Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha
Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha
Chỉ từ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin 10 Cánh diều (cả năm) bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
- B1: gửi phí vào tk:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được khái niệm độ “trong suốt”.
- Sử dụng được kênh alpha và các kĩ thuật thiết kế dựa trên vùng chọn, đường dẫn để thiết kế được banner hoặc băng rôn.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Tạo được các sản phẩm đồ hoạ theo yêu cầu hoặc nhu cầu của bản thân.
+ Thực hành thiết kế logo và banner.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính đã cài phần mềm GIMP.
- Tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước bài mới - Bài 3. Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề: Khi ghép hai ảnh với nhau để tạo thành một ảnh mới, em thường gặp điều gì không như mong đợi và muốn khắc phục để được kết quả đẹp hơn?
- GV yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện 1 – 2 HS đưa ra ý kiến của mình.
- Dự kiến câu trả lời:
Một vài tình huống không như mong đợi: khi ghép ảnh mà ảnh mang đi ghép không được tách nền, làm cho sản phẩm dích lộ rõ sự lắp ghép ảnh, thiếu tính tự nhiên.
- GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến và đặt câu hỏi cho bạn.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới - Bài 3. Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu Kênh alpha và kĩ thuật tách ảnh nhờ kênh alpha
a. Mục tiêu: Biết sử dụng kĩ thuật tách ảnh nhờ kênh alpha
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS và bài thực hành của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến |
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
1. Kênh alpha và kĩ thuật tách ảnh nhờ kênh alpha Hoạt động 1: Ảnh có nền trong suốt khi ghép vào các ảnh khác sẽ không làm mất đi nền của ảnh được ghép đó. a) Ảnh có nền trong suốt - Ảnh có nền trong suốt thì có thể nhìn xuyên qua ảnh đến tận “vô cùng”. - GIMP sử dụng mẫu ca rô đen xám xen kẽ để biểu thị giới hạn vô cùng hay nền trong suốt này (Hình 2a). - Dùng công cụ Eraser để tẩy một số chỗ trên ảnh thì sẽ phát hiện ra ảnh có nền trong suốt hay không. Hình 2b minh họa ảnh có nền trong suốt (đôi khi còn gọi là “ảnh không có nền”), còn Hình 2c minh họa ảnh có nền màu trắng vì nó lộ ra chỗ bị tẩy xóa. b) Kênh alpha và kĩ thuật tách ảnh - Mỗi điểm ảnh sẽ không được nhìn thấy nếu nó có độ trong suốt hoàn toàn hoặc nhìn thấy mờ mờ nếu nó có độ trong suốt nào đó. - GIMP lưu trữ ba kênh màu R, B, G và có thể được thêm một kênh lưu độ trong suốt của tất cả các điểm ảnh, gọi là kênh alpha. - Ví dụ: Tấm thiệp ở Hình 1a thể hiện sự ghép ảnh một cách thô sơ là sản phẩm đồ hoạ thiếu tính tự nhiên. Do đó trước khi ghép vào ảnh đích, các ảnh nguồn cần được tách ra khỏi nền của nó. Tuỳ theo đặc điểm của ảnh cần tách khỏi nền mà sử dụng công cụ tách ảnh phù hợp. - Cách tách ảnh phổ biến bằng công cụ Free Select (Công cụ chọn tự do). Bước 1. Chọn ảnh nguồn và thêm kênh alpha vào lớp ảnh • Chọn lớp ảnh cần xử lí, ví dụ chọn lớp ảnh Hộp quà. • Thêm kênh alpha vào lớp ảnh: thực hiện lệnh Add Alpha Channel từ bảng chọn Layer\Transparency hoặc từ bảng chọn được mở ra khi nháy chuột phải vào tên lớp ở bảng quản lí lớp. Ảnh bây giờ có nền trong suốt nên có thể chọn và tách các đối tượng ra khỏi nền. |
Nhiệm vụ 1: Ảnh có nền trong suốt * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - HS thực hiện Hoạt động 1. - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK tr.163 và quan sát hình minh họa. - GV trình chiếu Hình 2 (SGK tr.164) và mở rộng kiến thức: + Giải thích thêm về khái niệm “độ trong suốt”, lớp nền trong suốt, ảnh nhìn xuyên qua được nó vì mọi điểm của lớp trong suốt hoàn toàn (độ trong suốt 100%). * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS đọc thông tin, quan sát hình ảnh minh họa SGK tr.163 – 164. - GV quan sát và hỗ trợ. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV mời 2 – 3 HS nhắc lại kiến thức đã học. - GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến và đặt câu hỏi cho bạn. * Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV chữa bài, chốt đáp án. Nhiệm vụ 2: Kênh alpha và kĩ thuật tách ảnh * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK tr.164 và nêu khái niệm về kênh alpha. - GV giải thích thêm về kênh alpha thông qua khái niệm về độ trong suốt của điểm ảnh. - GV mở rộng kiến thức cho HS: Tất cả các điểm ảnh đều có hai thuộc tính: màu sắc và độ trong suốt. + Màu sắc thì được lưu ở Bảng quản lí kênh, có thể quan sát được. + Độ trong suốt thì được lưu ở kênh alpha và chỉ có thể cảm nhận được sự tồn tại của kênh này khi chuyển nó thành một vùng chọn. |
................................
................................
................................
Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:
Xem thêm các bài soạn Giáo án Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chuẩn khác:
Giáo án Tin học 10 Bài 4: Số hóa hình ảnh và số hóa âm thanh
Giáo án Tin học 10 Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh
Lời giải bài tập lớp 10 sách mới:
- Giải bài tập Lớp 10 Kết nối tri thức
- Giải bài tập Lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Giải bài tập Lớp 10 Cánh diều
Tủ sách VIETJACK shopee lớp 10-11 cho học sinh và giáo viên (cả 3 bộ sách):
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Loạt bài Giáo án Tin 10 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát mẫu Kế hoạch bài dạy Tin học 10 chuẩn của Bộ GD & ĐT.
Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
- Giáo án lớp 10 (các môn học)
- Giáo án điện tử lớp 10 (các môn học)
- Giáo án Ngữ văn 10
- Giáo án Toán 10
- Giáo án Tiếng Anh 10
- Giáo án Vật Lí 10
- Giáo án Hóa học 10
- Giáo án Sinh học 10
- Giáo án Lịch Sử 10
- Giáo án Địa Lí 10
- Giáo án Kinh tế Pháp luật 10
- Giáo án Tin học 10
- Giáo án Công nghệ 10
- Giáo án Giáo dục quốc phòng 10
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10
- Đề thi lớp 10 (các môn học)
- Đề thi Ngữ Văn 10 (có đáp án)
- Chuyên đề Tiếng Việt lớp 10
- Đề cương ôn tập Văn 10
- Đề thi Toán 10 (có đáp án)
- Đề thi cương ôn tập Toán 10
- Đề thi Toán 10 cấu trúc mới (có đáp án)
- Đề thi Tiếng Anh 10 (có đáp án)
- Đề thi Vật Lí 10 (có đáp án)
- Đề thi Hóa học 10 (có đáp án)
- Đề thi Sinh học 10 (có đáp án)
- Đề thi Lịch Sử 10 (có đáp án)
- Đề thi Địa Lí 10 (có đáp án)
- Đề thi Kinh tế & Pháp luật 10 (có đáp án)
- Đề thi Tin học 10 (có đáp án)
- Đề thi Công nghệ 10 (có đáp án)
- Đề thi Giáo dục quốc phòng 10 (có đáp án)