Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python
Với tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 10 Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python sách Cánh diều hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Tin 10.
Lý thuyết Tin 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python
Bài 1. Tổng bình phương ba số
Em hãy gán giá trị số nguyên cho ba biến tương ứng a, b, c mỗi giá trị có thể là số dương, số âm hoặc bằng 0 và có số chữ tùy ý. Viết chương trình đưa ra màn hình tổng ba số và tổng bình phương ba số đó.
Gợi ý:
Có thể giải bài toán trên theo chế độ thoại (ở cửa sổ Shell) hoặc chế độ soạn thảo (ở cửa sổ Code).
Chế độ đối thoại: Trong cửa sổ Shell, soạn thảo các câu lệnh như sau:
Hình 3.1: Chế độ đối thoại
Chế độ soạn thảo: Vài mục File, chọn New File và soạn thảo chương trình như Hình 3.2a lưu lại với tệp có đuôi “.py”, vào mục Run, chọn Run module để thực hiện chương trình và có kết quả như hình 3.2b.
Hình 3.2: Chế độ soạn thảo
Em hãy thực hiện chương trình với một bộ dữ liệu khác nhau.
Bài 2. Làm quen với hai cửa sổ lập trình của Python
Lần lượt theo các yêu cầu a, b và c sau đây, em hãy viết chương trình để trả lời được câu hỏi trong bài toán Tìm số lượng bi.
Tìm số lượng bị
Có hai hộp đựng sẵn các viên bi. Hộp thứ nhất được dán nhãn là A, trong hộp có 20 viên bi. Hộp thứ hai được dán là B, trong hộp có 100 viên bi. Thực hiện thao tác sau: Lấy 5 viên bị ra khỏi hộp A, sau đó lấy khỏi hộp B số bi bằng số bi còn lại trong hộp A.
Hãy cho biết số bị trong hộp B sau khi thực hiện thao tác trên.
Yêu cầu a: Trong cửa sổ Shell, viết chương trình để máy tính thực hiện mỗi câu lệnh ngay sau khi gõ câu lệnh đó vào.
Yêu cầu b: Trong cửa sổ Code viết chương trình và lưu tệp chương trình với tên là “Tim-so-bi.py”. Chạy chương trình đó để so sánh với kết quả ở yêu cầu a.
Yêu cầu c: Sửa chương trình trong tệp “Tim-so-bi.py” với dữ liệu ban đầu là: hộp A có 30 viên bị, hộp B có 50 viên bi. Chạy lại chương trình để nhận kết quả với dữ liệu đầu vào mới.
Hướng dẫn:
- Yêu cầu a, viết câu lệnh:
- Yêu cầu b, chạy chương trình:
- Yêu cầu c, sửa chương trình:
Kết quả
Bài 3. Làm quen với thông báo lỗi của Python
Python phân biệt chữ hoa và thường, nên chương trình sau có lỗi.
Hình 3.3: Chương trình có lỗi
Em hãy thực hiện chương trình này xem Python phản hồi thế nào.
Hướng dẫn:
- Gõ chương trình trong Hình 3.3 và chạy chương trình để xem Python phản hồi.
Python phân biệt chữ hoa, chữ thường nên khi khai báo biến “n = 20”, rồi thực hiện lệnh in “print(N)” thì Python không nhận biết được biến “N”. Do đó, Python báo lỗi “name 'N' is not defined - biến N chưa được định nghĩa”.
Bài 4. Tìm hiểu Python sử dụng màu sắc trong chương trình
Em hãy tìm hiểu và cho biết màu sắc của những thành phần sau đây trong chương trình:
- Câu lệnh print().
- Thông báo lỗi Python đưa ra.
- Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép).
- Kết quả đưa ra màn hình.
Em có thích Python dùng các màu khác nhau như thế không? Theo em, điều đó giúp gì cho người lập trình.
Hướng dẫn:
- Câu lệnh print() màu xanh tím
- Thông báo lỗi Python đưa ra màu đỏ.
- Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép) màu xanh lá cây.
- Kết quả đưa ra màn hình, chữ màu xanh nước biển.
⇒ Python đưa ra các màu sắc khác nhau giúp người lập trình thuận tiện hơn trong quá trình lập trình, dễ dàng tìm lỗi.
Bài 5. Làm quen với nhập dữ liệu vào một dòng chữ
Hai đoạn chương trình ở Hình 3.4 có cùng mục đích: nhập vào từ bàn phím tên của một người và in ra màn hình lời chào cho người đó.
Hình 3.4: Hai chương trình trên hai ngôn ngữ
Em hãy viết thêm vào chương trình Python, để khi chạy chương trình đó ta được dòng chữ hướng dẫn nhập dữ liệu và sau khi nhập dữ liệu vào, máy tính sẽ hiển thị giá trị vừa nhập.
Hướng dẫn:
Chương trình
Kết quả
Xem thêm tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 10 Cánh diều hay khác:
Lý thuyết Tin học 10 Bài 4: Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào – ra đơn giản
Lý thuyết Tin học 10 Bài 5: Thực hành viết chương trình đơn giản
Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 10 hay khác:
- Giải sgk Tin học 10 Cánh diều
- Giải Chuyên đề học tập Tin học 10 Cánh diều
- Giải SBT Tin học 10 Cánh diều
- Giải lớp 10 Cánh diều (các môn học)
- Giải lớp 10 Kết nối tri thức (các môn học)
- Giải lớp 10 Chân trời sáng tạo (các môn học)
Tủ sách VIETJACK shopee lớp 10-11 cho học sinh và giáo viên (cả 3 bộ sách):
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
- Soạn văn 10 (hay nhất) - Cánh diều
- Soạn văn 10 (ngắn nhất) - Cánh diều
- Soạn văn 10 (siêu ngắn) - Cánh diều
- Giải sgk Toán 10 - Cánh diều
- Giải Tiếng Anh 10 Global Success
- Giải Tiếng Anh 10 Friends Global
- Giải sgk Tiếng Anh 10 iLearn Smart World
- Giải sgk Tiếng Anh 10 Explore New Worlds
- Giải sgk Vật lí 10 - Cánh diều
- Giải sgk Hóa học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Sinh học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Địa lí 10 - Cánh diều
- Giải sgk Lịch sử 10 - Cánh diều
- Giải sgk Kinh tế và Pháp luật 10 - Cánh diều
- Giải sgk Tin học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ 10 - Cánh diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 10 - Cánh diều
- Giải sgk Giáo dục quốc phòng 10 - Cánh diều