3 Đề thi Giữa kì 1 Tin học 9 Chân trời sáng tạo (có đáp án + ma trận)

Với bộ 3 Đề thi Giữa kì 1 Tin học 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 có đáp án và ma trận được biên soạn và chọn lọc từ đề thi Tin học 9 của các trường THCS trên cả nước sẽ giúp học sinh lớp 9 ôn tập và đạt kết quả cao trong các bài thi Giữa kì 1 Tin 9.

3 Đề thi Giữa kì 1 Tin học 9 Chân trời sáng tạo (có đáp án + ma trận)

Xem thử

Chỉ từ 70k mua trọn bộ Đề thi Giữa kì 1 Tin học 9 Chân trời sáng tạo bản word có lời giải chi tiết:

Quảng cáo

Phòng Giáo dục và Đào tạo .....

Đề thi Giữa kì 1 - Chân trời sáng tạo

Năm học 2024 - 2025

Môn: Tin học 9

Thời gian làm bài: phút

(Đề 1)

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Phát biểu nào dưới đây là sai về chất lượng thông tin?

A. Chất lượng thông tin không ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết vấn đề.

B. Thông tin có chất lượng tốt giúp con người ra quyết định đúng.

C. Chất lượng thông tin đóng vai trò quan trọng đối với việc ra quyết định của người sử dụng.

D. Một số tiêu chí cơ bản đánh giá chất lượng thông tin gồm: tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ, và tính sử dụng được.

Câu 2. Phát biểu nào sau đây sai?

A. Internet là một kho thông tin khổng lồ.

B. Cần quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm.

Quảng cáo

C. Số lượng bản tin làm cho thông tin trở thành hữu ích.

D. Em có thể tìm thấy nhiều thông tin nhưng không phải thông tin nào cũng có thể sử dụng.

Câu 3. Tiêu chí nào sau đây không dùng để đánh giá chất lượng thông tin?

A. Tính sử dụng được.

B. Tính hấp dẫn.

C. Tính cập nhật.

D. Tính đầy đủ.

Câu 4. Thông tin nào dưới đây đảm bảo chất lượng nhất?

A. Thông tin về máy tính trên một trang web lạ.

B. Thông tin về chế độ dinh dưỡng trên trang web của bộ y tế.

C. Thông tin từ mạng xã hội.

D. Đáp án khác.

Quảng cáo

Câu 5. Khi tìm kiếm thông tin về bài thi IELTS, bạn nên tìm ở đâu?

A. Website của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

B. Website của Hội đồng Anh hoặc IDP.

C. Website của nhà trường.

D. Trang thông tin cá nhân.

Câu 6. Tác động của công nghệ số đối với con người, xã hội

Biểu hiện nào sau đây không phải là lệ thuộc vào công nghệ số?

A. Lạm dụng công cụ tìm kiếm.

B. Buồn bực khi không truy cập Internet.

C. Lạm dụng thiết bị số.

D. Trò chuyện, giao tiếp trực tiếp.

Câu 7. Hành vi nào thiếu văn hóa khi hoạt động trong môi trường số?

A. Sử dụng từ ngữ phản cảm.

B. Chia sẻ thông tin mà không xin phép.

C. Sử dụng phần mềm không bản quyền.

D. Tất cả các đáp án trên.

Quảng cáo

Câu 8. Hành vi bị cấm trên mạng xã hội là gì?

A. Sử dụng họ tên thật.

B. Cung cấp thông tin nhằm kích động bạo lực.

C. Tham gia giáo dục bảo vệ trẻ em.

D. Không sử dụng ngôn từ vi phạm thuần phong mỹ tục.

Câu 9. Công nghệ kỹ thuật số có tác động tiêu cực đến môi trường như thế nào?

A. Nguy cơ thất nghiệp tăng.

B. Tạo ra rác thải điện tử.

C. Tổn hại thị lực.

D. Cắt giảm thời gian làm việc.

Câu 10. Phương án nào hỗ trợ và phổ biến tệ nạn trên mạng?

A. Internet Banking.

B. Mua sắm trực tuyến.

C. Học online.

D. Tổ chức đánh bạc trực tuyến.

Câu 11. Ví dụ về lệ thuộc công nghệ là gì?

A. Lộ thông tin cá nhân.

B. Nhờ AI làm bài tập.

C. Bị lừa đảo trực tuyến.

D. Gia tăng ô nhiễm môi trường.

Câu 12. Phần mềm nào giúp tạo sơ đồ tư duy thuận tiện?

A. MindMaple.

B. Sketchup.

C. Audacity.

D. Rhino.

Câu 13. Phần mềm nào dưới đây là ví dụ về sản phẩm đa phương tiện?

A. Phần mềm trò chơi.

B. Phần mềm đồ họa.

C. Phần mềm xử lý ảnh.

D. Phần mềm trình chiếu.

Câu 14. Phần mềm nào sau đây được sử dụng trong lĩnh vực giáo dục? 

A. Phần mềm Virtual Chemistry Lab 

B. Phần mềm SolidWords

C. Phần mềm Sim Traffic 

D. Phần mềm Simcyp

Câu 15. Phần mềm nào sau đây được sử dụng trong lĩnh vực y học? 

A. Phần mềm Virtual Chemistry Lab 

B. Phần mềm SolidWords

C. Phần mềm Sim Traffic 

D. Phần mềm Simcyp

Câu 16. Phát biểu nào sau đây sai?

