặp lại 8 lần khối lệnh ở câu a.
- Lặp liên tục khối lệnh ở câu a.
- Lặp khối lệnh ở câu a cho đến khi người sử dụng nhấn phím dấu cách (phím trắng) thì dừng lại.
Trả lời:
Bước 1. Thực hiện các bước thực hành tương tự như hướng dẫn của Nhiệm vụ 1 trong sách giáo khoa Tin học 5 (trang 59) để tạo khối lệnh theo yêu cầu của câu a. Tham khảo khối lệnh sau:
Bước 2. Thực hiện các bước thực hành tương tự như hướng dẫn của Nhiệm vụ 2 trong sách giáo khoa Tin học 5 (trang 60) để lần lượt tạo các chương trình theo yêu cầu của câu b.
Tham khảo khối lệnh sau:
- Lặp lại 8 lần khối lệnh ở câu a.
- Lặp liên tục khối lệnh ở câu a.
- Lặp khối lệnh ở câu a cho đến khi người sử dụng nhấn phím dấu cách (phím trắng) thì dừng lại.
Bước 3. Lưu tệp chương trình.
Câu 10 trang 61 Vở bài tập Tin học lớp 5: Trong Scratch có một nhân vật tên là Ben. Các động tác thể dục của Ben được vẽ thành bốn “trang phục” của nhân vật như hình dưới đây:
Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình điều khiển nhân vật Ben thực hiện đủ 4 động tác thể dục, mỗi Khi bấm vào động tác cách nhau 2 giây. Bạn đã viết chương trình như hình sau.
a) Chương trình này có cấu trúc lặp không? Tại sao?
b) Em hãy nêu cách để chương trình ngắn gọn hơn và viết chương trình đó.
Trả lời:
a) Chương trình này có cấu trúc lặp, vì nhìn vào chương trình thấy 2 lệnh trang phục kế tiếp và đợi 2 giây được lặp lại 4 lần
b)
- Để chương trình ngắn gọn hơn cần sử dụng khối lệnh lặp với số lần biết trước là 4
- Viết lại chương trình đó:
Tham khảo lời giải SGK Tin học lớp 5 hay khác:
Xem thêm các bài giải vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình
Vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình
Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 5 hay khác:
- Giải sgk Tin học lớp 5 Kết nối tri thức
- Giải Vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức
- Giải lớp 5 Kết nối tri thức (các môn học)
- Giải lớp 5 Chân trời sáng tạo (các môn học)
- Giải lớp 5 Cánh diều (các môn học)
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Loạt bài Giải VBT Tin học lớp 5 Kết nối tri thức của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung Vở bài tập Tin học 5 (NXB Giáo dục).
Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
- Giải sgk Tiếng Việt lớp 5 - KNTT
- Giải Vở bài tập Tiếng Việt lớp 5 - KNTT
- Giải sgk Toán lớp 5 - KNTT
- Giải Vở bài tập Toán lớp 5 - KNTT
- Giải Tiếng Anh lớp 5 Global Success
- Giải sgk Tiếng Anh lớp 5 Smart Start
- Giải sgk Tiếng Anh lớp 5 Family and Friends
- Giải sgk Đạo đức lớp 5 - KNTT
- Giải sgk Khoa học lớp 5 - KNTT
- Giải sgk Lịch Sử và Địa Lí lớp 5 - KNTT
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm lớp 5 - KNTT
- Giải sgk Tin học lớp 5 - KNTT
- Giải sgk Công nghệ lớp 5 - KNTT
- Giải sgk Âm nhạc lớp 5 - KNTT
- Giải sgk Mĩ thuật lớp 5 - KNTT