Vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

Với giải vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập về nhà trong vở bài tập Tin học 5.

Giải vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

Quảng cáo

Câu 1 trang 73 Vở bài tập Tin học lớp 5: Tại sao em phải viết kịch bản chương trình?

A. Kịch bản giúp em xác định cụ thể các công việc mà chương trình cần thực hiện.

B. Từ kịch bản, em dễ dàng tạo ra chương trình để thực hiện ý tưởng.

C. Từ kịch bản, em có thể chia nhỏ công việc để dễ hiểu và dễ thực hiện.

D. Có kịch bản thì em không phải viết chương trình

Trả lời:

Đáp án đúng là: A, B, C

D sai vì có kịch bản thì em vẫn phải viết chương trình

Câu 2 trang 73 Vở bài tập Tin học lớp 5: Từ kịch bản chương trình, em có thể trả lời những câu hỏi nào?

A. Chương trình có nhân vật nào?

B. Chương trình diễn ra trong bối cảnh (sân khấu) nào?

C. Hành động của các nhân vật là gì?

D. Có phải viết chương trình hay không?

Trả lời:

Quảng cáo

Đáp án đúng là: A, B, C

D sai vì có kịch bản vẫn phải viết chương trình, làm kịch bản không giúp trả lời câu hỏi này.

Câu 3 trang 73 Vở bài tập Tin học lớp 5: Hãy chọn các câu trả lời đúng cho câu hỏi “Tại sao phải chạy thử chương trình?”

A. Để so sánh kết quả chạy chương trình với kịch bản xem đã đúng chưa.

B. Để phát hiện các lỗi của chương trình (nếu có)

C. Để xem chương trình có điều gì chưa đạt yêu cầu không? Nếu có thì tìm cách cải tiến hoặc sửa lỗi chương trình.

D. Để biết ai là người tạo ra chương trình.

Trả lời:

Phải chạy thử chương trình vì:

A. Để so sánh kết quả chạy chương trình với kịch bản xem đã đúng chưa.

B. Để phát hiện các lỗi của chương trình (nếu có)

C. Để xem chương trình có điều gì chưa đạt yêu cầu không? Nếu có thì tìm cách cải tiến hoặc sửa lỗi chương trình.

Quảng cáo

Câu 4 trang 74 Vở bài tập Tin học lớp 5: Hãy điền các cụm từ kịch bản, ý tưởng, chương trình vào chỗ chấm cho đúng.

a) Kịch bản giúp em xác định cụ thể các công việc mà chương trình cần thực hiện.

b) Từ ................................, em có thể dễ dàng tạo ra ................................ để thực hiện .................................

Trả lời:

a) Kịch bản giúp em xác định cụ thể các công việc mà chương trình cần thực hiện.

b) Từ kịch bản, em có thể dễ dàng tạo ra chương trình để thực hiện ý tưởng.

Câu 5 trang 74 Vở bài tập Tin học lớp 5: Ý tưởng chương trình Vườn nhà em của bạn An: Trong khu vườn cây cối xanh tốt có một chú vịt. Chú vịt chạy lung tung trong khu vườn. Cứ chạy đến hàng rào là chú quay trở lại, vừa chạy vừa kêu inh ỏi. Em hãy điền các cụm từ sau vào chỗ trống để hoàn thành kịch bản chương trình thực hiện ý tưởng của bạn An.

Chú vịt, Khu vườn, Di chuyển liên tục, Nếu chạy đến hàng rào thì quay trở lại (nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại), Phát âm thanh tiếng kêu của vịt.

a) Nhân vật : .......................................................................................

b) Sân khấu: ........................................................................................

Quảng cáo

c) Hành động của nhân vật: ..........................................................................

Trả lời:

a) Nhân vật : Chú vịt

b) Sân khấu: Khu vườn

c) Hành động của nhân vật: Di chuyển liên tục, Nếu chạy đến hàng rào thì quay trở lại (nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại), Phát âm thanh tiếng kêu của vịt.

Câu 6 trang 75 Vở bài tập Tin học lớp 5: Em hãy nối nhân vật và sân khấu phù hợp với kịch bản chương trình của bạn An ở Câu 5.

Vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

Trả lời:

Câu 7 trang 75 Vở bài tập Tin học lớp 5: Em hãy điền hành động của nhân vật phù hợp với câu lệnh Scratch để thực hiện kịch bản chương trình của bạn An ở Câu 5.

Vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

Trả lời:

Vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

Câu 8 trang 76 Vở bài tập Tin học lớp 5: Chương trình nào sau đây thực hiện kịch bản của bạn An ở Câu 5?

Vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

Trả lời:

Đáp án đúng là: A

Nhân vật Vịt thực hiện lặp liên tục các hành động sau:

- Đi tới vị trí ngẫu nhiên

- Phát ra âm thanh

- Bật lại nếu chạm cạnh

Câu 9 trang 76 Vở bài tập Tin học lớp 5:

a) Dựa trên Câu 8, em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện kịch bản của bạn An.

b) Chạy thử chương trình và quan sát kết quả.

c) Bổ sung câu lệnh để nhân vật khi chạm cạnh sân khấu bật lại thì không bị lộn ngược đầu

d) Lưu tệp chương trình với tên VuonCuaEm1.

Trả lời:

a) Tạo chương trình Scratch để thực hiện kịch bản của bạn An:

- Mở phần mềm Scratch

- Chọn nhân vật Duck

- Tạo khối lệnh như sau:

Vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

b) Chạy thử chương trình và quan sát kết quả thấy nhân vật Vịt liên tục di chuyển, phát ra tiếng kêu và bật lại nếu chạm cạnh

Vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

c) Bổ sung câu lệnh Vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình vào trước khối lệnh lặp liên tục để nhân vật khi chạm cạnh sân khấu bật lại thì không bị lộn ngược đầu

Chương trình sau khi chỉnh sửa như sau:

Vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

d) Lưu tệp chương trình với tên VuonCuaEm1.

Câu 10 trang 76 Vở bài tập Tin học lớp 5: a) Em hãy bổ sung thêm nhân vật và các hành động của nhân vật vào kịch bản chương trình Vườn nhà em của bạn An để chương trình sinh động và hấp dẫn hơn.

b) Hãy chỉnh sửa chương trình của bạn An ở Câu 9 để thực hiện kịch bản của phần a.

c) Chạy thử chương trình và quan sát kết quả. Chỉnh sửa (nếu cần) để chương trình đạt yêu cầu.

d) Lưu tệp chương trình với tên VuonCuaEm2.

Trả lời:

a) Bổ sung thêm nhân vật và các hành động của nhân vật vào kịch bản chương trình Vườn nhà em của bạn An để chương trình sinh động và hấp dẫn hơn như sau:

Một chú bướm nhỏ bay qua khu vườn, tìm hoa để hút mật. Chú vừa bay vừa phát ra âm thanh, khi thấy chú vịt chạy đến gần, chú sẽ tránh xa rồi lại tiếp tục công việc của mình.

b) Chỉnh sửa chương trình của bạn An ở Câu 9 để thực hiện kịch bản của phần a như sau:

Chương trình đối với nhân vật ButterFly

Vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

Chương trình với nhân vật Duck giữ nguyên

Vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

c) Chạy thử chương trình và quan sát kết quả. Chỉnh sửa (nếu cần) để chương trình đạt yêu cầu.

Vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

d) Lưu tệp chương trình với tên VuonCuaEm2.

Tham khảo lời giải SGK Tin học lớp 5 hay khác:

Xem thêm các bài giải vở bài tập Tin học lớp 5 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 5 hay khác:

ĐỀ THI, BÀI TẬP CUỐI TUẦN, SÁCH ÔN TẬP DÀNH CHO KHỐI TIỂU HỌC

Bộ giáo án, bài giảng powerpoint, đề thi, sách dành cho giáo viên và bài tập cuối tuần, gia sư dành cho phụ huynh tại https://tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official

Tổng đài hỗ trợ đăng ký : 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giải VBT Tin học lớp 5 Kết nối tri thức của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung Vở bài tập Tin học 5 (NXB Giáo dục).

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.


Giải bài tập lớp 5 Kết nối tri thức khác
Tài liệu giáo viên