Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

1. Giao diện của GeoGebra

    • Nháy đúp vào biểu tượng Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết) của phần mềm GeoGebra để khởi động. Giao diện chính Geogebra có dạng:

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

    • Màn hình trên của phần mềm GeoGebra có ba cửa sổ làm việc là: Danh sách đối tượng, CAS và Vùng làm việc chính.

    • Em có thể cho hiển thị/ẩn các cửa sổ bằng cách chọn lệnh tương ứng trong bảng chọn Hiển thị.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Lưu ý: chọn Options → Language → Vietnamese để chuyển sang giao diện Tiếng Việt.

2. Thiết lập đối tượng toán học

Bước 1: Thiết lập giao diện phần mềm với ba cửa sổ làm việc. Nháy chuột lên cửa sổ CAS để kích hoạt, nháy nút lệnh Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết) để thiết lập chế độ tính toán.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Bước 2: Từ dòng lệnh của cửa sổ CAS gõ a:=1 và Enter

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Bước 3: Nháy chuột lên vùng tròn trắng bên cạnh đối tượng a để hiển thị đối tượng trên Vùng làm việc.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Bước 4: Nhập tiếp từ dòng lệnh của cửa sổ CAS: a^3, tức là lấy luỹ thừa 3 của a.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

3. Tính toán với số tự nhiên

Cách 1: Sử dụng nút lệnh

    • Nhập trực tiếp trên dòng lệnh của cửa sổ CAS.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Cách 2: Sử dụng các hàm có sẵn trong phần mềm

    • Cú pháp tổng quát: <Tên hàm>[<tham số 1>, <tham số 2>, …, <tham số k>].

    • Lệnh Phân TíchRaThừaSố[m] hoặc Factor[m] dùng để phân tích một số tự nhiên m thành tích các thừa số nguyên tố.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

4. Tính toán với phân số

    • Biểu thức tính toán nhập trực tiếp trên dòng lệnh CAS.

    • Em có thể sử dụng các kí hiệu: / (phân số), + - * (phép tính), () (ngoặc đơn).

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

5. Điểm, đoạn thẳng, tia, đường thẳng

    • Đóng cửa sổ CAS vì chỉ làm việc với mặt phẳng và hình học, ta còn giao diện:

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Bước 1: Nháy chuột lên biểu tượng Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết) để tạo điểm.

Bước 2: Nháy ba điểm bất kì lên Vùng làm việc.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Bước 3: Nháy chọn nút lệnh Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết) để về chế độ chọn. Kéo thả chuột di chuyển các đối tượng.

Lưu ý: Tất cả đối tượng hình học được xuất hiện trong danh sách đối tượng.

Nhấn ESC chuyển nhanh chế độ chọn.

Bước 4: Chọn Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết) để kẻ đường thẳng qua các điểm trên.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

6. Một số lệnh khác

a) Các lệnh với tệp dữ liệu GeoGebra.

    • Tệp của GeoGebra có đuôi mở rộng là .ggb.

    • Để lưu tệp ta thực hiện Hồ sơ → Lưu lại và nhập tên tệp muốn lưu.

    • Muốn tạo một tệp mới dùng lệnh Hồ sơ → Tạo mới.

    • Muốn chỉnh sửa nội dung trong tệp ta mở tệp Hồ sơ → Mở.

b) Thay đổi thuộc tính cho đối tượng

    • Mỗi đối tượng toán học trong GeogeBra có nhiều thuộc tính và có thể thay đổi, chẳng hạn thay màu của một điểm: nháy chuột phải điểm cần chọn → chọn Thuộc tính.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

c) Ẩn, hiện tên đối tượng

    • Chuyển về chế độ chọn.

    • Nháy chọn đối tượng.

    • Nháy nút chuột phải và chọn Hiển thị tên.

d) Thay đổi tên cho đối tượng

    • Chuyển về chế độ chọn.

    • Nháy chọn đối tượng muốn đổi tên.

    • Nháy nút chuột phải và chọn Đổi tên.

    • Nhập tên mới.

    • Nháy nút OK.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

e) Xoá đối tượng

    • Chuyển về chế độ chọn.

    • Chọn đối tượng cần xoá.

    • Nhấn phím Delete.

Xem thêm các bài Lý thuyết và câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 6 có đáp án hay khác:

ĐỀ THI, GIÁO ÁN, SÁCH LUYỆN THI DÀNH CHO GIÁO VIÊN VÀ PHỤ HUYNH LỚP 6

Bộ giáo án, bài giảng powerpoint, đề thi, sách dành cho giáo viên và khóa học dành cho phụ huynh tại https://tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official

Tổng đài hỗ trợ đăng ký : 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giải bài tập Tin học lớp 6 | Soạn Tin học 6 | Trả lời câu hỏi Tin học 6 của chúng tôi được biên soạn bám sát chương trình sách giáo khoa Tin học 6.

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.

ly-thuyet-trac-nghiem-tin-hoc-6.jsp

Giải bài tập lớp 6 sách mới các môn học
Tài liệu giáo viên