Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha

Với tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 10 Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha sách Cánh diều hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Tin 10.

Lý thuyết Tin 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha

1. Kênh alpha và kĩ thuật ảnh nhờ kênh alpha

Quảng cáo

a. Ảnh có nền trong suốt

- GIMP sử dụng mẫu ca rô đen xám xen kẽ để biểu thị giới hạn vô cùng hay nền trong suốt này (Hình 3.1a).

- Hình 3.1b minh họa có nền trong suốt.

- Hình 3.1c minh họa có nền màu trắng vì lộ ra ở chỗ bị Eraser Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha (ảnh 1).

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha (ảnh 2)

Hình 3.1: Ảnh không có nền và ảnh có nền

2. Kênh alpha và kĩ thuật tách ảnh

Cách tách ảnh phổ biến bằng công cụ Free Select Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha (ảnh 3) (công cụ chọn tự do):

Quảng cáo


Bước 1. Chọn ảnh nguồn và thêm kênh alpha vào lớp ảnh

- Chọn lớp ảnh cần xử lí.

- Thêm kênh alpha vào lớp ảnh thực hiện lệnh Add Alpha Channel từ bảng Layer\Transparency hoặc từ bảng chọn được mở ra khi nháy chuột phải vào tên lớp. Ảnh bây giờ có nền trong suốt nên có thể chọn và tách các đối tượng ra khỏi nền.

Bước 2. Chọn đối tượng cần tách ra khỏi nền ảnh

- Nháy chuột chọn Free Select, rồi từ điểm bất kì ở biên đối tượng, lần lượt nháy chuột vào xung quanh đối tượng cần tách.

- Khi chọn đến chi tiết nhỏ, khó nhìn, nhấn giữ phím Ctrl và lăn cuộn chuột để phóng to thu nhỏ. Khi phóng to ảnh, vị trí đang thao tác bị chạy ra xa, nhấn giữ phím Space và di chuyển chuột để di chuyển khung để nhìn thấy vị trí này.

Quảng cáo

- Điểm chọn cuối cùng được xác định bằng cách nháy chuột trùng với điểm xuất phát. Một vùng chọn bao quanh đối tượng xuất hiện, biểu thị đối tượng đã được chọn.

Bước 3. Tách ảnh khỏi nền

- Đảo ngược vùng chọn đối tượng.

- Xóa vùng chọn rồi bỏ chọn.

2. Xác định vùng chọn đối tượng từ kênh alpha trong thiết kế đồ họa

- Vùng chọn đối tượng được sử dụng để thiết kế, chỉnh sửa cho chính đối tượng hoặc cho đối tượng thuộc lớp ảnh.

Ví dụ: Tô màu cho họa tiết tam giác thành màu xanh như Hình 3.3.

Để làm được điều này, chọn lớp Tam giác, chuyển kênh alpha của lớp sang vùng chọn bằng lệnh Layer\Transparency\Alpha to Selection hoặc nháy chuột phải vào tên lớp ở bảng điều khiển lớp và chọn Alpha to Selection.

Quảng cáo

Sau đó tiến hành tô màu xanh cho vùng chọn và bỏ vùng chọn.

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha (ảnh 4)

Hình 3.3: Tô màu cho một lớp

3. Thực hành

Bài 1. Tạo thiệp chúng mừng với ảnh được tách khỏi nền

Em hãy tạo một thiệp chúc mừng sinh nhật như Hình 1b, trong đó các ảnh nguồn (hộp quà và bó hoa) được tách khỏi nền. Có thể thay đổi nội dung các lời chúc mừng và thay các ảnh nguồn bằng ảnh khác.

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha (ảnh 5)

Hình. Ảnh nguồn được ghép vào ảnh đích

Gợi ý thực hiện: Sử dụng kĩ thuật tách ảnh để tách các ảnh nguồn ra khỏi nền trước khi sao chép vào ảnh đích

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1. Ghép 2 ảnh nguồn (hộp quà và bó hoa) từ 2 tệp ảnh có sẵn, mỗi ảnh là 1 layer (Hình 1)

Bước 2. Chọn lớp ảnh hộp quà, chuột phải, chọn Add Alpha Chanel để thêm kênh Alpha

Bước 3. Sử dụng công cụ Free Select, lần lượt nháy chuột vào biên đối tượng cần tách để chọn đối tượng. (Hình 2)

Bước 4. Vào menu Select → Invert để đảo vùng chọn. Nhấn Delete để xóa vùng chọn. Lớp ảnh hộp quà bây giờ có nền trong suốt. (Hình 3)

Bước 5. Làm tương tự từ bước 2 đến bước 4 với lớp ảnh bó hoa, ta sẽ được ảnh bó hoa có nền trong suốt. (Hình 4)

Bước 6. Sử dụng Text tool để viết lời chúc (Hình 5)

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha (ảnh 6)

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha (ảnh 7)

Kết quả

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha (ảnh 8)

Bài 2. Tạo banner “ICT GROUP 10A5”

Em hãy tạo banner “ICT GROUP 10A5” như Hình 6 sau đây

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha (ảnh 9)

Hình 6. Banner “ICT GROUP 10A5”

Gợi ý thực hiện:

- Sử dụng lại sản phẩm của bài tập Vận dụng thuộc Bài 2 để làm logo cho banner. Tạo thêm một dải nợ cho logo này.

- Tách ảnh logo khỏi nền nếu cần thiết.

- Tạo tệp ảnh mới để thiết kế banner.

- Tạo nền banner và tô màu gradient cho nền.

- Sao chép ảnh logo vào banner.

- Tạo các hoạ tiết đường cong cho banner bằng kĩ thuật cắt xén.

- Trong quá trình thiết kế, các chi tiết có thể tô lại màu sắc bằng cách chuyển lớp chứa nó thành vùng chọn và tô màu cho vùng chọn

Hướng dẫn chi tiết:

Bước 1.

- Sử dụng lại sản phẩm của bài tập Vận dụng thuộc bài học 2 để làm banner cho logo

Bước 2. Tạo thêm dải nơ cho logo

- Nhân đôi lớp “”, ta có lớp “nơ coppy”. Di chuyển lớp “nơ coppy” tới vị trí phù hợp, sử dụng Flip để quay ảnh

- Tô màu cho lớp này (Hình 1)

Bước 3. Tạo tệp ảnh mới để thiết kế logo.

- Kích thước tệp để 1500 ×700 pixel

- Tạo lớp mới, đặt tên là “nền” để tô màu Gradien cho nền. Chọn kiểu Gradien là Pastel Rainbow. Đường cơ sở đi từ góc trái dưới lên góc phải trên (Hình 2)

Bước 4. Sao chép ảnh logo vào banner

Bước 5. Tạo các đường cong bằng kỹ thuật cắt xén (Hình 3, Hình 4)

Trong quá trình thiết kế, các chi tiết có thể tô lại màu sắc bằng cách chuyển lớp chứa nó thành vùng chọn và tô màu cho vùng chọn.

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha (ảnh 10)

Kết quả:

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha (ảnh 11)

Các lớp:

Lý thuyết Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha (ảnh 12)

Xem thêm tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 10 Cánh diều hay khác:

Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 10 hay khác:

ĐỀ THI, GIÁO ÁN, SÁCH LUYỆN THI DÀNH CHO GIÁO VIÊN VÀ PHỤ HUYNH LỚP 10

Bộ giáo án, bài giảng powerpoint, đề thi, sách dành cho giáo viên và gia sư dành cho phụ huynh tại https://tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official

Tổng đài hỗ trợ đăng ký : 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.


Giải bài tập lớp 10 Cánh diều khác
Tài liệu giáo viên