Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Xem thử

Chỉ từ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin 10 Kết nối tri thức (cả năm) bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

Quảng cáo

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết được một vài phương pháp đơn giản kiểm thử chương trình.

- Biết được một vài cách gỡ lỗi đơn giản một chương trình.

2. Năng lực:

* Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học

- Năng lực giao tiếp và hợp tác

- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề

* Năng lực riêng

- Thực hiện được một vài phương pháp đơn giản kiểm thử chương trình.

3. Phẩm chất:

- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.

Quảng cáo

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.

- Máy tính có kết nối với máy chiếu.

- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.

2. Đối với học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.

- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu có điều kiện).

- Đọc trước bài mới – Bài 30. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi ý cho HS hướng đến khái niệm kiểm thử (test) và gỡ lỗi (debug) một chương trình.

b. Nội dung: GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận, chưa cần trả lời chính xác.

c. Sản phẩm: HS tự do phát biểu suy nghĩ của mình về cách kiểm tra và gỡ lỗi một chương trình.

Quảng cáo

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV dẫn dắt: Bài học trước các em đã biết khái niệm lỗi ngoại lệ khi chạy chương trình Python. Tuy nhiên, một chương trình chạy không có lỗi ngoại lệ (chương trình không bị dừng) thì không có nghĩa là chương trình không có lỗi. Thậm chí các "lỗi" không tường minh này (các lỗi này được gọi là bug) càng khó phát hiện và khó sửa.

- GV đặt câu hỏi: Theo em, làm thế nào để kiểm tra (test) và gỡ lỗi (bug) một chương trình? Môi trường lập trình có công cụ nào hỗ trợ việc đó không?

* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.

* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV chú ý HS:

+ Kiểm thử (test) có nghĩa là kiểm tra và chạy thử.

+ Lỗi tiếng Anh là bug (bug có nghĩa đen là con bọ).

+ Debug là de (lấy ra) bug (con bọ) = gỡ lỗi của chương trình. Vậy debug là tìm bug và tháo bug ra khỏi chương trình.

Quảng cáo

- GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu một vài phương pháp kiểm thử và gỡ lỗi đơn giản một chương trình - Bài 30. Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu một số phương pháp kiểm thử chương trình

a. Mục tiêu: HS biết được một số phương pháp kiểm thử hay dùng trên thực tế.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu một số phương pháp kiểm thử hay dùng trên thực tế.

c. Sản phẩm: HS nêu được các phương pháp kiểm thử chương trình hay dùng trên thực tế.

d. Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

1. Một vài phương pháp kiểm thử chương trình

Có rất nhiều phương pháp và công cụ khác nhau để kiểm thử chương trình. Các công cụ này không những có mục đích tìm ra lỗi (hay bug) của chương trình mà còn có tác dụng phòng ngừa ngăn chặn các lỗi phát sinh tiếp trong tương lai.

a) Quan sát mã lỗi Runtime và bắt lỗi ngoại lệ

Nếu chương trình có lỗi Runtime (tức là đang chạy bị dừng lại), cần quan sát các mã lỗi (mã lỗi ngoại lệ) để kiểm tra vị trí dòng lệnh sinh ra lỗi này. Từ đó phân tích, tìm và sửa lỗi.

b) Kiểm thử chương trình với các bộ dữ liệu test

Chương trình cần được thử với một số bộ dữ liệu test gồm đầu vào tiêu biểu phụ thuộc đặc thù của bài toán và kết quả đầu ra đã biết trước. Các bộ test có thể có đầu vào theo các tiêu chí khác nhau như độ lớn và tính đa dạng của dữ liệu. Cần chú ý một số điểm sau:

- Cần có nhiều bộ test (theo các tiêu chí khác nhau như độ lớn, tính đa dạng của dữ liệu....)

- Cần có bộ test ngẫu nhiên. Việc sinh ngẫu nhiên dữ liệu đầu vào trong miền xác định của chương trình làm tăng khả năng tìm lỗi nếu có.

- Cần có bộ test dữ liệu ở vùng biên. Ví dụ dữ liệu đầu vào là cặp (x, y) xác định trên miền 0 ≤ x, y ≤ 1. Khi đó cần kiểm tra chương trình với bộ dữ liệu biên là (0; 0). (0, 1). (1; 0) và (1; 1). Thực tế cho thấy thường phát sinh lỗi tại các vùng biên hoặc lân cận của biên. Một ví dụ khác của dữ liệu biên là cần tìm các bộ test với n và các giá trị

(x1, x2,…, x­n) rất lớn (vùng cận biên lớn)

c) In các thông số trung gian

Bổ sung vào giữa các dòng lệnh print() để in ra các biến trung gian, qua đó kiểm tra các quy trình hay thuật toán được viết có đúng không.

Giả sử chương trình có đầu vào là (x1, x2,…, xn), đầu ra là (a1, a2,…, am) nhưng có sử dụng các biến trung gian (y1, y2,…, yk). Khi đó với mỗi bộ test đầu vào, chúng ta sẽ bổ sung vào các dòng lệnh của chương trình để in ra các giá trị trung gian:

(x1, x2,…, xn), (y1, y2,…, yk), (a1, a2,…, am)

Thông qua các giá trị trung gian trong quá trình thực hiện chương trình, nếu kết quả cuối cùng có lỗi thì sẽ dễ tìm ra lỗi đó.

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

- GV giới thiệu: Có rất nhiều phương pháp và công cụ khác nhau để kiểm thử chương trình. Các công cụ này không những có mục đích tìm ra lỗi của chương trình mà còn có tác dụng phòng ngừa và ngăn chặn các lỗi phát sinh tiếp trong tương lai.

- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, thảo luận nhóm đôi và cho biết:

+ Có những phương pháp, công cụ nào để kiểm thử chương trình?

+ Nêu chức năng, tác dụng của từng công cụ đó trong việc kiểm thử chương trình.

- GV cho HS đọc và ghi nhớ khung kiến thức trọng tâm.

*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

- HS lắng nghe GV giới thiệu.

- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi.

- GV hỗ trợ, quan sát.‌

*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌

- Đại diện nhóm trình bày kết quả.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung.

*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌

- GV nêu nhận xét, tổng quát lại kiến thức và chuyển sang nội dung mới.

................................

................................

................................

Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:

Xem thử

Xem thêm các bài soạn Giáo án Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chuẩn khác:

Lời giải bài tập lớp 10 sách mới:

ĐỀ THI, GIÁO ÁN, SÁCH LUYỆN THI DÀNH CHO GIÁO VIÊN VÀ PHỤ HUYNH LỚP 10

Bộ giáo án, bài giảng powerpoint, đề thi, sách dành cho giáo viên và gia sư dành cho phụ huynh tại https://tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official

Tổng đài hỗ trợ đăng ký : 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Tin 10 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát mẫu Kế hoạch bài dạy Tin học 10 chuẩn của Bộ GD & ĐT.

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.


Đề thi, giáo án lớp 10 các môn học
Tài liệu giáo viên