Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 1: Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh

Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 1: Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh

Xem thử

Chỉ từ 200k mua trọn bộ Kế hoạch bài dạy (KHBD) hay Giáo án Tin 10 Cánh diều (cả năm) bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

Quảng cáo

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Bước đầu quen được với một số thành phần chính trong màn hình làm việc của GIMP.

- Tạo được tệp ảnh mới, lưu được tệp ảnh với định dạng chuẩn.

- Bước đầu nhận diện được các lớp ảnh, chọn và đổi được tên lớp ảnh.

- Bước đầu sử dụng được các công cụ: Tạo văn bản, tô màu, ghép ảnh đơn giản để tạo được các sản phẩm đồ họa như thiệp chúc mừng, thiệp mới, bưu thiếp.

2. Năng lực:

- Năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

- Năng lực riêng:

+ HS biết cách sử dụng công cụ tạo văn bản và các lệnh thao tác với tệp ảnh.

Quảng cáo

3. Phẩm chất:

- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên 

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tài liệu tham khảo.

- Máy tính có kết nối với máy chiếu.

- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm GIMP. 

2. Học sinh 

- Sách giáo khoa, vở ghi 

- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 1. Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và dẫn dắt vào bài.

b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi khởi động.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

Quảng cáo

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt vấn đề: Em đã bao giờ dùng phần mềm để tạo ra những sản phẩm như thiệp chúc mừng, bưu thiếp hay một áp phích (poster) chưa? Em hãy giới thiệu sơ lược về một phần mềm như vậy.

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

- GV gọi một số HS trả lời.

Dự kiến câu trả lời: Có nhất nhiều phần mềm thiết kế, dưới đây là một ví dụ:

Em đã dùng phần mềm Inkscape để tạo ra những sản phẩm như thiệp chúc mừng, bưu thiếp hay một áp phích (poster).

Giao diện trực quan của chương trình cho phép mọi người dùng có thể tiếp cận dễ dàng. Dựa vào Inkscape, em có thể thiết kế logo, bức vẽ hội hoạ, icon phần mềm hay banner cho website, rất đơn giản nhưng cực kỳ ấn tượng.

Quảng cáo

* Bước 4: Kết luận, nhận định: 

- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới - Bài 1. Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu phần mềm thiết kế đồ họa và GIMP

a. Mục tiêu: Bước đầu quen được với một số thành phần chính trong màn hình làm việc của GIMP.

b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi Hoạt động 1; đọc SGK, quan sát hình ảnh để tìm hiểu nội dung kiến thức theo hướng dẫn của GV.

c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi và hoàn thành tìm hiểu kiến thức.

d. Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

1. sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ họa

* Hoạt động 1:

Để tạo một tấm bưu thiếp, cần các chức năng: Tạo ảnh mới, ghép ảnh, tách ảnh nhờ tạo vùng chọn và kênh alpha. Ngoài ra có thể cần các phép biến đổi hình.

a) Sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ họa

- Sản phẩm đồ họa là sản phẩm được tạo bởi các yếu tố đồ họa như hình ảnh, nét vẽ, kiểu văn bản, màu sắc và cách trình bày.

- Thiết kế đồ hoạ là quá trình kết hợp ý tưởng sáng tạo với các kĩ thuật thiết kế đồ hoạ để tạo ra sản phẩm đồ hoạ nhằm truyền tải thông điệp một cách trực quan.

- Phần mềm thiết kế đồ họa là phần mềm cung cấp các công cụ giúp tạo ra sản phẩm đồ họa như: logo, banner, topic quảng cáo, băng rôn, áp phích, poster và thiệp chúc mừng.

b)Giới thiệu phần mềm GIMP

- Một phần mềm thiết kế, chỉnh sửa đồ họa sẽ hỗ trợ tạo ra sản phẩm số dựa trên đồ hoa vector hay đồ họa raster.

+ Đồ họa vector sử dụng các tọa độ trong mặt phẳng và mối quan hệ vector để tạo ra các đường giữa chúng với các thuộc tính như màu nét, hình dạng, độ dày để biểu diễn hình ảnh. Ảnh được tạo theo cách này được gọi là ảnh vector

+ Đồ họa raster sử dụng ma trận các điểm ảnh với màu sắc và sắc thái khác nhau để biểu diễn hình ảnh. Ảnh được tạo theo cách này gọi là ảnh raster (hay ảnh bitmap)

- GIMP là phần mềm mã nguồn mở, miễn phí, trợ giúp một cách hiệu quả cả hai công việc chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa dựa trên đồ họa raster.

- Mặc dù GIMP xử lí đồ họa raster nhưng cũng hỗ trợ đồ họa vector. Do vậy, có thể khai thác GIMP cho các chủ đề về chỉnh sửa ảnh, làm video, phim hoạt hình,…

- Tải GIMP tại trang https://www.gimp.org

c) Màn hình làm việc của GIMP

- Hệ thống bảng chọn chứa các lệnh của phần mềm

- Bảng công cụ (Toolbox) chứa các công cụ thiết kế và chỉnh sửa như: tạo văn bản, chọn, cắt, xóa, vẽ, tô màu và biến đổi hình. Các thuộc tính của công cụ được chọn ở bảng tùy chọn.

- Các bảng quản lí lớp ảnh, kênh màu và đường dẫn chứa các lệnh làm việc với các lớp ảnh (thưởng gọi tắt là lớp), các kênh màu và các đường dẫn.

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

- GV yêu cầu HS thực hiện Hoạt động 1: Theo em, để tạo được các bưu thiếp đẹp bằng một phần mềm thì phần mềm đó cần cung cấp những khả năng gì?

- GV giải thích về các khái niệm: sản phẩm đồ họa, thiết kế đồ họa, phần mềm thiết kế đồ họa.

- GV minh họa sản phẩm đồ họa.

- GV nêu lí do lựa chọn GIMP: là phần mềm miễn phí được đánh giá tốt nhất, cho phép làm việc trực tiếp trên ảnh trong quá trình thiết kế, để tạo ra sản phẩm đồ họa.

- GV hướng dẫn HS cách tải phần mềm.

- HS tìm hiểu về màn hình làm việc của GIMP.

- GV trình chiếu màn hình của GIMP: Giới thiệu sơ lược về ý nghĩa, tác dụng của một số thành phần chính.

*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌

- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi Hoạt động 1.

 ‌- HS lắng nghe, quan sát, tiếp thu kiến thức GV trình bày.

*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌

- GV gọi HS trả lời câu hỏi.

- HS khác nhận xét, bổ sung.

*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ 

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.

................................

................................

................................

Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:

Xem thử

Xem thêm các bài soạn Giáo án Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chuẩn khác:

Lời giải bài tập lớp 10 sách mới:

ĐỀ THI, GIÁO ÁN, SÁCH LUYỆN THI DÀNH CHO GIÁO VIÊN VÀ PHỤ HUYNH LỚP 10

Bộ giáo án, bài giảng powerpoint, đề thi, sách dành cho giáo viên và gia sư dành cho phụ huynh tại https://tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official

Tổng đài hỗ trợ đăng ký : 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Tin 10 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát mẫu Kế hoạch bài dạy Tin học 10 chuẩn của Bộ GD & ĐT.

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.


Đề thi, giáo án lớp 10 các môn học
Tài liệu giáo viên