Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Chỉ từ 200k mua trọn bộ Kế hoạch bài dạy (KHBD) hay Giáo án Tin 10 Cánh diều (cả năm) bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
- B1: gửi phí vào tk:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết và khắc phục được một số lỗi thường gặp khi viết chương trình
- Biết cách sử dụng công cụ gỡ lỗi trong Python để truy vết tìm lỗi nhằm sửa lỗi trong chương trình.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực riêng:
+ HS bước đầu tìm lỗi, sửa lỗi, điều chỉnh lại chương trình đơn giản.
+ Biết thêm được phương pháp tìm lỗi bằng truy vết với hai cách: (1) Bổ sung câu lệnh theo dõi kết quả trung gian; (2) Dùng công cụ gỡ lỗi của phần mềm ngôn ngữ.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 16. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi khởi động.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề:
Có những chương trình còn lỗi vì khi thực hiện cho ra kết quả sai. Theo em, việc biết giá trị của một số biến ngay sau khi mỗi câu lệnh được thực hiện có thể giúp tìm ra lỗi của chương trình hay không?
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi trên.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Câu trả lời: Việc biết giá trị của một số biến ngay sau khi mỗi câu lệnh được thực hiện sẽ cho em biết câu lệnh đó có cho kết qua đúng như em mong muốn hay không, do vậy có thể giúp em tìm ra lỗi của câu lệnh, tìm ra lỗi của chương trình.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới – Bài 16. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu lỗi trong chương trình và kiểm thử
a. Mục tiêu: Biết phát hiện lỗi, sửa lỗi trong chương trình
b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học về lỗi trong chương trình và kiểm thử.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến |
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
1. Lỗi trong chương trình và kiểm thử * Hoạt động 1: Chương chạy có thể có lỗi. * Kết luận: - Gỡ lỗi: là quá trình xác định lỗi và sửa lỗi. - Khi lập trình thường gặp các lỗi sau: • Lỗi cú pháp: là lỗi câu lệnh viết không theo đúng quy định của ngôn ngữ. Ví dụ: Thiếu hoặc thừa dấu ngoặc, tên biến sai. • Lỗi ngoại lệ: (Exceptions Error) còn gọi là lỗi Runtime, là lỗi xảy ra khi chương trình đang chạy, một lệnh nào đó không thể thực hiện được. Lưu ý: Lỗi này không được thông báo ngay trên màn hình. • Lỗi ngữ nghĩa (lỗi logic): là lỗi mặc dù các câu lệnh viết đúng quy định của ngôn ngữ nhưng sai thao tác xử lí nào đó. Đây là loại lỗi rất khó phát hiện. Ví dụ: Nhầm tên biến, gọi hàm có tham số không đúng kiểu, thiếu câu lệnh, ... - Ví dụ phân tích: Xét chương trìnhở Hình 1a, chương trình này thực hiện yêu cầu nhập vào hai số nguyên p, q và danh sách a gồm các số nguyên, sau đó đưa ra max{│ai│, i = p, p + 1,…, q}. Biết rằng các phần tử của danh sách a được đánh chỉ số bắt đầu từ 0 và 0 ≤ p ≤ q < len(a) Hình 1a. Chương trình cần kiểm thử và tìm lỗi Hình 1b. Kết quả đúng Hình 1c. Kết quả sai |
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS trả lời Hoạt động 1. - GV cho HS một ví dụ đơn giản khi lỗi. - GV giới thiệu về thuật ngữ "gỡ lỗi". - GV cho HS tìm hiểu nội dung SGK và trả lời câu hỏi: Nêu các loại lỗi thường gặp của người lập trình? - GV cho Ví dụ để phân tích: nếu chỉ đọc chương trình thì khó có thể tìm ra lỗi, nếu chỉ chạy chương trình với 1 bộ dữ liệu đầu vào thì có thể không tìm ra loại lỗi ngữ nghĩa. Từ đó thấy được sự cần thiết phải xây dựng những bộ dữ liệu kiểm thử. - GV đặt câu hỏi gợi mở: + Có nên lấy tất cả các bộ dữ liệu vào một cách ngẫu nhiên không? + Có thể không cần kiểm thử trường hợp đặc biệt của bài toán vì nó rất hiếm khi xảy ra, quan điểm đó có đúng không? + Tạo ra các bộ dữ liệu để kiểm thử, ta có cần biết kết quả đúng tương ứng hay không? - HS suy nghĩ trả lời, từ đó: Nêu các dữ liệu kiểm thử chia thành những nhóm nào? - GV chuẩn hóa kiến thức. - GV chú ý: bộ kiểm thử chỉ cho thấy chương trình còn lỗi, việc xác định lỗi ở đâu thì chúng ta sẽ học sang mục tiếp theo để tìm hiểu một số cách xác định lỗi. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm. - GV quan sát, hỗ trợ nếu cần thiết. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV gọi HS phát biểu, lên bảng trình bày. - Một số HS khác nhận xét, bổ sung. * Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, chuẩn kiển thức. |
................................
................................
................................
Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:
Xem thêm các bài soạn Giáo án Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chuẩn khác:
Giáo án Tin học 10 Bài 17: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính
Giáo án Tin học 10 Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính
Lời giải bài tập lớp 10 sách mới:
- Giải bài tập Lớp 10 Kết nối tri thức
- Giải bài tập Lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Giải bài tập Lớp 10 Cánh diều
Tủ sách VIETJACK shopee lớp 10-11 cho học sinh và giáo viên (cả 3 bộ sách):
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Loạt bài Giáo án Tin 10 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát mẫu Kế hoạch bài dạy Tin học 10 chuẩn của Bộ GD & ĐT.
Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
- Giáo án lớp 10 (các môn học)
- Giáo án điện tử lớp 10 (các môn học)
- Giáo án Ngữ văn 10
- Giáo án Toán 10
- Giáo án Tiếng Anh 10
- Giáo án Vật Lí 10
- Giáo án Hóa học 10
- Giáo án Sinh học 10
- Giáo án Lịch Sử 10
- Giáo án Địa Lí 10
- Giáo án Kinh tế Pháp luật 10
- Giáo án Tin học 10
- Giáo án Công nghệ 10
- Giáo án Giáo dục quốc phòng 10
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10
- Đề thi lớp 10 (các môn học)
- Đề thi Ngữ Văn 10 (có đáp án)
- Chuyên đề Tiếng Việt lớp 10
- Đề cương ôn tập Văn 10
- Đề thi Toán 10 (có đáp án)
- Đề thi cương ôn tập Toán 10
- Đề thi Toán 10 cấu trúc mới (có đáp án)
- Đề thi Tiếng Anh 10 (có đáp án)
- Đề thi Vật Lí 10 (có đáp án)
- Đề thi Hóa học 10 (có đáp án)
- Đề thi Sinh học 10 (có đáp án)
- Đề thi Lịch Sử 10 (có đáp án)
- Đề thi Địa Lí 10 (có đáp án)
- Đề thi Kinh tế & Pháp luật 10 (có đáp án)
- Đề thi Tin học 10 (có đáp án)
- Đề thi Công nghệ 10 (có đáp án)
- Đề thi Giáo dục quốc phòng 10 (có đáp án)