Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

Với giải vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 13: Chạy thử chương trình sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập về nhà trong VBT Tin học 5.

Giải vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

Quảng cáo

Câu 1 trang 55 Vở bài tập Tin học lớp 5: Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước phát biểu sai về chương trình Scratch.

A. Khi tạo chương trình Scratch, các lệnh phải được lắp ghép với nhau qua khớp nối.

B. Khi nháy chuột vào nút lệnh Go Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình , khối lệnh được ghép nối với lệnh Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình được thực hiện.

C. Khi nháy chuột vào nút lệnh Go Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình , tất cả các lệnh, khối lệnh trong khu vực chương trình được thực hiện.

Trả lời:

Đáp án đúng là: C

C sai vì khi nháy chuột vào nút lệnh Go Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình , khối lệnh được ghép nối với lệnh Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình được thực hiện chứ không phải tất cả các lệnh, khối lệnh trong khu vực chương trình được thực hiện.

Câu 2 trang 55 Vở bài tập Tin học lớp 5: Nối mỗi mục ở cột A với một mục ở cột B cho phù hợp.

Quảng cáo

A

B

1. Mục đích của chạy thử là

a) lỗi chương trình không hoạt động và lỗi chương trình hoạt động không như mong muốn.

2. Có hai loại lỗi chương trình là

b) lỗi chương trình không hoạt động.

3. Chương trình ở Hình 1 trong SGK không chạy khi nháy chuột vào nút lệnh Go Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình thuộc loại

c) kiểm tra xem chương trình có lỗi hay không.

Trả lời:

A

B

1. Mục đích của chạy thử là

c) kiểm tra xem chương trình có lỗi hay không.

2. Có hai loại lỗi chương trình là

a) lỗi chương trình không hoạt động và lỗi chương trình hoạt động không như mong muốn.

3. Chương trình ở Hình 1 trong SGK không chạy khi nháy chuột vào nút lệnh Go Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình thuộc loại

b) lỗi chương trình không hoạt động.

Câu 3 trang 56 Vở bài tập Tin học lớp 5: Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước phát biểu sai về lỗi, cách sửa lỗi chương trình ở Hình 2 trong SGK.

Quảng cáo

A. Khi nháy chuột vào nút lệnh Go Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình , chương trình không hoạt động vì lệnh Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình chưa được ghép nối với khối lệnh của chương trình.

B. Có thể sử dụng biểu thức Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình để nhập số cần kiểm tra từ bàn phím.

C. Để sửa lỗi, cần thay thế Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình bằng khối lệnh Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình . Sau đó lắp ghép các lệnh, khối lệnh với nhau và ghép nối với lệnh Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

Trả lời:

Đáp án đúng là: B

Để nhập số cần kiểm tra từ bàn phím dùng câu lệnh

Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

Câu 4 trang 56 Vở bài tập Tin học lớp 5: Sắp xếp các việc dưới đây theo trình tự thực hiện trong chương trình ở Hình 3 trong SGK.

A. So sánh a với b, nếu a > b thì thông báo “a lớn hơn b” nếu không thì thông báo “a nhỏ hơn b”.

B. Nhập số b.

C. Nhập số a.

Quảng cáo

Trả lời:

Sắp xếp các việc theo trình tự thực hiện trong chương trình ở Hình 3 trong SGK:

C. Nhập số a.

B. Nhập số b.

A. So sánh a với b, nếu a > b thì thông báo “a lớn hơn b” nếu không thì thông báo “a nhỏ hơn b”.

Câu 5 trang 56 Vở bài tập Tin học lớp 5: Điền lệnh, thông báo vào chỗ chấm để hoàn thành lời giải thích lỗi chương trình ở Hình 3 trong SGK.

Gợi ý:

Khi nhập a = 3, b = 3 thì chương trình đưa ra thông báo sai bởi vì khi đó biểu thức so sánh ................................(3>3) cho giá trị là Sai. Do đó, lệnh .............. được thực hiện và đưa ra thông báo sai là ..................................

Trả lời:

Khi nhập a = 3, b = 3 thì chương trình đưa ra thông báo sai bởi vì khi đó biểu thức so sánh Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình (3>3) cho giá trị là Sai.

Do đó, lệnh Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình được thực hiện và đưa ra thông báo sai là “3 nhỏ hơn 3”

Câu 6 trang 56 Vở bài tập Tin học lớp 5: Nối mỗi mục ở cột A với một mục ở cột B để tạo thành phát biểu đúng về xác định vị trí lỗi, sửa lỗi cho chương trình ở Hình 3 trong SGK (khi nhập a, b có giá trị bằng nhau).

