Giáo án Tin học lớp 4 Bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện - Chân trời sáng tạo

Giáo án Tin học lớp 4 Bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện - Chân trời sáng tạo

Xem thử

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

Quảng cáo

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm

2. Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

3. Năng lực Tin học:

- Nlc:

+ Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước.

+ Tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc thực hiện theo từng bước.

II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1. Khởi động (10 phút):

a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.

Quảng cáo

b) Nội dung hoạt động: HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, kể lại câu chuyện của mèo con theo thứ tự Hình 1 trong SGK, thảo luận về cách điều khiển chú mèo trong Scratch

c) Sản phẩm học tập: HS kể câu chuyện

d) Cách thức thực hiện:

HĐ của GV

HĐ của HS

- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát hình 1 trong SGK trang 70, thảo luận nhóm đôi kể lại câu chuyện Chú mèo không vâng lời

- GV đặt vấn đề: Làm thế nào để chú mèo trong Scratch có thể kể được câu chuyện này nhỉ?

- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá

- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.

- HS quan sát, đọc thông tin và cùng nhau kể chuyện

- HS lắng nghe, nhận xét

- HS suy nghĩ trả lời

- HS ghi bài vào vở.

2. Khám phá:

2.1. Chú mèo trong Scratch kể chuyển (25 phút):

Quảng cáo

a) Mục tiêu:

- Biết được có thể dùng chương trình máy tính kể câu chuyện hay các việc diễn ra theo trình tự các bước.

- Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước.

b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi đọc kênh chữ, kênh hình, trả lời câu hỏi gợi ý của GV về chương trình Scratch kể chuyện “Mèo con không vâng lời”

c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các lệnh trong chương trình Scratch dùng để điều khiển chú mèo kể chuyện

d) Cách thức thực hiện:

HĐ của GV

HĐ của HS

- GV giới thiệu về chương trình Scratch kể câu chuyện “Mèo con không vâng lời”

- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2 trong SGK trang 71 và trả lời câu hỏi:

+ Chương trình gồm mấy câu lệnh?

+ Nội dung của các câu lệnh là gì?

+ Để chạy chương trình em nhấn vào đâu?

- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.

- GV nêu yêu cầu HS trả lời bài 1, 2, 3 trong SGK trang 71, 72:

1. Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4: ghép 5 câu lệnh của chương trình với kết quả tương ứng ở Hình 3. (1 – 3a, 2 – 3b, 3 – 3c, 4 – 3d, 5 – 3e)

2. Thảo luận nhóm đôi: Hãy ghép các lệnh Scratch dưới đây để tạo thành chương trình kể câu chuyện ở Hình 4 (E, B, A, C, D)

3. Thảo luận nhóm đôi: Hãy ghép các lệnh Scratch dưới đây để tạo thành chương trình kể việc làm của bạn Trung thực hiện vào buổi sáng (D, E, G, A, B, C )

- GV yêu cầu HS mở chương trình Chú mèo không vâng lời chạy thử

- GV quan sát hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn

-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ

- Quan sát GV minh họa

- Lắng nghe và đọc, quan sát kênh hình

- HS thảo luận nhóm

- HS trả lời

- HS suy nghĩ , thảo luận nhóm và hoàn thiện bài 1, 2, 3

- HS trả lời câu hỏi

- HS nhận xét

- HS thực hành

BHT hoàn thành hỗ trợ các nhóm chưa hoàn thành

-HS đọc ghi nhớ

2.2. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện (20 phút):

Quảng cáo

a) Mục tiêu:

- Biết cách tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc thực hiện theo từng bước.

b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, trả lời câu hỏi của GV về các bước tạo chương trình đơn giản để kể câu chuyện

c) Sản phẩm học tập: HS nêu được cách thực hiện chương trình Scratch, xóa câu lệnh, chạy và lưu chương trình

d) Cách thức thực hiện:

HĐ của GV

HĐ của HS

- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong SGK trang 73 và trả lời câu hỏi:

+ Để tạo chương trình Scratch “Chú mèo không vâng lời” cần thực hiện những bước nào?

+ Để xóa lệnh nào đó trong chương trình, em thực hiện như thế nào?

- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.

GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong SGK trang 74 và trả lời câu hỏi:

+ Để lưu chương trình Scratch “Chú mèo không vâng lời” cần thực hiện những bước nào?

- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.

- GV nêu yêu cầu SGK trang 74:

+ Em hãy nêu các bước để tạo chương trình Scratch kể “Câu chuyện ở vườn trường” ở Hình 4 và thực hiện trên máy nhóm

- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trên máy chủ các lệnh tạo chương trình “Câu chuyện ở vườn trường”

- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ

- Lắng nghe và đọc, quan sát kênh hình

- HS tìm hiểu

- HS trả lời câu hỏi

- HS nhận xét

- HS nhận xét

- Lắng nghe và đọc, quan sát kênh hình

- HS tìm hiểu

- HS trả lời câu hỏi

- HS nhận xét

- Nhóm đại diện thực hiện trên máy chủ

- HS đọc ghi nhớ

................................

................................

................................

Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Tin học lớp 4 năm 2024 mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:

Xem thử

Xem thêm các bài soạn Giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo chuẩn khác:

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Tin học lớp 4 mới, chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát chuẩn giáo án môn Tin học lớp 4 của Bộ GD & ĐT.

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.


Đề thi, giáo án lớp 4 các môn học
Tài liệu giáo viên