Giáo án Tin học lớp 4 Bài 12: Làm quen với scratch - Chân trời sáng tạo
Giáo án Tin học lớp 4 Bài 12: Làm quen với scratch - Chân trời sáng tạo
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
- B1: Gửi phí vào tk:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:
- Nla: Nhận biết được biểu tượng và kích hoạt được phần mềm Scratch.
- Nld: Mở và chơi được trò chơi trong Scratch.
- Nlc: Nhận ra được chương trình máy tính qua các trò chơi.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV |
HĐ của HS |
- GV tổ chức HS chơi trò chơi truyền điện: + Mỗi bạn kể tên một trò chơi trên máy mà em biết. + Em có biết trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách nào không? - GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá - GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. |
- HS tham gia trò chơi nêu tên các trò chơi đã biết. - HS trả lời câu hỏi - HS ghi bài vào vở. |
2. Khám phá:
2.1. Mở chương trình trò chơi trong Scratch (15 phút):
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được biểu tượng và cách kích hoạt phần mềm Scratch
- Biết cách mở và chơi trò chơi trong Scratch
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, kênh hình, nhận biết biểu tượng, cách kích hoạt phần mềm, mở chương trình và chơi trò chơi
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về: biểu tượng của phần mềm, cách khởi động, chỉ ra khu vực tương ứng trong cửa sổ làm việc, các bước mở chương trình Meobatbong.sb3 và chơi trò chơi.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV |
HĐ của HS |
- GV giới thiệu về phần mềm Scratch bằng cách chạy thử một chương trình. a) Kích hoạt phần mềm Scratch - GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2 trong SGK trang 65, 66 và trả lời câu hỏi: + Để khởi động phần mềm Scratch em thực hiện như thế nào? + Chỉ ra các thành phần trên cửa sổ phần mềm Scratch. - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - Yêu cầu đại diện HS thực hiện khởi động phần mềm trên máy chủ – GV nhận xét, tuyên dương. - Các nhóm khởi động tại máy nhóm, cùng nhau xác định các thành phần trên cửa sổ làm việc - GV giới thiệu thêm thao tác chọn ngôn ngữ chuyển giao diện phần mềm tiếng Việt trước khi sử dụng, tác dụng của Nút lệnh cờ xanh và nút lệnh dừng b) Mở chương trình, chơi trò chơi trong Scratch - GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 3, 4 trong SGK trang 66, 67 và thực hiện mở tệp chương trình Scratch Meo bat bong.sb3 và chơi trò chơi trên máy nhóm. - GV yêu cầu HS lên thực hiện mở chương trình và chơi trò chơi trên máy chủ - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - GV nêu yêu cầu HS làm cá nhân trả lời bài 1, 2 trong SGK trang 67: 1.Em hãy sắp xếp các bước dưới đây theo thứ tự đúng để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng (A, D, C, B) 2. Em có thể dùng những phím nào để điều khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu? (các phím mũi tên trái, phải, lên, xuống) -Yêu cầu HS đọc ghi nhớ |
- Lắng nghe và đọc, quan sát kênh hình - HS thảo luận nhóm - Nhóm đại diện thực hiện trên máy chủ - Khởi động trên máy nhóm và cùng nhau xác định các thành phần trên cửa sổ làm việc. - HS nghiên cứu và cùng nhau mở chương trình trên máy nhóm - HS đại diện thực hiện trên máy chủ - HS nhận xét - HS suy nghĩ và hoàn thiện bài 1, 2 - HS trả lời câu hỏi - HS nhận xét -HS đọc ghi nhớ |
2.2. Mối liên quan giữa chương trình Scratch và trò chơi mèo bắt bóng (10 phút):
a) Mục tiêu:
- Nhận ra được trò chơi là chương trình máy tính.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, trả lời câu hỏi của GV đề tìm hiểu về cách chỉnh các giá trị của các câu lệnh để điều khiển nhân vật chú mèo
c) Sản phẩm học tập: HS nêu và thực hành minh họa được việc thay đổi giá trị số trong các lệnh Thay đổi x, Thay đổi y, lệnh nói
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV |
HĐ của HS |
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong SGK trang 68 và thực hiện thay đổi các giá trị 5 và -5 bằng 10 và -10 tại các lệnh , trên máy nhóm. + Điều gì sẽ xảy ra khi em thay đổi 5 và -5 bằng 10 và -10 tại câu lệnh Thay đổi y một lượng, thay đổi x một lượng? + Trò chơi trên sân khấu từ đâu mà có? - Yêu cầu nhóm đại diện thực hành thay đổi tốc độ của nhân vật mèo trên máy chủ. - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - GV nêu yêu cầu SGK trang 68: + Chỉnh sửa các giá trị số nào để thay đổi tốc độ di chuyển của chú mèo? + Làm thế nào để thay đổi lời nói của chú mèo khi chạm vào quả bóng thành “Hoan hô, mèo chạm được vào bóng rồi”? - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ |
- Lắng nghe và đọc, quan sát kênh hình - HS tìm hiểu - HS trả lời câu hỏi - HS nhận xét - Nhóm đại diện thực hiện trên máy chủ - HS nhận xét - HS trả lời câu hỏi - HS thay đổi lời nói của chú mèo trên máy chủ - HS nhận xét -HS đọc ghi nhớ |
................................
................................
................................
Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Tin học lớp 4 năm 2024 mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:
Xem thêm các bài soạn Giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo chuẩn khác:
Giáo án Tin học lớp 4 Bài 10: Định dạng, tạo hiệu ứng cho trang chiếu
Giáo án Tin học lớp 4 Bài 11A: Xem video về lịch sử, văn hóa
Giáo án Tin học lớp 4 Bài 11B: Thực hành luyện tập gõ bàn phím
Giáo án Tin học lớp 4 Bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện
Giáo án Tin học lớp 4 Bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Loạt bài Giáo án Tin học lớp 4 mới, chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát chuẩn giáo án môn Tin học lớp 4 của Bộ GD & ĐT.
Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
- Giáo án lớp 4 (các môn học)
- Giáo án điện tử lớp 4 (các môn học)
- Giáo án Toán lớp 4
- Giáo án Tiếng Việt lớp 4
- Giáo án Tiếng Anh lớp 4
- Giáo án Khoa học lớp 4
- Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4
- Giáo án Đạo đức lớp 4
- Giáo án Công nghệ lớp 4
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4
- Giáo án Tin học lớp 4
- Đề thi lớp 4 (các môn học)
- Bộ đề thi Tiếng Việt lớp 4 (có đáp án)
- Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 có đáp án
- Bài tập Tiếng Việt lớp 4 (hàng ngày)
- Ôn hè Tiếng Việt lớp 4 lên lớp 5
- Bộ đề thi Toán lớp 4 (có đáp án)
- Toán Kangaroo cấp độ 2 (Lớp 3, 4)
- Bài tập cuối tuần Toán lớp 4 (có đáp án)
- Bài tập cuối tuần lớp 4 (có đáp án)
- 24 Chuyên đề Toán lớp 4 (nâng cao)
- Đề cương ôn tập Toán lớp 4
- Ôn hè Toán lớp 4 lên lớp 5
- Bộ đề thi Tiếng Anh lớp 4 (có đáp án)
- Bộ đề thi Lịch Sử & Địa Lí lớp 4 (có đáp án)
- Bộ đề thi Đạo Đức lớp 4 (có đáp án)
- Bộ đề thi Tin học lớp 4 (có đáp án)
- Đề thi Khoa học lớp 4
- Đề thi Công nghệ lớp 4