Phương thức Scale trong HTML5 Canvas



HTML5 canvas cung cấp phương thức scale(x,y) được sử dụng để tăng hoặc giảm đơn vị trong grid của chúng ta. Điều này được sử dụng để vẽ các hình với tỷ lệ giảm hoặc tăng.

Phương thức này nhận hai tham số, với x là thừa số scale trong hướng ngang và y là thừa số scale trong hướng dọc. Cả hai tham số phải là số khẳng định.

Các giá trị nhở hơn 1.0 giảm kích cỡ đơn vị và các giá trị lớn hơn 1.0 tăng kích cỡ đơn vị. Thiết lập các thừa số scale về 1.0 không ảnh hưởng tới kích cỡ đơn vị.

Ví dụ

Sau đây là ví dụ đơn giản sử dụng hàm spirograph để vẽ 9 hình với các thừa số scale khác nhau:

<!DOCTYPE HTML>
<html>
<head>
<script type="text/javascript">
function drawShape(){
  // get the canvas element using the DOM
  var canvas = document.getElementById('mycanvas');
 
  // Make sure we don't execute when canvas isn't supported
  if (canvas.getContext){
         // use getContext to use the canvas for drawing
         var ctx = canvas.getContext('2d');
         ctx.strokeStyle = "#fc0";
	ctx.lineWidth = 1.5;
	ctx.fillRect(0,0,300,300);

	// Uniform scaling
	ctx.save()
	ctx.translate(50,50);
	drawSpirograph(ctx,22,6,5);

	ctx.translate(100,0);
	ctx.scale(0.75,0.75);
	drawSpirograph(ctx,22,6,5);

	ctx.translate(133.333,0);
	ctx.scale(0.75,0.75);
	drawSpirograph(ctx,22,6,5);
	ctx.restore();

	// Non uniform scaling (y direction)
	ctx.strokeStyle = "#0cf";
	ctx.save()
	ctx.translate(50,150);
	ctx.scale(1,0.75);
	drawSpirograph(ctx,22,6,5);

	ctx.translate(100,0);
	ctx.scale(1,0.75);
	drawSpirograph(ctx,22,6,5);

	ctx.translate(100,0);
	ctx.scale(1,0.75);
	drawSpirograph(ctx,22,6,5);
	ctx.restore();

	// Non uniform scaling (x direction)
	ctx.strokeStyle = "#cf0";
	ctx.save()
	ctx.translate(50,250);
	ctx.scale(0.75,1);
	drawSpirograph(ctx,22,6,5);

	ctx.translate(133.333,0);
	ctx.scale(0.75,1);
	drawSpirograph(ctx,22,6,5);

	ctx.translate(177.777,0);
	ctx.scale(0.75,1);
	drawSpirograph(ctx,22,6,5);
	ctx.restore();

  }else {
    alert('You need Safari or Firefox 1.5+ to see this demo.');
  }
}
 
function drawSpirograph(ctx,R,r,O){
  var x1 = R-O;
  var y1 = 0;
  var i  = 1;
  ctx.beginPath();
  ctx.moveTo(x1,y1);
  do {
    if (i>20000) break;
    var x2 = (R+r)*Math.cos(i*Math.PI/72) - 
             (r+O)*Math.cos(((R+r)/r)*(i*Math.PI/72))
    var y2 = (R+r)*Math.sin(i*Math.PI/72) - 
             (r+O)*Math.sin(((R+r)/r)*(i*Math.PI/72))
    ctx.lineTo(x2,y2);
    x1 = x2;
    y1 = y2;
    i++;
  } while (x2 != R-O && y2 != 0 );
  ctx.stroke();
}
</script>
</head>
<body onload="drawShape();">
   <canvas id="mycanvas" width="400" height="400"></canvas>
</body>
</html>
Quảng cáo

Ví dụ trên sẽ cho kết quả sau:

Canvas Scaling

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Follow fanpage của team https://www.facebook.com/vietjackteam/ hoặc facebook cá nhân Nguyễn Thanh Tuyền https://www.facebook.com/tuyen.vietjack để tiếp tục theo dõi các loạt bài mới nhất về Java,C,C++,Javascript,HTML,Python,Database,Mobile.... mới nhất của chúng tôi.


canvas_trong_html5.jsp


Tài liệu giáo viên