A. Sơ đồ tư duy nên được trình bày trong một trang.

B. Biểu đồ giúp minh họa dữ liệu.

C. Video không phải là phương tiện phù hợp để trình bày diễn biến.

D. Hình ảnh minh họa trực quan.

Câu 17. Phần mềm nào dùng để trình bày thông tin trực tuyến?

A. PowerPoint.

B. MindMaple.

C. Magisto.

D. Sketchup.

Câu 18. Nguyên tắc sử dụng công cụ trực quan trong trình bày là gì?

A. Đơn giản và rõ ràng.

B. Phức tạp và chi tiết.

C. Đơn giản và chi tiết.

D. Chi tiết và tổng quát.

Câu 19. Khi trình bày về bàn thắng đẹp nhất của World Cup, bạn nên chọn phương tiện nào?

A. Hình ảnh.

B. Video.

C. Văn bản.

D. Trang tính.

Câu 20. Khi làm việc nhóm, cách dễ dàng để trao đổi thông tin là gì?

A. Chia sẻ tài liệu trực tuyến để chỉnh sửa theo thời gian thực.

B. Gửi tài liệu qua email.

C. Sử dụng bảng tính.

D. Tạo sơ đồ tư duy trực tuyến.

Câu 21. Ví dụ nào không phải là mục tiêu hợp lý khi sử dụng công cụ trực quan?

A. Đơn giản và rõ ràng.

B. Phức tạp và chi tiết.

C. Minh họa dữ liệu.

D. Biểu đồ trực quan.

Câu 22. Tiêu chí nào cần lưu ý khi sử dụng phương tiện trực quan?

A. Tính cập nhật.

B. Độ rõ ràng.

C. Tính chính xác.

D. Tính hấp dẫn.

Câu 23. Cách trình bày thông tin hiệu quả nhất trong báo cáo nhóm là gì?

A. Dùng video minh họa.

B. Tạo sơ đồ tư duy.

C. Sử dụng bảng tính.

D. Tất cả đều đúng.

Câu 24. Tính chính xác của thông tin thể hiện điều gì?

A. Thông tin có phù hợp với vấn đề hay không.

B. Tính đúng đắn của thông tin.

C. Thông tin có bao quát nhiều khía cạnh hay không.

D. Tính thuận tiện khi tiếp cận thông tin.

II. TỰ LUẬN (4 điểm)

Câu 1. Theo em, tại sao phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin? Nêu ví dụ minh họa.

Câu 2. Nêu một số tác động tiêu cực của công nghệ số đối với đời sống con người. Hãy lấy ví dụ minh họa.

HƯỚNG DẪN CHẤM

 A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm)

1.A

2.C

3.B

4.B

5.B

6.D

7.D

8.D

9.B

10.D

11.B

12.B

13.D

14.A

15.D

16.C

17.C

18.A

19.A

20.A

21.A

22.B

23.D

24.B

B. PHẦN TỰ LUẬN: (4.0 điểm)

Câu

Nội dung đáp án

Biểu điểm

Câu 1

(2.0 điểm)

Công nghệ số có thể gây nhiều tác động tiêu cực như:

Ảnh hưởng đến sức khỏe: Việc sử dụng thiết bị công nghệ liên tục có thể gây hại cho mắt, cột sống, và gây ra căng thẳng tâm lý.
Ví dụ: Học sinh dành quá nhiều thời gian chơi game trực tuyến dẫn đến căng thẳng, mất ngủ và giảm thị lực.

Mất kết nối xã hội: Việc sử dụng mạng xã hội quá mức khiến con người ít tương tác trực tiếp với nhau, gây ra sự xa cách trong các mối quan hệ.

Ví dụ: Trong một gia đình, mỗi người chỉ chú tâm vào điện thoại mà không giao tiếp với nhau.

 

0.5 điểm

 

 

0.5 điểm

 

0.5 điểm

 

 

0.5 điểm

 

Câu 2

(2.0 điểm)

Vì để đảm bảo chất lượng giải quyết vấn đề, ta cần quan tâm đến chất lượng thông tin.

Ví dụ khi mua hàng trực tuyến, nếu không tìm kiếm thông tin đầy đủ, chính xác, thì có thể dẫn đến mua hàng không đúng ý, bị lừa đảo.

 

1.0 điểm

 

1.0 điểm

 

 

................................

................................

................................

Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Đề thi Tin học 9 năm 2024 mới nhất, để mua tài liệu trả phí đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:

Xem thử

Tham khảo đề thi Tin học 9 Chân trời sáng tạo có đáp án hay khác:

ĐỀ THI, GIÁO ÁN, SÁCH ĐỀ THI DÀNH CHO GIÁO VIÊN VÀ PHỤ HUYNH LỚP 9

Bộ giáo án, bài giảng powerpoint, đề thi dành cho giáo viên và sách dành cho phụ huynh tại https://tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official

Tổng đài hỗ trợ đăng ký : 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Đề thi các môn học lớp 9 năm học 2023-2024 học kì 1 và học kì 2 được biên soạn bám sát cấu trúc ra đề thi mới Tự luận và Trắc nghiệm giúp bạn giành được điểm cao trong các bài thi lớp 9.

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.


Đề thi, giáo án lớp 9 sách mới các môn học
Tài liệu giáo viên