Giáo án Tin học 9 Cánh diều Bài 1: Phần mềm mô phỏng và ứng dụng
Giáo án Tin học 9 Cánh diều Bài 1: Phần mềm mô phỏng và ứng dụng
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Tin học 9 Cánh diều (cả năm) bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt:
- B1: gửi phí vào tk:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Ví dụ phần mềm mô phỏng.
- Sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng.
- Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 9.
- Máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nêu được tên một số phần mềm mô phỏng đã biết.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi mở đầu.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS:
Hãy tìm trên Internet với từ khóa “phần mềm mô phỏng để dạy và học” rồi cho biết:
1) Em đã tìm được những phần mềm mô phỏng nào?
2) Em đã từng dùng phần mềm nào được đề cập đến trong các kết quả đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS lên thực hiện tìm trên Internet với từ khóa “phần mềm mô phỏng để dạy và học” trước lớp và trả lời.
Gợi ý đáp án:
1) Em tìm được các phần mềm:
+ Solar System 3D Simulator: phần mềm mô phỏng chuyển động của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.
+ GeoGebra: phần mềm sử dụng trong dạy và học Toán, Vật lí.
+ PhET Interaction Simulations: phần mềm mô phỏng về các chủ đề khác nhau gồm Vật lí, Hóa học, Toán, Khoa học Trái Đất và Sinh học.
+ Labster: là một phỏng thí nghiệm ảo cho phép thực hiện các thí nghiệm ảo về Vật lí, Hóa học và Sinh học.
+ …
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Phần mềm mô phỏng được phát triển nhằm tạo ra mô hình giả lập thế giới thực trên máy tính để thử nghiệm, nghiên cứu, khám phá đối tượng trong các điều kiện khác nhau. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số phần mềm mô phỏng dùng trong dạy và học ở bài học hôm nay – Bài 1: Phần mềm mô phỏng và ứng dụng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số phần mềm mô phỏng dùng trong dạy và học
a. Mục tiêu: Trình bày được ví dụ phần mềm mô phỏng, lợi ích của phần mềm mô phỏng.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, đọc nội dung trong SGK, phát biểu, thảo luận trước lớp về nội dung phần mềm mô phỏng.
c. Sản phẩm học tập: Trình bày được nội dung chính về mục đích phát triển phần mềm mô phỏng, ví dụ về phần mềm mô phỏng, lợi ích của phần mềm mô phỏng.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên cứu SGK và trả lời nội dung Hoạt động (SGK – tr23) Hình 1 từ trang web của PhET Interactive Simulations là giao diện của thí nghiệm ảo trong Vật lí về thấu kính. Theo em, các thanh trượt dùng để làm gì? - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi: Nêu những hiểu biết của em về phần mềm Solar System 2D Simulator, GeoGebra, PhET Interaction Simulations, Labster. - Sau khi HS trả lời, GV kết luận về một số mô phỏng dùng trong dạy và học. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. * Trả lời Hoạt động (SGK – tr23) - Các thanh trượt dùng để điều chỉnh số đo các chỉ số Bán kính cong, Chiết suất, Đường kính,… - Các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức về nội dung Một số phần mềm mô phỏng dùng trong dạy và học. - GV chuyển sang hoạt động Sử dụng phần mềm mô phỏng để khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. |
1. Một số phần mềm mô phỏng dùng trong dạy và học - Solar System 2D Simulator là phần mềm mô phỏng chuyển động của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời. - GeoGebra là một phần mềm thường được sử dụng trong dạy và học Toán, Vật lí. GeoGebra có thể vẽ các hình trong hình học, các quỹ đạo chuyển động hay tạo ra các thí nghiệm ảo. - PhET Interaction Simulations chứa nhiều phần mềm mô phỏng về các chủ đề khác nhau bao gồm Vật lí, Hóa học, Toán, Khoa học Trái Đất và Sinh học. - Labster là một phòng thí nghiệm ảo chạy trên hệ điều hành Android cho phép thực hiện các thí nghiệm ảo về Vật lí, Hóa học và Sinh học. |
Hoạt động 2: Tìm hiểu về sử dụng phần mềm mô phỏng để khám phá tri thức và giải quyết vấn đề
a. Mục tiêu:
- Trình bày được những kiến thức thu nhận được từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng.
- Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, đọc nội dung trong SGK, phát biểu, thảo luận trước lớp về nội dung sử dụng phần mềm mô phỏng để khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được việc khám phá tri thức và giải quyết vấn đề nhờ sử dụng phần mềm mô phỏng.
................................
................................
................................
Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Tin học 9 Cánh diều mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:
Xem thêm các bài soạn Giáo án Tin học lớp 9 Cánh diều hay, chuẩn khác:
Giáo án Tin học 9 Bài 2: Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng
Giáo án Tin học 9 Bài 1: Sử dụng bài trình chiếu trong trao đổi thông tin
Giáo án Tin học 9 Bài 2: Sử dụng sơ đồ tư duy trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác
Giáo án Tin học 9 Bài 3: Thực hành trình bày thông tin đa phương tiện trong trao đổi và hợp tác
Giáo án Tin học 9 Bài 1: Xác thực dữ liệu nhập vào bảng tính
Tủ sách VIETJACK luyện thi vào 10 cho 2k10 (2025):
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Loạt bài Giáo án Tin học 9 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Tin 9 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.
Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
- Giáo án lớp 9 (các môn học)
- Giáo án điện tử lớp 9 (các môn học)
- Giáo án Toán 9
- Giáo án Ngữ văn 9
- Giáo án Tiếng Anh 9
- Giáo án Khoa học tự nhiên 9
- Giáo án Vật Lí 9
- Giáo án Hóa học 9
- Giáo án Sinh học 9
- Giáo án Địa Lí 9
- Giáo án Lịch Sử 9
- Giáo án GDCD 9
- Giáo án Tin học 9
- Giáo án Công nghệ 9
- Đề thi lớp 9 (các môn học)
- Đề thi Ngữ Văn 9 (có đáp án)
- Đề thi Toán 9 (có đáp án)
- Đề thi Tiếng Anh 9 mới (có đáp án)
- Đề thi Tiếng Anh 9 (có đáp án)
- Đề thi Khoa học tự nhiên 9 (có đáp án)
- Đề thi Lịch Sử và Địa Lí 9 (có đáp án)
- Đề thi GDCD 9 (có đáp án)
- Đề thi Tin học 9 (có đáp án)
- Đề thi Công nghệ 9 (có đáp án)