Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 17: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính
Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 17: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính
Chỉ từ 200k mua trọn bộ Kế hoạch bài dạy (KHBD) hay Giáo án Tin 10 Cánh diều (cả năm) bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
- B1: gửi phí vào tk:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Mô tả được thuật toán bằng liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối
- Viết và thực hiện được chương trình máy tính giải bài toán đơn giản
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực riêng:
+ Thực hành việc xác định bài toán và thuật toán, viết chương trình và chạy kiểm thử.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn chương trình Python.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước bài thực hành – Bài 17. Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu một bài toán mở đầu:
Đội Trúc Xanh gồm 3 bạn An, Thuỷ và Minh đứng đầu cuộc thi về ca dao, tục ngữ Việt Nam. Cách trao giải của Ban tổ chức cũng khá độc đáo. Trên bàn bày một dãy n túi kẹo, trên túi kẹo thứ i có ghi số nguyên ai là số lượng kẹo trong túi (). Đội thắng cuộc được phép chọn các túi kẹo có số lượng chia hết cho 3. Đội Trúc Xanh quyết định sẽ chọn hết tất cả các túi có kẹo và được phép lấy. Sau đó từ mỗi túi, mỗi người ăn một chiếc kẹo. Phần kẹo còn lại được tập trung và chia đều để mỗi bạn mang về cho em ở nhà. Hãy xác định, mỗi bạn đã ăn bao nhiêu cái kẹo và mang về nhà bao nhiêu cái.
GV dẫn dắt: Chúng ta có thể lập trình trên máy tính để giải bài toán này như thế nào?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Dự kiến câu trả lời:
- Bước 1: cần xác định bài toán: các đại lượng đã biết, các đại lượng chưa biết.
- Bước 2: Xác định cách giải bài toán, tìm thuật toán để giải.
- Bước 3: Viết chương trình từ thuật toán đã xác định ở trên.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: "Chúng ta cùng đi tìm hiểu cách lập trình giải bài toán sử dụng ngôn ngữ lập trình bậc cao".
2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Mô tả thuật toán bài cứu nạn
a. Mục tiêu: Biết cách mô tả thuật toán bằng cách liệt kê hoặc dùng sơ đồ khối
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến |
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Bài 1. Cứu nạn Bài toán cứu nạn Một tàu đánh cá có ngư dân bị tai nạn cần cấp cứu đã gọi điện về cơ sở y tế ở đảo gần nhất cách đó d (hải lí). Để người bị tai nạn được sơ cứu sớm hơn, tàu đánh cá đổi hướng, đi thẳng về phía đảo với vận tốc v1 (hải lí/giờ), đồng thời từ đảo người ta cũng cho một tàu cứu nạn có thiết bị y tế sơ cứu đi theo đường đó tới hướng tàu cá với vận tốc v2 (hải lí/giờ). Em hãy xác định sau bao lâu hai tàu gặp nhau, khi biết dữ liệu d, v1, v2. Nhận xét để xác định bài toán: Vì mỗi giờ, khoảng cách giữa hai tàu giảm đi (v1 + v2) hải lí, vì vậy để hai tàu gặp nhau, sẽ cần giờ. - Sử dụng kiến thức vật lí để giải thích: Đặt hệ quy chiếu một chiều với điểm 0 ở vị trí tàu cá và đảo ở vị trí d. Phương trình chuyển động của tàu cá: x = 0 + v1.t Phương trình chuyển động của tàu cứu hộ: x = d – v2.t Yêu cầu tìm t để 0 + v1.t = d – v2.t, tức là tìm t = , có thể giải bằng thuật toán giải phương trình bậc nhất. Thuật toán: Bước 1: Nhập vào d, v1, v2. Bước 2: Tính t = d/(v1+v2). Bước 3: In ra t. |
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV đưa ra tình huống: Bài toán cứu nạn. - GV yêu cầu HS xác định bài toán. - GV đưa ra nhiệm vụ cho HS: Em hãy mô tả thuật toán cho bài toán Cứu nạn sau đây bằng cách liệt kê các bước hoặc dùng sơ đồ khối. + Dãy 1: Mô tả thuật toán bằng cách liệt kê các bước. + Dãy 2: Mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối. - GV gợi ý với HS: Vì mỗi giờ, khoảng cách giữa hai tàu giảm đi (v1 + v2) hải lí, vì vậy để hai tàu gặp nhau sẽ cần giờ * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ và mô tả thuật toán cho bài toán Cứu nạn. - GV quan sát và hỗ trợ nếu cần thiết. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV gọi 2 HS lên bảng: 1 HS mô trả thuật toán bằng cách liệt kê các bước, 1 HS mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối. - HS khác quan sát, nhận xét. * Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, chốt đáp án. |
Hoạt động 2: Tìm hiểu Những thành tựu của Tin học
a. Mục tiêu: Nắm được những thành tựu của tin học
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
................................
................................
................................
Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:
Xem thêm các bài soạn Giáo án Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chuẩn khác:
Giáo án Tin học 10 Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính
Giáo án Tin học 10 Bài 2: Thực hành về các phép toán bit và hệ nhị phân
Lời giải bài tập lớp 10 sách mới:
- Giải bài tập Lớp 10 Kết nối tri thức
- Giải bài tập Lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Giải bài tập Lớp 10 Cánh diều
Tủ sách VIETJACK shopee lớp 10-11 cho học sinh và giáo viên (cả 3 bộ sách):
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Loạt bài Giáo án Tin 10 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát mẫu Kế hoạch bài dạy Tin học 10 chuẩn của Bộ GD & ĐT.
Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
- Giáo án lớp 10 (các môn học)
- Giáo án điện tử lớp 10 (các môn học)
- Giáo án Ngữ văn 10
- Giáo án Toán 10
- Giáo án Tiếng Anh 10
- Giáo án Vật Lí 10
- Giáo án Hóa học 10
- Giáo án Sinh học 10
- Giáo án Lịch Sử 10
- Giáo án Địa Lí 10
- Giáo án Kinh tế Pháp luật 10
- Giáo án Tin học 10
- Giáo án Công nghệ 10
- Giáo án Giáo dục quốc phòng 10
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10
- Đề thi lớp 10 (các môn học)
- Đề thi Ngữ Văn 10 (có đáp án)
- Chuyên đề Tiếng Việt lớp 10
- Đề cương ôn tập Văn 10
- Đề thi Toán 10 (có đáp án)
- Đề thi cương ôn tập Toán 10
- Đề thi Toán 10 cấu trúc mới (có đáp án)
- Đề thi Tiếng Anh 10 (có đáp án)
- Đề thi Vật Lí 10 (có đáp án)
- Đề thi Hóa học 10 (có đáp án)
- Đề thi Sinh học 10 (có đáp án)
- Đề thi Lịch Sử 10 (có đáp án)
- Đề thi Địa Lí 10 (có đáp án)
- Đề thi Kinh tế & Pháp luật 10 (có đáp án)
- Đề thi Tin học 10 (có đáp án)
- Đề thi Công nghệ 10 (có đáp án)
- Đề thi Giáo dục quốc phòng 10 (có đáp án)