Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 1: Nhóm nghề thiết kế và lập trình
Với tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 10 Bài 1: Nhóm nghề thiết kế và lập trình sách Cánh diều hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Tin 10.
Lý thuyết Tin 10 Cánh diều Bài 1: Nhóm nghề thiết kế và lập trình
1. Mô tả nhóm nghề thiết kế và lập trình
a) Vài nét sơ lược về phát triển phần mềm
Phát triển phần mềm gồm những công đoạn chính sau:
- Phân tích hệ thống: phân tích nhu cầu cộng động cần phục vụ; xác định vai trò của phần mềm; xác định đầu vào và đầu ra của phần mềm cần xây dựng.
- Thiết kế phần mềm: chuyển các yêu cầu về phần mềm thành bản thiết kế phần mềm.
- Lập trình: chuyển mô tả ở bản thiết kế thành các lệnh thực hiện trên máy tính.
- Kiểm thử phần mềm: thực hiện các bước thử nghiệm sản phẩm trước khi đến tay người sử dụng.
Hai loại tình huống điển hình cần thiết phải có nguồn nhân lực phát triển phần mềm:
- Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn áp dụng công nghệ số để phục vụ quản lí, sản xuất hay kinh doanh, vậy xuất hiện yêu cầu phát triển phần mềm.
- Công nghệ phát triển và thay đổi làm cho các tổ chức, doanh nghiệp phải cập nhập theo xu hướng mới để tồn tại và phát triển.
b) Thiết kế và lập trình các sản phẩm phần mềm
Phát triển phần mềm ứng dụng web
- Lập trình ứng dụng web đã trở thành lĩnh vực sôi động và có tốc độ phát triển nhanh.
- Các ứng dụng web được triển khai trên nhiều lĩnh vực: chính phủ điện tử; quản trị doanh nghiệp điện tử; thanh toán điện tử; giải trí điện tử, y tế điện tử, mạng xã hội, …
Phát triển thương mại điện tử
- Thương mại điện tử, nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của không chỉ doanh nghiệp mà cả nhóm nhỏ lẻ, cá nhân.
- Chất lượng ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh là yếu tố quyết định giá trị cạnh tranh.
Thiết kế và lập trình trò chơi
- Lập trình trò chơi hay còn gọi là lập trình game.
- Ở nước ta, nhiều doanh nghiệp đã lập ra studio riêng nhằm phát triển game thuần Việt, kéo theo tăng trưởng về nhân lực ở nhiều khâu như: thiết kế đồ họa, lập trình game,…
2. Đặc điểm lao động, yêu cầu đối với nhóm thiết kế và lập trình
Người theo thiết kế và lập trình có những đặc điểm:
- Kiên trì, đam mê: Người theo nhóm nghề này cần thực hành và trao đổi thường xuyên với đồng nghiệp phát triển được kĩ năng. Đam mê với công nghệ có thể bắt kịp xu thế mới, cập nhập công nghệ tiên tiến.
- Tư duy logic và chính xác: Là công việc đòi hỏi mô tả có tính logic, chính xác và đầy đủ để có được sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dùng.
- Khả năng tự học, sáng tạo: Người thiết kế và lập trình luôn tự học, chủ động cập nhập kiến thức và kĩ năng mới. Tính chất công việc thiết kế đòi hỏi sự sáng tạo.
- Khả năng đọc hiểu tiếng Anh: Đảm bảo công việc, nghề thiết kế và lập trình đòi hỏi người thiết kế và lập trình cần đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành.
3. Đào tạo và việc làm
a) Các công ty phần mềm
- Bên cạnh các công ty lớn và nổi tiếng sản xuất các phần mềm thương mại, các công ty nhỏ hơn sản xuất phần mềm phục vụ cho các công ty và doanh nghiệp khác.
- Có những công ty cung cấp sản phẩm đa dạng nhưng cũng nhiều công ty chuyên làm phần mềm phục vụ 1 lĩnh vực nào đó như lĩnh vực ngân hàng – tài chính, viễn thông, quản trị kinh doanh, …
b) Các cơ quan Nhà nước
- Hệ thống phần mềm quản lí hành chính cho các cấp chính quyền của mọi quốc gia đều có vai trò quan trọng, phần mềm thực hiện chính quyền điện tử rất được quốc gia coi trọng và đầu tư.
- Các hệ thống này đòi hỏi nhiều nhân lực thiết kế, phát triển, vận hành và bảo trì.
- Các nhà thiết kế và lập trình viên có cơ hội lớn làm việc ở nhiều vị trí trong các cấp chính quyền và cấp bộ ngành, chính phủ.
c) Các doanh nghiệp tài chính – ngân hàng
- Hệ thống tài chính là một hệ thống tất yếu, phức tạp, hằng ngày phân tích, thống kê khối lượng dữ liệu lớn.
- Tính tự động hóa của công việc này tạo nên áp lực cao nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội lớn cho những người thiết kế và lập trình.
Xem thêm tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 10 Cánh diều hay khác:
Lý thuyết Tin học 10 Bài 2: Thực hành về các phép toán bit và hệ nhị phân
Lý thuyết Tin học 10 Bài 4: Số hóa hình ảnh và số hóa âm thanh
Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 10 hay khác:
- Giải sgk Tin học 10 Cánh diều
- Giải Chuyên đề học tập Tin học 10 Cánh diều
- Giải SBT Tin học 10 Cánh diều
- Giải lớp 10 Cánh diều (các môn học)
- Giải lớp 10 Kết nối tri thức (các môn học)
- Giải lớp 10 Chân trời sáng tạo (các môn học)
Tủ sách VIETJACK shopee lớp 10-11 cho học sinh và giáo viên (cả 3 bộ sách):
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
- Soạn văn 10 (hay nhất) - Cánh diều
- Soạn văn 10 (ngắn nhất) - Cánh diều
- Soạn văn 10 (siêu ngắn) - Cánh diều
- Giải sgk Toán 10 - Cánh diều
- Giải Tiếng Anh 10 Global Success
- Giải Tiếng Anh 10 Friends Global
- Giải sgk Tiếng Anh 10 iLearn Smart World
- Giải sgk Tiếng Anh 10 Explore New Worlds
- Giải sgk Vật lí 10 - Cánh diều
- Giải sgk Hóa học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Sinh học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Địa lí 10 - Cánh diều
- Giải sgk Lịch sử 10 - Cánh diều
- Giải sgk Kinh tế và Pháp luật 10 - Cánh diều
- Giải sgk Tin học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ 10 - Cánh diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 10 - Cánh diều
- Giải sgk Giáo dục quốc phòng 10 - Cánh diều