A

B

1. Lệnh trực tiếp tạo ra lỗi là

a) sử dụng ba khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu để kiểm tra và đưa ra thông báo tương ứng với ba trường hợp a > b, a = b, a < b.

2. Cấu trúc điều khiển liên quan đến lỗi là

b)Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

3. Có thể sửa lỗi cho chương trình bằng cách

c)Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

Trả lời:

A

B

1. Lệnh trực tiếp tạo ra lỗi là

b)Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

2. Cấu trúc điều khiển liên quan đến lỗi là

c)Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

3. Có thể sửa lỗi cho chương trình bằng cách

a) sử dụng ba khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu để kiểm tra và đưa ra thông báo tương ứng với ba trường hợp a > b, a = b, a < b.

Câu 7 trang 57 Vở bài tập Tin học lớp 5: Đối với chương trình ở Hình 3 trong SGK, ba cặp số a, b nào là phù hợp để chạy thử nhằm phát hiện lỗi chương trình hoạt động không như mong muốn? Tại sao?

A. 5, 5; 3, 6; 8, 10.

B. 3, 3, 3, 3, 3, 3.

C. 5, 4; 4, 4; 6, 7.

D. 4, 3; 6, 4; 9, 7.

Trả lời:

Đáp án đúng là: C. 5, 4; 4, 4; 6, 7.

Vì ba cặp số này cho phép kiểm tra cả ba trường hợp: a > b, a < b và a = b.

Câu 8 trang 57 Vở bài tập Tin học lớp 5: Đối với mỗi cặp số dưới đây, chương trình ở Hình 3 trong SGK đưa thông báo đúng hay sai? Tại sao?

a) 5, 4: .........................................................

b) 4, 4: .........................................................

c) 6, 7:..........................................................

Trả lời:

a) 5, 4: Vì 5 lớn hơn 4 nên biểu thức so sánh Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình cho giá trị là Đúng. Do đó lệnh Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình được thực hiện, chương trình đưa ra thông báo đúng là “5 lớn hơn 4”.

b) 4, 4: Vì 4 bằng 4 nên biểu thức so sánh Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình cho giá trị là Sai. Do đó lệnh Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình được thực hiện, chương trình đưa ra thông báo sai là “4 nhỏ hơn 4”.

c) 6, 7: Vì 6 nhỏ hơn 7 nên biểu thức so sánh Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình cho giá trị là Sai. Do đó lệnh Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình được thực hiện, chương trình đưa ra thông báo đúng là “6 nhỏ hơn 7”.

Câu 9 trang 58 Vở bài tập Tin học lớp 5: Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước các đáp án đúng.

Khối lệnh nào dưới đây cho phép so sánh và thông báo kết quả so sánh cặp số a, b đúng với cả ba trường hợp: a > b, a < b và a = b.

A.

B.Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

C.

Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

Trả lời:

Đáp án đúng là: A, C

Chương trình B cho kết quả sai nếu a = b

A.

Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

C.

Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

Câu 10 trang 59 Vở bài tập Tin học lớp 5: Hình bên là chương trình Scratch của một bạn tạo ra để nhập 5 số từ bàn phím, tính tổng và thông báo kết quả ra màn hình.

Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

a) Em hãy tạo, chạy thử chương trình và cho biết:

- Chương trình có lỗi hay không?

- Nếu chương trình có lỗi thì lỗi thì lỗi đó thuộc loại nào?

b) Sửa lỗi cho chương trình

Trả lời:

a)

- Chương trình có lỗi.

- Lỗi đó thuộc loại lỗi khi chương trình hoạt động không như mong muốn.

- Nguyên nhân do câu lệnh đặt Tong = 0 đặt trong khối lệnh lặp, do đó mỗi lần lặp lại Tong được đặt lại giá trị bằng 0

b) Sửa lỗi cho chương trình

Cách khắc phục: Đưa câu lệnh Tong = 0 ra bên ngoài lệnh lặp

Khối lệnh sau khi sửa

Vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 13: Chạy thử chương trình

Tham khảo lời giải SGK Tin học lớp 5 hay khác:

Xem thêm các bài giải vở bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 5 hay khác:

ĐỀ THI, BÀI TẬP CUỐI TUẦN, SÁCH ÔN TẬP DÀNH CHO KHỐI TIỂU HỌC

Bộ giáo án, bài giảng powerpoint, đề thi, sách dành cho giáo viên và bài tập cuối tuần, gia sư dành cho phụ huynh tại https://tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official

Tổng đài hỗ trợ đăng ký : 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giải VBT Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung Vở bài tập Tin học 5 (NXB Giáo dục).

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.


Giải bài tập lớp 5 Chân trời sáng tạo khác
Tài liệu giáo viên