Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

Với giải vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 11: Cấu trúc lặp sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập về nhà trong VBT Tin học 5.

Giải vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

Quảng cáo

Câu 1 trang 46 Vở bài tập Tin học lớp 5: Nối chương trình ở cột bên trái với kết quả chạy chương trình ở cột bên phải cho phù hợp.

Chương trình

Kết quả chạy chương trình

1.Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

a) Nhân vật di chuyển 5 lần trên sân khấu.

2.Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

b) Nhân vật di chuyển 1 lần trên sân khấu.

Trả lời:

Chương trình

Kết quả chạy chương trình

1.Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

b) Nhân vật di chuyển 1 lần trên sân khấu.

2.Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

a) Nhân vật di chuyển 5 lần trên sân khấu.

Quảng cáo

Câu 2 trang 47 Vở bài tập Tin học lớp 5: Điền từ, cụm từ thích hợp vào chỗ chấm.

Gợi ý: liên tiếp; lặp lại; biết trước; cấu trúc lặp; chưa biết trước.

Một việc trong đó có các việc nhỏ hơn được thực hiện ………………………..một số lần ................................ là việc có …………………….. Có hai cấu trúc lặp gồm: cấu trúc lặp với số lần ………………………… và cấu trúc lặp với số lần ………………………….

Trả lời:

Một việc trong đó có các việc nhỏ hơn được thực hiện lặp lại một số lần liên tiếp là việc có cấu trúc lặp. Có hai cấu trúc lặp gồm: cấu trúc lặp với số lần biết trước và cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước.

Câu 3 trang 47 Vở bài tập Tin học lớp 5: Điền vào chỗ chấm ở cột bên phải để hoàn thành các thông tin liên quan đến ví dụ mô tả cấu trúc lặp ở cột bên trái.

Ví dụ mô tả cấu trúc lặp

Thông tin

Lặp 20 lần: Lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên.

- Cấu trúc lặp với số lần: ………………..

- Số lần lặp: ……………………………

- Việc được thực hiện lại: ……………..

Lặp cho đến khi phím bất kì được gõ: Lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên.

- Cấu trúc lặp với số lần: ………………

- Điều kiện dừng lặp: ………………….

- Việc được thực hiện lại:………………

Quảng cáo

Trả lời:

Ví dụ mô tả cấu trúc lặp

Thông tin

Lặp 20 lần: Lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên.

- Cấu trúc lặp với số lần: biết trước

- Số lần lặp: 20

- Việc được thực hiện lại: lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên.

Lặp cho đến khi phím bất kì được gõ: Lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên.

- Cấu trúc lặp với số lần: chưa biết trước

- Điều kiện dừng lặp: phím bất kì được gõ

- Việc được thực hiện lại: lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên

Câu 4 trang 47 Vở bài tập Tin học lớp 5: Ghép mỗi cấu trúc lặp với cách mô tả và khối lệnh Scratch tương ứng.

Cấu trúc lặp

Cách mô tả

Khối lệnh Scratch

1. Có số lần biết trước

a) Lặp cho đến khi điều kiện được thoả mãn:

Việc được thực hiện lặp.

A.Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

2. Có số lần chưa biết trước

b) Lặp n lần:

Việc được thực hiện lặp lại

B.Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

Quảng cáo

Trả lời:

Cấu trúc lặp

Cách mô tả

Khối lệnh Scratch

1. Có số lần biết trước

b) Lặp n lần:

Việc được thực hiện lặp lại

A.Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

2. Có số lần chưa biết trước

a) Lặp cho đến khi điều kiện được thoả mãn:

Việc được thực hiện lặp.

B.Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

Câu 5 trang 48 Vở bài tập Tin học lớp 5: Tìm hiểu chương trình ở Hình 1 và trả lời các câu hỏi.

a) Những lệnh nào được thực hiện lặp lại?

b) Các lệnh đó được thực hiện lặp lại bao nhiêu lần?

c) Khi chạy chương trình, nhân vật trên sân khấu sẽ di chuyển như thế nào?

Trả lời:

a) Những lệnh được thực hiện lặp lại gồm: Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặpVở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

b) Các lệnh đó được thực hiện lặp lại 4 lần.

c) Khi chạy chương trình, nhân vật trên sân khấu sẽ di chuyển theo cạnh của hình vuông (độ dài 100) và trở về vị trí ban đầu.

Câu 6 trang 48 Vở bài tập Tin học lớp 5: Đánh dấu ✓ vào ô trống để chỉ ra mỗi chương trình có cấu trúc lặp, khối lệnh lặp trong bảng dưới đây.

Chương trình

Có cấu trúc lặp?

Có khối lệnh lặp?

a)Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

b)Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

c)Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

d)Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

Trả lời:

Chương trình

Có cấu trúc lặp?

Có khối lệnh lặp?

a)Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

b)Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

c)Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

d)Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

Câu 7 trang 49 Vở bài tập Tin học lớp 5: Tìm hiểu chương trình ở Hình 2 và trả lời câu hỏi.

Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

a) Khối lệnh lặp nào được sử dụng trong chương trình?

b) Những lệnh nào được thực hiện lặp lại?

c) Điều kiện dừng lặp là gì?

d) Lệnh nào không được thực hiện lặp lại?

e) Khi chạy chương trình, nhân vật bướm sẽ hoạt động như thế nào?

Trả lời:

a) Khối lệnh lặp với số lần: chưa biết trước được sử dụng trong chương trình.

b) Những lệnh được thực hiện lặp lại gồm: Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặpVở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

c) Điều kiện dừng lặp là: khi nhân vật bướm chạm nhân vật mèo.

d) Lệnh không được thực hiện lặp lại là: Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

e) Khi chạy chương trình, nhân vật bướm sẽ: lướt trong 1 giây đến vị trí ngẫu nhiên và nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại cho đến khi chạm nhân vật mèo; sau đó nhân vật bướm nói “Tôi là bướm. Xin chào bạn mèo!”

Câu 8 trang 50 Vở bài tập Tin học lớp 5: Tạo chương trình Scratch điều khiển nhân vật bọ cánh cứng (Beetle) vẽ hình chữ nhật trên sân khấu để được kết quả như ở Hình 3.

Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

Trả lời:

- Mở phần mềm Scratch

- Chọn nhân vật Beetle

- Tạo khối lệnh

Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

- Chạy thử và kiểm tra kết quả

Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 11: Cấu trúc lặp

Tham khảo lời giải SGK Tin học lớp 5 hay khác:

Xem thêm các bài giải vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 5 hay khác:

ĐỀ THI, BÀI TẬP CUỐI TUẦN, SÁCH ÔN TẬP DÀNH CHO KHỐI TIỂU HỌC

Bộ giáo án, bài giảng powerpoint, đề thi, sách dành cho giáo viên và bài tập cuối tuần, gia sư dành cho phụ huynh tại https://tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official

Tổng đài hỗ trợ đăng ký : 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giải VBT Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung Vở bài tập Tin học 5 (NXB Giáo dục).

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.


Giải bài tập lớp 5 Chân trời sáng tạo khác
Tài liệu giáo viên